13/07/2016 10:11 GMT+7

Dạy học sinh yêu quê hương qua phim

ĐOÀN CƯỜNG
ĐOÀN CƯỜNG

TTO - UBND TP Hội An, Quảng Nam, vừa nghiệm thu đề tài “Xây dựng bộ đĩa VCD phục vụ giảng dạy môn đạo đức cho học sinh tiểu học Hội An”.

Nhóm tác giả (từ trái qua: thầy Quý Tuấn, nhà thơ Phùng Tấn Đông, phóng viên Quốc Hải) của đề tài “Xây dựng bộ đĩa VCD phục vụ giảng dạy môn đạo đức cho học sinh tiểu học Hội An”  - Ảnh: BÍCH QUÂN
Nhóm tác giả (từ trái qua: thầy Quý Tuấn, nhà thơ Phùng Tấn Đông, phóng viên Quốc Hải) của đề tài “Xây dựng bộ đĩa VCD phục vụ giảng dạy môn đạo đức cho học sinh tiểu học Hội An” - Ảnh: BÍCH QUÂN

Từ năm học 2016 - 2017, bộ đĩa này sẽ được đưa vào giảng dạy tại 14 trường tiểu học của Hội An. Tác giả của bộ đĩa VCD nói trên ngoài một chuyên viên giáo dục thì hai người còn lại là một nhà thơ và một phóng viên.

Dùng phim để dạy học

Thầy Văn Quý Tuấn - chuyên viên Phòng GD-ĐT Hội An (chủ nhiệm đề tài) - mở máy tính ra và bật bài lớp 4 “Hội An quê hương tôi”. Mở đầu, hình ảnh chủ đạo là chùa Cầu, phố cổ Hội An trên nền nhạc bài Xuân và tuổi trẻ, chất giọng trầm ấm của phóng viên Quốc Hải vang lên: “...Bạn có thể đến với Hội An bằng nhiều con đường. Nếu đi bằng đường thủy với sông Thu Bồn đến các vùng miền trong tỉnh Quảng Nam...”.

Để học sinh dễ hình dung, các tác giả còn quay hình ảnh bản đồ tự nhiên, các bản đồ cổ, các bức tranh về cảng thị Hội An, các con đường dẫn về Hội An.

Theo anh Quốc Hải, VCD này dành cho học sinh tiểu học nên ngoài hình ảnh, lời bình, chữ nền thì xen lẫn là nhạc nền để tạo hưng phấn cho các em khi xem. Đặc biệt, các bài hát phần lớn là những ca khúc về Hội An, do những tác giả Hội An sáng tác. “Điều đó tạo nên sự gần gũi, hứng khởi cho các em học sinh” - anh Hải chia sẻ.

Còn theo thầy Tuấn, đối với học sinh lớp 4, 5, lượng thông tin tương đối nhiều hơn ở mỗi đĩa VCD. Với các em lớp 1, 2... chủ yếu là cung cấp khái niệm như chùa Cầu, sông Hoài, sông Thu Bồn, các làng nghề truyền thống... Hình ảnh chủ đạo trong đĩa là cảnh sông Thu Bồn, các làng nghề ven sông, phố cổ trên nền ca khúc Chiều Hội An, cùng lời bình về vẻ đẹp của Hội An.

Bộ VCD từ lớp 1 đến lớp 5 gồm 11 đĩa, mỗi khối sử dụng hai đĩa, thời lượng trung bình mỗi đĩa khoảng 15 phút. Trong đó, có một đĩa dành cho ngoại khóa, cập nhật những thông tin mới về sự phát triển của Hội An...

Thầy Nguyễn Thanh - hiệu trưởng Trường tiểu học Phù Đổng - nhìn nhận: “Bộ VCD này mang đến cho các em học sinh sự hứng thú học tập, với những hình ảnh sống động, nhạc nền, lời bình... Phương pháp dạy mới mẻ này khiến các em luôn háo hức chờ đến tiết học”.

“Để các em yêu quý Hội An”

Theo thầy Tuấn, ý tưởng dùng phim để dạy môn đạo đức cho học sinh tiểu học xuất phát từ thực tế Hội An có 14 trường tiểu học, nhưng các giáo viên rất vất vả khi đi tìm tài liệu về Hội An để giảng dạy. Hội An là di sản văn hóa thế giới, dù các em sống với di sản nhưng nếu không hiểu về nó một cách có hệ thống thì khó yêu, khó tự hào về Hội An được. Vấn đề là dạy bằng phương pháp gì? “Dạy cho trẻ tiểu học là phải trực quan, dễ hiểu, dễ nhớ, giúp các em thích thú. Và chúng tôi chọn phim” - thầy Tuấn chia sẻ.

Thầy Nguyễn Văn Dung - trưởng Phòng GD-ĐT Hội An - nói thêm: “Khi các em đã hiểu và yêu quý Hội An thì chính các em cũng sẽ góp phần bảo tồn, phát triển Hội An trong tương lai”.

Nghĩ là làm, thầy Tuấn cùng nhà thơ Phùng Tấn Đông và phóng viên Quốc Hải bắt tay vào triển khai đề cương, kịch bản quay cho từng đĩa, rồi dàn dựng, đọc lời bình... Từ năm 2009, nhóm tác giả đã khởi động thực hiện bộ VCD này. Để cho VCD hấp dẫn, nhóm tác giả còn mời các em nhỏ biểu diễn các ca khúc đồng dao ở vùng quê Hội An để quay phim.

“Do mình là dân làm báo, truyền hình, truyền thanh, nên việc viết kịch bản phim đến đọc lời bình, đi sưu tập tư liệu cũng thuận lợi hơn. Ví dụ như hình ảnh về hàng ngàn người dân Hội An đổ ra đường chào đón Hội An được công nhận là di sản văn hóa thế giới năm 1999. Đó là những tư liệu giá trị vô cùng” - anh Quốc Hải chia sẻ... Cho đến tháng 6-2012, việc quay phim kết thúc, và được đưa ra hội đồng cơ sở để đánh giá.

Thầy Dung cho biết thêm bộ đĩa VCD tích hợp một cách hệ thống về Hội An từ lịch sử, địa danh, tự nhiên, con người, được thử nghiệm tại trường tiểu học Lý Tự Trọng và Phù Đổng. “Không chỉ học sinh mà cả giáo viên cũng rất thích thú với bộ đĩa. Nhiều thầy cô bảo chính bộ đĩa này đã giúp giáo viên có thêm tư liệu, kiến thức” - thầy Dung cho hay.

Sau một thời gian thử nghiệm, bổ sung, chỉnh sửa... đến ngày 4-6 vừa qua, đề tài “Xây dựng bộ đĩa VCD phục vụ giảng dạy môn đạo đức cho học sinh tiểu học Hội An” đã được nghiệm thu, thông qua. Theo thầy Nguyễn Văn Dung, UBND TP Hội An đã quyết định cho triển khai bộ đĩa này tại tất cả các trường tiểu học trên địa bàn trong năm học 2016 - 2017.

ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên