09/05/2015 09:39 GMT+7

“Đáy sóng” của Trang Thanh Hiền

THÁI LỘC
THÁI LỘC

TT - Đáy sóng - chủ đề cuộc triển lãm mỹ thuật cá nhân của họa sĩ Trang Thanh Hiền khai mạc tại TP Huế chiều 7-5 thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Trang Thanh Hiền và những bức chân dung tự họa - Ảnh: Thái Lộc
Trang Thanh Hiền và những bức chân dung tự họa - Ảnh: Thái Lộc

24 bức tranh vẽ nét bằng mực nho tương tự lối tranh khắc gỗ ngày xưa trên một loại giấy dân gian thô mộc tạo nên hiệu ứng khá đặc biệt. Những môtip như bông hoa, cánh hoa, cành lá, nhị sen, đài sen hay họa tiết mây trong văn hóa cổ; những kiểu thức như chim bay, bướm lượn; đặc biệt là những “trật tự hình” rất lạ lùng được tạo bởi lớp lớp hình môi và hình mắt rất kích thích thị giác.

Bao trùm toàn bộ triển lãm là hình ảnh Phật, là chất thiền bàng bạc, ẩn hiện, vừa tạo nên cảm giác yên ắng, bình an vừa ẩn chứa dằn vặt, suy tư như chủ đề của triển lãm: Đáy sóng... Bởi vì tất cả chúng đều là chân dung tự họa nên cả tình yêu, những dục vọng, mối hoài niệm sóng sánh lẫn cùng công việc và mối lo toan của cuộc sống thường ngày.

Trang Thanh Hiền dùng loại giấy truyền thống của người Nùng An ở Cao Bằng để vẽ tranh. Loại giấy này được người Nùng An xeo từ vỏ cây mẩy sa, được dùng cho hoạt động tâm linh như chép kinh sách, làm giấy tiền trong các dịp tang ma, thờ cúng... Mỗi bức tranh được chị ghép hai mảnh giấy nhỏ, bồi lên trên một mảng giấy thông thường để làm nền. Chất liệu tự nhiên, kỹ thuật truyền thống - điều mà theo Trang Thanh Hiền là “đã đem lại cho tôi cảm xúc về giá trị thuần khiết mà hiện nay đang mất dần trong cuộc sống”...

“Đen và trắng đối lập, những đường nét mạch lạc cả khi rối như tơ vò nhất. Đôi khi nó run rẩy với những mảng ẩm ướt nhòe mờ và nơi các vòng giao nhau, chống đè nhau của các hình được dàn phẳng trên nền giấy rất biểu cảm” - nhà phê bình Nguyễn Quân nhận xét.

Trang Thanh Hiền chia sẻ: “Đáy sóng là một câu chuyện cá nhân của riêng tôi về tình yêu và thân phận người phụ nữ, về người phụ nữ làm nghệ thuật giữa muôn trùng sóng gió cuộc đời. Ở “đáy sóng” - khoảng lặng riêng của cuộc đời mình, tôi có thể tìm thấy được niềm hạnh phúc trong sáng tạo”.

Triển lãm Đáy sóng diễn ra tại Viện Pháp ở Huế đến hết ngày 27-5.

THÁI LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên