21/11/2015 08:38 GMT+7

Đấu giá 61 tác phẩm nghệ thuật để phục dựng nhà lang

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TT - Họa sĩ Vũ Đức Hiếu - giám đốc Bảo tàng không gian văn hóa Mường - cho biết tính đến tháng 11-2015 đã có 57 họa sĩ, nhà điêu khắc cả nước gửi tặng 61 tác phẩm tranh, tượng cho chiến dịch gây quỹ cộng đồng phục dựng nhà lang mang tên Nhà lang - giấc mơ hồi sinh. 

Tác phẩm “Cửa thiền” của họa sĩ Thành Chương

Cuộc triển lãm tranh và đấu giá 61 tác phẩm này để gây quỹ phục dựng nhà lang sẽ diễn ra từ ngày 23 đến 25-11 tại Bảo tàng Mỹ thuật VN.

Chiến dịch gây quỹ cộng đồng phục dựng nhà lang (ngôi nhà sàn cổ trưng bày hàng trăm hiện vật quý tại Bảo tàng không gian văn hóa Mường thuộc tổ 12, phường Thái Bình, TP Hòa Bình bị lửa thiêu rụi vào ngày 24-10-2013) được phát động từ tháng 5-2015, đã nhận được sự chung tay hưởng ứng của đông đảo nghệ sĩ trong nước ở mọi lứa tuổi.

Họa sĩ Phan Cẩm Thượng, trong cuốn sách Nhà lang - giấc mơ hồi sinh giới thiệu các nghệ sĩ và tác phẩm ủng hộ phục dựng nhà lang, đã chia sẻ:

“Cuộc triển lãm diễn ra ngắn ngày này là một sự kiện nghệ thuật, không cần phải mang ý nghĩa bên ngoài nó nữa. Lâu lắm người ta mới thấy nhiều nghệ sĩ trong Nam, ngoài Bắc cùng nhau trưng bày như vậy. Họ vẫn đang sáng tác dù thị trường nghệ thuật trong những năm gần đây là hoàn toàn bất lợi với giới mỹ thuật...”.

Họa sĩ Lê Thiết Cương cũng chia sẻ với ban tổ chức: “Một ngôi nhà lang bị cháy thì không chỉ là mất đi một ngôi nhà, mà còn là mất văn hóa, mất tri thức, mất truyền thống và mất ký ức. Để phục dựng lại thì công sức của một người là không thể đủ.

Sự chung tay đóng góp của các nghệ sĩ cũng như cá nhân tôi không đơn thuần chỉ là khía cạnh vật chất. Nó là cái tâm và cái tình tự nhiên, tự nguyện thôi, với văn hóa Việt. Bảo tồn di sản không phải là việc của riêng một ai.

Những giá trị truyền thống của cộng đồng phải là việc của chính cộng đồng cùng chung sức bảo tồn. Đó là cách bảo tồn bền vững nhất, đẹp nhất”.

Trò chuyện với Tuổi Trẻ, họa sĩ Thành Chương lại mong mỏi: “Có thể coi đây là một cuộc “xuống đường” vì văn hóa di sản của giới nghệ sĩ tạo hình, bởi tất cả các họa sĩ từ trong Nam, ngoài Bắc, đủ mọi lứa tuổi đều nhiệt thành tham gia, với mong muốn mỗi người góp một chút nhỏ bé để chung tay phục dựng lại ngôi nhà lang.

Đồng thời giới nghệ sĩ chúng tôi cũng muốn bày tỏ thái độ với sự vô cảm của những người đã gây ra vụ hỏa hoạn làm cháy ngôi nhà lang, và sự vô cảm của chính quyền địa phương khi để sự việc này chìm vào im lặng.

Kết quả cuộc bán đấu giá như thế nào thì chưa biết, nhưng thái độ hào hứng tham gia của nghệ sĩ cả nước đã là một thắng lợi trong chiến dịch này rồi”.

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên