13/05/2011 07:40 GMT+7

Dạy trẻ bơi để tránh chết đuối

HỮU KHÁ thực hiện
HỮU KHÁ thực hiện

TT - Đuối nước là một trong bốn nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho trẻ em tại nhiều quốc gia châu Á. Mỗi năm châu Á có hơn 300.000 trẻ bị chết đuối, riêng ở Việt Nam số trẻ chết đuối là 6.000.

4JfzxVzS.jpgPhóng to
Ông Ross Cox - Ảnh: H.Khá

Theo văn phòng dự án TASC (chuyên phòng tránh đuối nước ở trẻ em) tại Việt Nam, tất cả trẻ em có nhu cầu học bơi miễn phí có thể đăng ký danh sách tại các trường tiểu học trên địa bàn TP Đà Nẵng. Sắp tới chương trình dạy bơi và kỹ năng ứng phó khi gặp sự cố trên mặt nước sẽ triển khai tại nhiều địa phương trong cả nước.

Bên lề hội nghị thế giới về phòng chống đuối nước năm 2011 (diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 10 đến 13-5) nhằm kêu gọi toàn cầu chung tay ngăn chặn nạn đuối nước ở trẻ em đang báo động, ông Ross Cox, giám đốc điều hành văn phòng dự án TASC (tổ chức Liên minh Vì an toàn trẻ em) tại Việt Nam, cho biết:

- Đuối nước là việc hoàn toàn có thể ngăn chặn. Bởi lâu nay đa số người bị chết đuối đều không được trang bị kỹ năng bơi an toàn, cũng như kiến thức ứng phó khi gặp sự cố trên mặt nước.

* Thưa ông, đuối nước thường rơi vào mùa nào? Vì sao trẻ em lại bị chết đuối nhiều?

- Đa số trẻ chết đuối đều rơi vào mùa nóng khi ra biển, sông, suối tắm trong những điều kiện không an toàn. Nguyên nhân trẻ em chết nhiều là do thiếu sự giám sát của người lớn khi trẻ tiếp xúc với môi trường nước. Trong số này phần lớn là bé trai hiếu động, chỉ cần lúc ra biển, ra sông mà bố mẹ trong tích tắc không để mắt đến thì nguy cơ trẻ gặp nạn xảy ra bất cứ lúc nào.

* Ngoài dạy bơi cho trẻ, dự án còn có chương trình gì để giảm thiểu tình trạng đuối nước như hiện nay?

- Sau hai năm triển khai dự án tại Đà Nẵng, chúng tôi đào tạo được 120 giáo viên, cán bộ điều

hành nòng cốt. Đây cũng là địa phương chúng tôi thực hiện thí điểm chương trình chống đuối nước. Chúng tôi cũng đã dạy bơi cho 15.000 học sinh/60.000 học sinh tiểu học của thành phố.

Ngoài công việc dạy bơi cho trẻ em, chúng tôi còn trang bị những kiến thức, nhận thức cho trẻ về an toàn trên mặt nước. Có nghĩa dạy cho trẻ biết để ứng xử khi gặp sự cố rơi xuống nước, khi bạn bè hay người thân lâm nạn thì đối phó ra sao để cứu người, tránh trường hợp lâu nay ở Việt Nam thường hay bị “chết chùm” khi tham gia cứu người. Hay trong trường hợp thiên tai, lũ lụt khi rơi vào một biển nước thì ứng phó ra sao. Mặt khác chúng tôi cũng dạy rất kỹ cho trẻ cách cứu người khi bị đuối, dạy các biện pháp sơ cứu ban đầu.

HỮU KHÁ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên