16/07/2015 08:00 GMT+7

​Dấu hiệu trào ngược dạ dày thực quản phổ biến

TDV
TDV

Trào ngược dạ dày – thực quản là vấn đề nổi trội được giới chuyên gia tiêu hóa nhắc đến nhiều nhất trong thời gian gần đây. Nguyên nhân gây bệnh chính xuất phát từ những căng thẳng, áp lực trong công việc và cuộc sống.

Trào ngược dạ dày thực quản là căn bệnh liên quan nhiều đến căng thẳng và áp lực

Bệnh xảy ra khi các chất dịch hoặc thức ăn trong dạ dày trào ngược lên thực quản. Axit trong dịch vị dạ dày là tác nhân trực tiếp gây ra các triệu chứng và biến chứng của bệnh. Tìm hiểu thêm về bệnh trào ngược dạ dày tại đây.

3 triệu chứng trào ngược dạ dày phổ biến

1. Ợ nóng, nóng ngực

Đây là triệu chứng giúp chẩn đoán bệnh trào ngược dạ dày chính xác nhất. Ợ nóng được mô tả là cảm giác nóng rát từ dạ dày hay vùng ngực dưới, lan hướng lên cổ, có khi đến tận vùng hạ họng, mang tai, kèm theo vị chua trong miệng. Nguyên nhân là do axit trào lên gây “bỏng” niêm mạc thực quản.

Nếu bạn có triệu chứng này với tần suất ít nhất 2 ngày/tuần thì chắc chắn bạn đã mắc trào ngược dạ dày. Nhưng nếu bạn không có triệu chứng này, bạn vẫn không thể chủ quan với bệnh vì chỉ có 14 – 20% bệnh nhân trào ngược có biểu hiện này.

Ợ nóng là triệu chứng điển hình nhất của bệnh trào ngược dạ dày, nhưng chỉ gặp ở 14 – 20% bệnh nhân

Theo các chuyên gia tiêu hóa, các triệu chứng ợ thường tăng lên sau khi ăn no, đầy bụng khó tiêu, uống rượu, nước chua hoặc khi cúi gập người về phía trước, khi nằm nghỉ.

2. Đau, tức ngực

40 – 45% bệnh nhân trào ngược có triệu chứng này. Người bệnh bị đè ép, thắt ở ngực, xuyên ra lưng và cánh tay nên rất dễ nhầm sang bệnh về tim mạch. Thực chất hiện tượng này là đau phần thực quản đoạn qua ngực do bị axit kích thích vào đầu mút các sợi thần kinh.

3. Khàn giọng, đau họng, ho, hen

Bệnh nhân trào ngược có thể là người bị suyễn, ho mạn tính hoặc bị tăng tiết đàm nhầy. Tất cả đều do tính ăn mòn của axit trong dịch dạ dày trào ngược.

Triệu chứng đau họng, khàn giọng do trào ngược dễ bị nhầm với các bệnh đường hô hấp thông thường

Ngoài ra, bệnh trào ngược dạ dày còn có các triệu chứng khác như:

Ợ hơi lúc đói: Quá trình tiêu hóa thức ăn sinh ra hơi trong dạ dày. Sau khi ăn no, dạ dày thường có phản xạ sinh lý ợ bớt hơi để giảm căng tức. Hiện tượng này cũng xảy ra khi bạn uống bia rượu, hoặc nước uống có ga... Tuy nhiên nếu bạn vẫn bị ợ hơi ở thời điểm xa bữa ăn, hay khi không uống bất cứ thứ gì – đó có thể là dấu hiệu của bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

Cảm giác trào ngược, buồn nôn, nôn: Đây là nhóm triệu chứng rất phổ biến. Khi ăn quá no, hoặc nằm ngay sau khi ăn, người bệnh trào ngược có thể nhận thấy một cảm giác như thức ăn và dịch từ dạ dày đang dâng trào lên miệng. Một số khác mô tả nó giống như hiện tượng buồn nôn.

Nhiều nước bọt: Tiết nhiều nước bọt cũng là một triệu chứng đáng chú ý của bệnh trào ngược. Đây là một dạng phản xạ bảo vệ của cơ thể, tăng tiết nước bọt có tính kiềm để rửa trôi và trung hòa bớt axit trào ngược lên.

Khó nuốt, nuốt đau: Niêm mạc thực quản bị axit làm cho phù nề, loét hay chít hẹp đều gây ra hiện tượng khó nuốt, đau khi nuốt.

Đắng miệng: Ở một số bệnh nhân, do có sự rối loạn thần kinh hay sự cố co cơ môn vị..., một phần dịch mật bị trào ngược vào dạ dày, từ đó trào ngược lên thực quản, gây ra cảm giác đắng miệng.

Nếu bạn thấy xuất hiện một trong nhiều triệu chứng trên đây, bạn nên đến ngay các khoa tiêu hóa để được chẩn đoán chính xác và kịp thời.

Thực phẩm chức năng Tuệ Đức Hoàn Nguyên Vị

Giảm trào ngược – Khỏe dạ dày

- Cách dùng: Uống 2 viên/lần, 2 lần/ngày. Dùng 20 – 60 ngày. Có thể duy trì 2 viên vào buổi tối trước khi ngủ để phòng ngừa tái phát và tăng cường chức năng tiêu hóa, dùng phòng bệnh với người thường xuyên bị stress.

- Nên hạn chế sử dụng các thức ăn gây kích ứng đến đường tiêu hóa trong thời gian dùng sản phẩm.

Tìm hiểu thêm về sản phẩm Tuệ Đức Hoàn Nguyên Vị tại đây.

Sản phẩm của Đông Y Tuệ Đức.

Tổng đài tư vấn: 1800 6658 - Hotline: 0984 190 861

Website: tueduc.com

Số XNQC: 727/2015/XNQC-ATTP. Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

TDV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên