03/01/2013 10:30 GMT+7

Đầu năm đón xem mưa sao băng Quadrantids

TUẤN DUY (CLB Thiên văn nghiệp dư TP.HCM)
TUẤN DUY (CLB Thiên văn nghiệp dư TP.HCM)

TTO - Đầu năm mới, những người yêu thích thiên văn có cơ hội chiêm ngưỡng mưa sao băng Quadrantids - sẽ đạt cực điểm vào đêm 3-1 rạng sáng 4-1 (theo giờ VN), với tần suất khoảng 40-60 vệt sao băng/giờ.

3X4cbssI.jpgPhóng to
Hai vệt sao băng từ trận mưa sao băng Quadrantids được nhìn thấy ở Alberta, Canada - Ảnh: nationalgeographic.com

Theo Tổ chức Sao băng quốc tế, trong điều kiện quan sát thật sự tốt, người xem thậm chí có thể quan sát được 100 vệt sao băng/giờ.

Đây là một trong ba trận mưa sao băng lớn nhất trong năm về tần suất sao băng quan sát được trong điều kiện tối ưu, nhất là tại các nơi ở vĩ độ cao phía bắc bán cầu như Canada, Bắc Mỹ, Bắc Á và Bắc Âu - Scandinavia (hai trận còn lại là Perseids và Geminids).

Ở Việt Nam, thời điểm tốt nhất để quan sát trận mưa sao này là khoảng sau nửa đêm 3-1 đến rạng sáng 4-1, nhìn về vùng trời hướng bắc - đông bắc. Tuy nhiên trăng hạ huyền sau ngày rằm sẽ gây ảnh hưởng lớn tới khả năng quan sát các vệt sao băng.

Ngoài ra khi đạt cực điểm, tâm điểm của mưa sao băng Quadrantids chưa lên đủ cao so với chân trời để có điều kiện quan sát thuận lợi nhất. Hơn nữa, cực điểm của trận mưa này diễn ra rất nhanh, chỉ trong vài giờ.

Dự đoán tại các nơi quan sát gần bắc xích đạo (như VN), tần suất quan sát được chỉ khoảng 30 vệt sao băng/giờ.

TUẤN DUY (CLB Thiên văn nghiệp dư TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên