30/10/2014 06:08 GMT+7

​Đấu súng ở biên giới Ấn Độ - Pakistan

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Chính quyền Pakistan ngày 29-10 đã gửi công hàm phản đối đến Ấn Độ sau khi xảy ra một vụ đấu súng mới giữa binh sĩ hai nước ở khu vực tranh chấp Kashmir khiến một công dân Pakistan thiệt mạng.

Các cuộc bạo lực ở biên giới Pakistan - Ấn Độ đang bùng phát nghiêm trọng nhất trong nhiều năm qua - Ảnh: DAWN

AFP dẫn lời ông Abdul Majeed Mughal, quan chức cấp cao trong chính quyền tại khu vực Kashmir, cáo buộc các binh sĩ Ấn Độ đã vô cớ bắn phá hôm 28-10 làm một người đàn ông 75 tuổi thiệt mạng.

 Bộ Ngoại giao Pakistan cho biết họ đã trao công hàm phản đối cho phía Ấn Độ về vụ việc trên và yêu cầu Ấn Độ kềm chế các lực lượng an ninh tại khu vực này.

Trước đó, ít nhất 20 dân thường thiệt mạng và hàng nghìn người sống ở khu vực đường ranh giới kiểm soát (LoC), là đường phân tách hai nước tại Kashmir, đã chạy lánh nạn kể từ ngày 6-10 vừa qua khi các vụ đấu súng qua biên giới bùng phát ác liệt nhất trong nhiều năm qua.

Năm 2003, Ấn Độ và Pakistan đã thỏa thuận ngừng bắn dọc LoC tuy nhiên thỏa thuận này thường xuyên bị vi phạm. Chính phủ hai nước đều cáo buộc nhau vi phạm thỏa thuận ngừng bắn. Ấn Độ cho rằng Pakistan làm gia tăng căng thẳng cuộc tranh cãi vốn đã kéo dài gần 70 năm qua giữa hai nước, đồng thời tuyên bố đáp trả mạnh mẽ bất kỳ ý đồ nào nhằm khuấy động bất ổn tại khu vực.

Trong khi đó, Islamabad ám chỉ rằng New Delhi đang tìm cách mở rộng quyền lực trong vấn đề tranh chấp tại Kashmir. Cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền trên toàn bộ khu vực lãnh thổ đang tranh chấp này.

Tháng trước, Ấn Độ đã hủy bỏ đàm phán hòa bình với Pakistan sau khi Islamabad tiến hành tham vấn với các phần tử ly khai tại Kashimir. Động thái này được giới phân tích đánh giá là thể hiện lập trường cứng rắn hơn của New Dehli dưới thời lãnh đạo của Thủ tướng theo đường lối trung hữu Narendra.

 

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên