31/12/2016 11:30 GMT+7

​Đậu nành: Ăn sao cho tốt

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM

Đậu nành có chứa nhiều đường, chất béo, acid amin, chất xơ, vitamin, acid folic, nhiều khoáng tố nhất là calcium, sắt. Những acid amin trong đậu nành là đầy đủ và cần thiết cho sức khỏe con người.

Trên thế giới mọi người đều tiêu thụ đậu nành ở nhiều dạng thức ăn thức uống như bột, sữa, bánh đậu nành, ở xứ ta còn có món đậu hủ và chè tàu hủ cũng là những món ăn ngon được chế biến từ đậu nành. 

Những lợi ích từ đậu nành

Thống kê các công trình nghiên cứu trên thế giới cũng như theo báo cáo của các chuyên gia ở Đại học New York, Harvard, New Orleans…về đậu nành đã cho những kết quả như sau:

- Tốt cho người tiểu đường và ăn kiêng.

- Dễ tiêu hóa và nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

- Tốt cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ nhỏ.

- Lecithin trong đậu nành giúp bổ não, chống mệt mỏi cơ thể và ngăn ngừa hiện tượng tích tụ cholesterol trong máu. Lecithin làm hạ thấp cholesterol nhờ hiện tượng nhũ tương hóa các chất béo và chống xơ cứng động mạch và các biến chứng trên tim, não, thận và mắt.

- Ngừa bệnh vẩy nến, sỏi mật, chống loét ở các bệnh nhân nằm lâu ngày, ngừa bệnh pellagra. Nhờ chứa nhiều axit linoleic và linolenic (chất béo chưa bão hòa) nên đậu nành còn tốt cho da và chữa được bệnh chàm (eczema).

- Chữa các chứng rối loạn tiêu hóa, các rối loạn thần kinh dẫn đến chứng trầm cảm.

- Dầu đậu nành tốt cho da vì có tính kiềm cao, gấp 20 lần tính kiềm của sữa.

- Lecithin trong đậu nành làm tăng hàm lượng globulin gamma trong máu, chất này là những kháng thể thiên nhiên giúp cơ thể chống lại các hiện tượng nhiễm trùng.

- Giúp phòng bệnh huyết áp cao, hen suyễn, ngăn ngừa ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư tuyến giáp, ngừa loãng xương và các bệnh thận.

- Nhuận trường, làm tăng trí nhớ, giảm đau cơ.

- Phụ nữ dùng đậu nành với liều thích hợp ngăn ngừa chứng đau ngực, ung thư ngực, phòng chống rối loạn do hội chứng tiền mãn kinh.

Những tác dụng phụ từ đậu nành

Dùng lâu dài đậu nành quá nhiều và lâu dài có thể gây một số phản ứng phụ như đầy hơi, buồn nôn, nổi mẫn ngứa ở một số người.

Những cảnh báo khi lạm dụng đậu nành:

- Trẻ con sử dụng quá nhiều sữa đậu nành thay thế cho sữa bò, sữa mẹ có thể dẫn đến tình trạng khiếm khuyết dinh dưỡng do không đủ chất bổ. Một số trẻ bị dị ứng với sữa bò thì cũng có thể dị ứng với sữa đậu nành, nên thận trọng khi dùng cho trẻ dưới 12 tháng tuổi và không nên dùng số lượng lớn.

- Bệnh sạn thận có thể xảy ra do nhiều chất oxalate chứa trong đậu nành. Người có bệnh ở thận hoặc tiền sử bị sạn thận nên tránh ăn uống đậu nành. Ung thư bàng quang cũng tránh dùng các chế phẩm từ đậu nành.

- Người bệnh suy giáp (hypothyroidism) cũng không sử dụng đậu nành vì sẽ làm bệnh xấu hơn.

- Người bị bệnh hen suyễn sẽ dễ tăng nguy cơ dị ứng với đậu nành, nhất là trong lớp vỏ đậu; tương tự như vậy với những người bị viêm mũi dị ứng.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: đâu nành