06/11/2013 12:43 GMT+7

Đau nhức xương khớp, bệnh gì?

BS TĂNG HÀ NAM ANH
BS TĂNG HÀ NAM ANH

TT - Tôi năm nay 46 tuổi, bị đau nhức xương khớp toàn thân, nhưng không sưng hay nóng đỏ ở các khớp mà chỉ nhức mỏi khiến khó ngủ và mệt mỏi thường xuyên phải xoa bóp mới đỡ. Đi khám, có bác sĩ ghi tôi bị viêm khớp dạng thấp, song cũng có bác sĩ ghi viêm đa khớp, có bác sĩ lại bảo do thần kinh. Mỗi lần kê một thuốc, tôi uống mà không thấy giảm. Xin bác sĩ tư vấn giúp. (Một bạn đọc)

- Theo bạn mô tả có vẻ bạn không bị viêm đa khớp dạng thấp vì đặc trưng của bệnh này là phải có tình trạng sưng các khớp do màng bao khớp bị viêm và sưng lên trước khi sụn khớp bị hư. Với những triệu chứng bạn kể, chúng tôi nghĩ nhiều đến tình trạng thoái hóa khớp. Khi bị thoái hóa khớp, gần như tất cả các khớp đều có khả năng bị thoái hóa, nhiều nhất là khớp gối, khớp ngón tay, cột sống... Biểu hiện của tình trạng thoái hóa khớp là đau mỏi các khớp lúc cử động, nhất là các khớp được để yên sau một thời gian không cử động, ví dụ sáng ngủ dậy bạn thấy các ngón tay bị cứng, cử động gối gây đau. Ngược lại, khi đi đứng hoặc hoạt động nhiều, các khớp cũng bị đau nhức, như đang đi bạn có thể bị đau khớp gối, đặc biệt là trong lúc ngồi xổm hay leo cầu thang.

Việc điều trị phải toàn diện, gồm thuốc kháng viêm giảm đau, thuốc hỗ trợ làm chậm lại sự lão hóa của khớp, tập vật lý trị liệu để tăng cường sự dẻo dai của dây chằng và các cơ, gân quanh khớp. Tuy nhiên, có rất nhiều bệnh lý về khớp có thể gây ra các triệu chứng như vậy. Theo chúng tôi, bạn nên đi khám ở khoa nội cơ xương khớp hay khoa chấn thương chỉnh hình để được làm thêm xét nghiệm. Nếu có chẩn đoán chính xác, các bác sĩ sẽ điều trị cho bạn chính xác hơn.

BS TĂNG HÀ NAM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên