29/06/2015 09:45 GMT+7

Dầu thô "đẩy" kinh tế tăng trưởng

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TTO - Theo Bộ Kế hoạch và đầu tư chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 tăng 0,35% so với tháng trước, trong đó tăng mạnh nhất là giá nhóm giao thông.

Sản lượng khai thác dầu thô trong nước 6 tháng đầu năm đạt 8,38 triệu tấn, tăng 830 nghìn tấn (11%) so với cùng kỳ năm trước. Ảnh minh họa: Bloomberg
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Bùi Quang Vinh
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Bùi Quang Vinh

Sáng nay 29-6, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 6 năm 2015 trực tuyến với các địa phương nhằm đánh giá tình hình kinh tế-xã hội tháng 6 và 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 tăng 0,35% so với tháng trước, trong đó tăng mạnh nhất là giá nhóm giao thông (tăng 3,54%), tiếp đến là giá thuốc và dịch vụ y tế (tăng 0,38%)… Bình quân 6 tháng đầu năm chỉ số giá tiêu dùng tăng 0,86%.

Tính chung 6 tháng đầu năm tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) đạt 6,28%, cao hơn nhiều so với cùng kỳ 5 năm trước.

“Tốc độ tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm đạt cao cho thấy, mặc dù tình hình kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn, nền kinh tế nước ta tiếp tục xu hướng phục hồi và đang lấy lại đà tăng trưởng cao” - Ông Bùi Quang Vinh nói.

Tuy nhiên, tốc độ tăng nông nghiệp giảm do hạn hán, thiên tai dịch bệnh và xuất khẩu gặp khó khăn. Trong ba ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản, chỉ có lâm nghiệp có tốc độ tăng trưởng cao hơn cùng kỳ năm trước, nhưng chỉ chiếm 2,6% giá trị sản xuất của toàn ngành, trong khi nông nghiệp và thủy sản đều tăng thấp hơn cùng kỳ năm trước.

Khai thác dầu thô trong nước tăng 11%

Theo Bộ trưởng Bùi Quang Vinh, sản lượng khai thác dầu thô trong nước 6 tháng đầu năm đạt 8,38 triệu tấn, tăng 830 nghìn tấn (11%) so với cùng kỳ năm trước, lĩnh vực này này đã đóng góp tích cực vào tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm.

Trong bối cảnh những khó khăn đối với tăng trưởng kinh tế còn rất lớn, nếu chỉ thực hiện khai thác dầu thô theo kế hoạch được giao (Thủ tướng giao năm 2015 là 14,74 triệu tấn, thấp hơn mức thực hiện năm 2014 là 15,6 triệu tấn) thì sản lượng 6 tháng cuối năm chỉ còn 6,4 triệu tấn (giảm 24% so với 6 tháng đầu năm), điều này sẽ tác động rất lớn đến tăng trưởng kinh tế.

“Để đạt được tăng trưởng kinh tế cả năm 2015 trên 6,2%, yêu cầu cả năm 2015 phải nâng sản lượng dầu thô trong nước lên cao hơn năm 2014” - Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nói.

Phát biểu đầu phiên thảo luận, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cho rằng việc 6 tháng đầu năm đạt mức tăng trưởng kinh tế 6,28% là mức cao so với chỉ tiêu đề ra, nhưng trong báo cáo của Bộ trưởng Bùi Quang Vinh có nêu vấn đề là nếu không khai thác thêm dầu thô thì khó đạt mức tăng trưởng kinh tế 6,2% cho cả năm. Đây là vấn đề cần thảo luận làm rõ.

Tinh thần là phải phấn đấu tăng trưởng kinh tế bằng hoặc cao hơn mức 6 tháng đầu năm với trách nhiệm trước đất nước, trước nhân dân.

“Trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, ưu điểm nói ít thôi, vấn đề gì còn hạn chế, yếu kém thì tập trung chỉ rõ, sao cho việc đã tốt rồi thì làm tốt hơn, việc còn hạn chế, yếu kém thì phải khắc phục cho được” - Thủ tướng nói.

Theo chương trình, lãnh đạo các địa phương sẽ phát biểu thảo luận, nêu các kiến nghị, đề xuất. Các vị bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ phát biểu giải đáp, làm rõ về các đề xuất, kiến nghị của các địa phương liên quan đến phạm vi quản lý của bộ, ngành mình, hoặc tham gia ý kiến vào các báo cáo.

Phiên họp với ý kiến kết luận của Thủ tướng sẽ được TTO tiếp tục cập nhật

Trong 6 tháng đầu năm, có 45.406 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký 282.396 tỷ đồng, tăng 21,7% về số doanh nghiệp và tăng 22,3% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước.

Tổng số doanh nghiệp khó khăn, tạm ngừng hoạt động và giải thể cả nước chỉ bằng 5,9% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động, thấp hơn rất nhiều so với thông lệ thị trường (khoảng 12-14%).

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên