18/12/2015 11:15 GMT+7

Đầu tư bất động sản 2015: cung nhiều hơn cầu

PHƯƠNG UYÊN (batdongsan.com.vn)
PHƯƠNG UYÊN (batdongsan.com.vn)

Dù thị trường bất động sản được nhận định đang ngày càng tốt lên nhưng nhiều nhà đầu tư và người mua nhà vẫn có tâm lý nghi ngại, lo sợ nguy cơ vỡ trận khi mà nguồn cung khổng lồ liên tục đổ vào thị trường cộng thêm giao dịch ảo vẫn tăng lên nhanh chóng.

Giới đầu tư vẫn lạc quan cho rằng thị trường trong nữa đầu năm 2016 sẽ tiếp tục chuyển biến tích cực.
Giới đầu tư vẫn lạc quan cho rằng thị trường trong nửa đầu năm 2016 sẽ tiếp tục chuyển biến tích cực

Không hoàn toàn tin vào tương lai tươi sáng

​Bàn về những yếu tố đảm bảo cho sức sống của thị trường như chính sách, hiệp định mới, đại diện một sàn giao dịch bất động sản cho rằng Luật bất động sản mở cửa cho người nước ngoài đến giờ chưa thấy có tác dụng rõ rệt, nhu cầu sở hữu của người nước ngoài cũng sẽ khó mà cao như kỳ vọng. Tồn kho bất động sản nói là giảm mạnh nhưng cung nhiều hơn cầu, sức mua thực thì ít mà đầu tư thì nhiều. 

Các chuyên gia cũng cảnh báo năm 2015 - 2016 sẽ là năm xả hàng khốc liệt của nhiều doanh nghiệp. Với nguồn cung không đáp ứng đúng nhu cầu thực thì bong bóng là chuyện sớm muộn.

Anh Nguyễn Mạnh Hà, một nhà đầu tư tại TP.HCM, đang chật vật tìm cách bán đi hai căn hộ ở khu vực quận 7. Gần sáu tháng nay anh nhờ một sàn giao dịch rao bán giúp nhưng đến nay vẫn chưa tìm được người mua phù hợp.

Theo anh Hà, thị trường giờ đây mua vào thì dễ chứ bán ra lại không dễ như nhiều người tưởng. Giai đoạn đầu năm thị trường tốt lên, nhà đầu tư nhảy vào nhiều làm giá nhà tăng. Thấy giá tăng, dân đầu tư càng ham, càng tranh thủ sang tay kiếm lời. Hai căn hộ anh đang rao bán cũng là mua sang tay từ một nhà đầu tư khác.

“Thời điểm đầu năm giao dịch tốt thấy ham, vừa tranh đặt được vị trí đẹp đã có người sẵn sàng trả chênh lệch 50 triệu đồng để mua lại. Giờ dự án quá nhiều, càng tậu nhiều hàng lâu càng thấy nguy hiểm”. Anh Hà chia sẻ mỗi ngày anh nhận được cả chục tin nhắn rao bán bất động sản trong khi bản thân anh cũng là người đang cần bán bớt mà không bán được. Thế mới thấy thị trường bất động sản không phải không có “góc tối”.

Lạc quan về hoạt động của thị trường trong năm 2016 nhưng anh Ngô Minh Thắng, một nhà đầu tư khu Đông, cho rằng viễn cảnh tươi sáng rất có thể chỉ tồn tại đến giữa năm nếu như nguồn cung, giá bán, giao dịch vẫn còn ảo và thiếu minh bạch như hiện tại. Theo anh, năm nay tuy lượng giao dịch tăng nhưng giao dịch ảo lại chiếm số lượng không hề ít.

Thị trường mới tốt lên là giới đầu cơ nhảy vào, xào qua nấu lại vài căn hộ trong thời gian ngắn rồi vội bán sang tay để kiếm tiền chênh lệch. Dân đầu tư sang tay căn hộ cho dân đầu tư và cứ thế một sản phẩm chuyển qua tay nhiều người nhưng lại không ai là chủ nhân thật sự.

Lo nhưng vẫn đua nhau đầu tư

Tuy nhiên, dù lo lắng thị trường trong tương lai nhưng giới đầu tư vẫn bám sát thị trường chứ không bỏ cuộc. Anh Thắng cho biết sắp tới sẽ đầu tư tiếp vào một dự án chuẩn bị mở bán ở quận 10. Anh cho rằng năm 2016 vẫn có thể tiếp tục kiếm lời từ bất động sản. “Miễn là giữa năm mình bán ra được, nếu có chuyển biến xấu thì cũng phải đến cuối năm chứ nửa đầu năm sức mua thị trường vẫn sẽ tốt” - anh Thắng đánh giá.

Cho tới thời điểm hiện tại, nhiều nhà đầu tư, nhất là giới đầu tư nhỏ lẻ, đổ vào đầu tư nhà đất ngày càng nhiều. Nhân viên kinh doanh tại một số sàn môi giới cho biết số lượng dân đầu tư không chuyên và khách hàng có tiền nhàn rỗi muốn đầu tư lướt sóng bất động sản vẫn đang tăng lên. Những nhà đầu tư này chưa có nhiều kinh nghiệm nên họ chủ yếu chọn các dự án trung cấp gần nội thành và chỉ đầu tư 1-2 căn. Yêu cầu của họ thường là không cần lời nhiều nhưng phải bán được trong thời gian ngắn.

Theo ông Ngô Quang Sự - giám đốc kinh doanh của Công ty bất động sản Vạn Sinh, các nhà đầu tư đều có chung tâm lý: thời điểm này đầu tư vào bất động sản vẫn sẽ an toàn và kiếm được lợi nhuận tốt hơn các kênh khác. Cụ thể, tại nhiều dự án, chỉ cần đặt cọc tầm 30 triệu đồng là được sở hữu ngay một căn hộ để đầu tư, giữ nhà khoảng 3 tháng thì giá bán cũng đã tăng thêm ít nhất 3-5% so với thời điểm ban đầu. Chính vì vậy nhiều nhà đầu tư không chuyên cũng đang hăng hái bước chân vào “mặt trận” bất động sản với hai trạng thái nghi ngại và hi vọng.

Rõ ràng sức nóng của thị trường cùng nhiều thông tin tích cực, dự báo khả quan của chuyên gia đã không thể đánh tan được nghi ngại của nhiều nhà đầu tư, sức hấp dẫn cùng nguồn lợi mà bất động sản mang lại đủ sức lôi kéo ngày càng nhiều nhà đầu tư cả chuyên và không chuyên lao vào cuộc đua săn hàng trong năm 2016.

Sự xuất hiện của “nhân tố mới” có thể sẽ giúp thị trường đầu năm sôi động hơn hẳn nhưng sự sôi động này kéo dài được bao lâu và tiềm ẩn những nguy cơ gì thì phải đợi diễn biến thực tế của thị trường.             

PHƯƠNG UYÊN (batdongsan.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên