10/09/2016 15:00 GMT+7

​Đầu tư 1 đồng cho khoa học có thể mang về 7,4 đồng

THANH HÀ
THANH HÀ

TTO - Gần 200 công nghệ hoặc quy trình kỹ thuật tiên tiến trên thế giới được nghiên cứu, trong đó khoảng 80 công nghệ đã thành công ở các mức độ khác nhau. Nhiều kết quả nghiên cứu đã ứng dụng phục vụ hiệu quả sản xuất và đời sống.

Đó là những kết quả nổi bật của chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm cấp nhà nước giai đoạn 2011-2015.

Bộ KH&CN cho biết sau năm năm triển khai, chương trình KH&CN trọng điểm đã đạt được cả bốn mục tiêu đề ra là làm chủ công nghệ tiên tiến của thế giới, ứng dụng nghiên cứu phục vụ đời sống xã hội, mang lại hiệu quả kinh tế xã hội và nâng cao tiềm lực khoa học công nghệ quốc gia.

Từ chương trình trọng điểm cấp nhà nước 2011-2015, nhiều nghiên cứu được ứng dụng vào cuộc sống.

Kết quả nghiên cứu của sáu nhiệm vụ thuộc chương trình KC.06/11-15 đã mang lại tám giống lúa có năng suất cao, thơm, chất lượng tốt, kháng được một số sâu bệnh hại chính, được ứng dụng trên 100.000ha với năng suất mỗi hecta tăng 0,5 tấn so với giống lúa đối ứng.

Lợi ích do kết quả nghiên cứu mang lại so với kinh phí đầu tư nghiên cứu (44 tỉ đồng) được ước tính cứ 1 đồng đầu tư cho khoa học mang về lợi trực tiếp 7,4 đồng.

Trong lĩnh vực y - dược, đã có gần 100 quy trình công nghệ được chuyển giao áp dụng ngay trong các bệnh viện, một số văcxin và thuốc chữa bệnh sau nhiều năm nghiên cứu đã được nâng cấp ở quy mô thương mại hóa hoặc quy mô sản xuất công nghiệp.

Tiêu biểu là sản phẩm văcxin Rota phòng tiêu chảy ở trẻ tương đương quốc tế nhưng giá thành bằng 1/3 giá nhập ngoại. Nếu chỉ tính số văcxin Rota thực tế được dùng cho hơn 100.000 trẻ ở 60 tỉnh thành tiết kiệm được 110 tỉ đồng.

Bộ KH&CN cho biết các chương trình KH&CN trọng điểm giai đoạn 2011-2015 còn nghiên cứu thành công nhiều công nghệ khác mang lại giá trị kinh tế cao ở những lĩnh vực khác nhau như: công nghệ đốt than trộn của than trong nước với than nhập khẩu dễ cháy ứng dụng ở nhà máy nhiệt điện, hệ thống thiết bị công nghệ sản xuất tấm sóng không amian công suất 3 triệu m2/năm, quy trình kỹ thuật đại trường châm kết hợp laser châm điều trị đau do thoái hóa cột sống thắt lưng, công nghệ sản xuất thuốc tiêm đông khô carboplatin dùng trong điều trị một số bệnh hiểm nghèo, giống lúa O9915, OM12, OM9918 có khả năng chịu mặn, chịu phèn đang thử nghiệm tại 10 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, công nghệ sản phẩm bột huỳnh quang ba phổ, công nghệ dây chuyển sản xuất sơn vô cơ chịu nhiệt…

Việt Nam làm chủ nhiều công nghệ y học tiên tiến đạt trình độ quốc tế

Kỹ thuật phẫu thuật nội soi trong điều trị một số bệnh tuyến giáp, Quy trình ghép khối thận tụy từ người chết não, Quy trình phẫu thuật nội soi qua ngả tự nhiên điều trị ung thư đại tràng và trực tràng, Công nghệ gắn kháng thể đơn dòng với hai đồng vị phóng xạ I131 và Y90... là những công nghệ y học tiên tiến đạt trình độ khu vực và thế giới mà các nhà khoa học Việt Nam đã nghiên cứu và ứng dụng thành công.

Những công nghệ y học tiên tiến này nằm trong số 80 công nghệ đã thành công ở những mức độ khác nhau trong các chương trình nghiên cứu trọng điểm cấp nhà nước đã được thực hiện trong giai đoạn 2011-2015. 

Trong đó, kỹ thuật phẫu thuật nội soi trong điều trị một số bệnh lý tuyến giáp có ưu điểm hơn so với kỹ thuật đang được thực hiện tại các quốc gia tiên tiến, loại bỏ được tổn thương nhưng không để lại sẹo vùng cổ, đầu.

Quy trình ghép khối thận tụy từ người chết não là kỹ thuật tiên tiến thế giới cũng được thực hiện thành công từ chương trình trọng điểm KHCN, đánh dấu bước phát triển của ngành y học Việt Nam trong lĩnh vực ghép đa tạng, đặc biệt là việc lấy tạng từ người chết não. 

Đặc biệt công nghệ kháng thể đơn dòng với hai đồng vị phóng xạ I131 và Y90 là công nghệ rất mới trên thế giới mà không nhiều phòng thí nghiệm trên thế giới thực hiện được. Công nghệ này tạo được hai dược chất phóng xạ dùng điều trị ung thư vùng đầu, cổ. Hiện nay dược chất đang được nghiên cứu tinh chế để đưa vào thử nghiệm lâm sàng. 

Ngoài ra, các nhà khoa học trẻ Việt Nam đã thành công trong việc phân lập hai hợp chất chưa từng được phân lập trong tự nhiên và giải được 40 trình tự gen mới bổ sung và ngân hàng gen thế giới và được đăng ký tại Thư viện Quốc gia về sinh học của Hoa Kỳ.

 

THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên