15/09/2012 08:11 GMT+7

Dạy bơi khó hơn dạy chữ

PHÚC ĐIỀN
PHÚC ĐIỀN

TT - Vụ tám học sinh chết đuối trên hồ Tuy Lai (Hà Nội) gợi lại thương cảm xã hội về nhiều cái chết tương tự của học sinh trong thời gian gần đây... Để hạn chế những cái chết thương tâm như thế, có thể phải làm nhiều việc, nhưng dư luận cũng không thể không nhắc lại việc dạy bơi cho học sinh trong trường phổ thông.

Bộ GD-ĐT từng triển khai kế hoạch công tác phòng chống đuối nước và thí điểm dạy bơi trong trường tiểu học giai đoạn 2010-2015. Bộ đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ dạy bơi, cứu đuối cho đội ngũ giáo viên. Trong nhiệm vụ năm học mới này, một lần nữa Bộ GD-ĐT có chủ trương phát triển mô hình dạy bơi cho học sinh tiểu học. Chủ trương có từ bộ về đến sở, từ sở về các phòng GD-ĐT. Nhưng nói như một trưởng phòng GD-ĐT tại TP.HCM: “Nói thì dễ, khi đi vào thực tế mới biết công tác phổ cập bơi còn khó hơn cả phổ cập dạy chữ”.

“Khi biết trường tổ chức đi học bơi, phụ huynh không phản đối, chỉ hỏi: Nhà trường chở con tôi đi, trên đường đi hoặc lúc bơi dưới hồ có chuyện gì bất trắc ai chịu trách nhiệm? Đi học bơi về trẻ bị viêm mũi, họng, cảm lạnh, ai lo?”... Một hiệu trưởng tại quận Thủ Đức (nơi đã phổ cập bơi cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở năm học 2010-2011) nói như vậy. Đây là những câu hỏi không dễ trả lời.

Xét về khía cạnh vật chất, chi phí cho việc học bơi khoảng 200.000 đồng/khóa. Nếu cộng thêm phí đưa đón học sinh cho hơn 10 buổi học, số tiền phụ huynh phải trả 300.000-500.000 đồng/học sinh (tùy trường). Vì vậy, không ít phụ huynh từ chối cho con học bơi với lý do không có khả năng đóng góp. Các trường cũng chỉ khuyến khích, động viên chứ không thể bắt buộc học sinh học bơi.

Còn rất nhiều cản ngại khác khi tổ chức cho học sinh học bơi. Việc đưa đón học sinh đi bơi mất một buổi trong tuần, không chỉ nhà trường mà chính phụ huynh cũng lo mất tiết, mất bài. Tổ chức cuối tuần cũng không thể được vì mỗi quận huyện chỉ có 5-10 hồ bơi, không đủ chỗ để tổ chức dạy bơi cho học sinh các trường. Phía nhà trường, mỗi lần tổ chức đưa học sinh đi bơi phải huy động cả giáo viên thể dục, giám thị, thậm chí cả giáo viên chủ nhiệm. Dù không trực tiếp dạy bơi nhưng trách nhiệm đưa đón, quản lý học sinh khi đi học bơi cũng là phần việc không nhỏ, rủi ro cao... Chưa kể dù chủ trương dạy bơi có từ cấp bộ nhưng chưa có hướng dẫn kinh phí bồi dưỡng cho giáo viên phụ trách công việc này, các trường phải linh động bằng nhiều cách, kể cả xin phụ huynh hỗ trợ...

TP.HCM đã triển khai việc dạy bơi từ năm 2011 nhưng đến nay chỉ có một số quận huyện đẩy mạnh. Ngay quận Thủ Đức, công bố phổ cập bơi năm học 2011 nhưng việc triển khai tiếp ở năm học này vẫn không ít khó khăn. Ở các tỉnh miền Tây Nam bộ, nơi sông ngòi chằng chịt lại rất khó triển khai chuyện dạy bơi. Như một phó giám đốc sở nói: “Các trường chỉ vận động học sinh tự lo chuyện học bơi, không thể tổ chức dạy được do không có hồ bơi, chẳng lẽ đưa học sinh ra sông dạy bơi?”.

Dạy bơi cho học sinh, chuyện tưởng dễ nhưng hóa ra rất khó. Và những chuyện đau lòng như cái chết của tám em ở Hà Nội đặt lên vai phụ huynh, nhà trường, xã hội. Tất cả phải chung lòng mới ngăn không để xảy ra những cái chết đau lòng.

PHÚC ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: dạy bơi dạy chữ