08/09/2015 17:31 GMT+7

Đâu đâu cũng thấy “bom nước” hàng tấn lơ lửng trên đầu

 YẾN TRINH - ĐỨC PHÚ
YẾN TRINH - ĐỨC PHÚ

TTO - Sau tai nạn rơi bồn nước 1.500 lít làm chết cháu bé 8 tháng tuổi, nhiều gia đình mới giật mình lo lắng cho sự an toàn của những "quả bom nước" trên mái nhà mình.

Bồn chứa nước đặt phía trên nhà mặt tiền đường Bạch Đằng, Q.Bình Thạnh

Vụ tai nạn đau lòng xảy ra chiều 4-9 khi bồn nước từ tầng bốn của một gia đình ở P.Hiệp Bình Phước (Q.Thủ Đức, TP.HCM) bất ngờ rơi xuống nhà hàng xóm làm cháu bé 8 tháng tuổi tử vong.

Từ vụ tai nạn này, nhiều hộ gia đình mới giật mình với cảnh các bồn nước cả tấn treo lơ lửng trên đầu. Có gia đình đã thuê thợ gia cố thêm phần khung thép cho bồn chứa nước.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trên địa bàn TP.HCM hiện nay việc lắp đặt bồn chứa nước của các hộ dân vẫn còn kiểu “mạnh ai nấy làm”. Nhiều hộ dân đưa bồn nước lên sân thượng lắp đặt bằng những thanh innox, thép sơ sài.

Sáng 7-9, dọc đường song hành quốc lộ 22 (trải dài từ quận 12 đến huyện Hóc Môn), chúng tôi nhận thấy khá nhiều bồn nước trên tầng 3, tầng 4 của các ngôi nhà chỉ được đặt trên một chiếc đế sắt vuông.

Với những bồn nước đặt thẳng đứng, phần đế chưa bằng một phần năm chiều cao của bồn. Có bồn nước được giữ lại bằng đế sắt tròn và ngắn chỉ đủ giữ phần đáy bồn.

Với những bồn đặt nằm ngang, từ mặt đường nhìn lên những ngôi nhà 4-5 tầng, bồn nước đặt chơ vơ gây bất an cho những hộ dân sống gần.

Ngôi nhà cấp bốn của gia đình bà Trần Thúy Liễu (51 tuổi, xã Tân Hiệp, Hóc Môn) nằm sát một ngôi nhà ba tầng có hai bồn nước trên mái. Bà Liễu tỏ ra lo lắng: “Từ bữa biết vụ cháu bé chết vì bồn nước đè tới giờ, tôi cũng thấy lo. Họa vô đơn chí, lỡ ở đây xảy ra chuyện gì thì biết làm sao”.

Cách nhà bà Liễu vài căn là ngôi nhà hai tầng của ông Lê Định. Ông nói vì nhu cầu xài nước của gia đình nhiều nên cách đây ba tháng đã lắp thêm một bồn nước 1.500 lít trên sân thượng.

“Lúc thợ tới lắp, thấy phần trụ giữ lỏng lẻo quá, tôi tự lấy kẽm cọng lớn cột thêm cho chắc. Hơn nữa cái bồn cũ xài lâu, chân đế đã gỉ sét, chắc tôi phải kiểm tra để thay cái mới” - ông Định kể. 

Một số hộ dân gần đó do để đảm bảo an toàn đã chủ động thuê thợ lắp “lồng sắt” bao bọc bên ngoài bồn nước.

Trong khi đó, dọc các tuyến đường như Điện Biên Phủ, Bạch Đằng, Trường Sa (Q.Bình Thạnh), chúng tôi thấy nhiều hộ dân cũng đưa bồn chứa lên sân thượng.

Những bồn chứa nước “vắt vẻo” trên khung sắt, inox mỏng manh nằm phía trên những ngôi nhà thấp lè tè lợp bằng mái tôn. Nhưng cũng có một số hộ dân ngoài hàn gắn khung thép cố định bồn, còn rào chắn xung quanh.

Theo lãnh đạo UBND một phường tại Q.Bình Thạnh, nhiều người dân ở TP.HCM đặt bồn nước ở phía trên để nước sinh hoạt chảy mạnh.

Theo đánh giá của vị này, nếu bồn chứa bơm đầy 1.500 lít nước, mưa gió khó có thể tác động làm rơi được. Nhưng nếu kết cấu bệ đỡ không vững kết hợp với bồn chứa ít nước thì ngoại lực có thể tác động làm bay bồn chứa gây nguy hiểm cho người dân.

Trường hợp phát sinh tai nạn, cơ quan chức năng kiểm tra thiết kế bồn chứa nước, bệ đỡ... để xem đảm bảo kỹ thuật hay không. Nếu bồn nước không đảm bảo thì quy trách nhiệm thuộc về cá nhân thi công hoặc chủ bồn nước gây tai nạn…

Bồn chứa nước nằm trên sân thượng một ngôi nhà ở đường Bạch Đằng, Q.Bình Thạnh
Bồn nước đặt theo trục đứng tại đường Điện Biên Phủ, Q.Bình Thạnh

Những bồn nước nằm trên nhà cao tầng ở đường Trường Sa, Q.Bình Thạnh

Một thanh niên chở bồn nước lắp đặt cho người dân ở huyện Hóc Môn

Những vụ tai nạn do bồn nước rơi

* Tại TP.HCM, ngày 7-9-2011, hai thanh niên là Lê Văn Hậu (sinh năm 1988, quê Cần Thơ) và Đồng Văn Lên (sinh năm 1993, quê Cần Thơ) đang ngồi làm việc trước cổng Công ty TNHH túi xách Trường Vui tại đường Thoại Ngọc Hầu (P.Hòa Thạnh, Q.Tân Phú) thì bị một bồn nước 500 lít ở độ cao gần 6m của công ty này rơi xuống làm anh Lên tử vong tại chỗ, anh Hậu bị thương nặng.

* Tại Vĩnh Phúc, ngày 13-6-2012, cụ bà Nguyễn Thị Mầm (sinh năm 1935) đang ngồi rửa chén thì bị bồn nước dung tích 1.000 lít rơi từ nóc nhà tắm xuống đè lên người khiến cụ chết tại chỗ.

* Tại Hà Nội, ngày 19-5-2014, ông Dương Văn Trung (trú tại 43BT4 khu đô thị mới Cầu Bươu, huyện Thanh Trì) kiểm tra bồn nước inox 1.500 lít trên nóc nhà thì phát hiện chiếc bồn đã bị đổ sụp xuống nền bêtông, có thể lăn xuống mái nhà hàng xóm bất cứ lúc nào.

* Tại Nghệ An: ngày 11-9-2014, bồn đựng nước có dung tích 2.000 lít được đặt trên kệ thép cao khoảng 2m, nằm trong khuôn viên Trường tiểu học Diễn Tháp (huyện Diễn Châu, Nghệ An) bất ngờ đổ sập đè trúng nhóm học sinh lớp 5 của trường đang chơi bên dưới.

Tai nạn khiến 2 học sinh tử vong, 1 em bị thương.

Bồn nước tại Trường tiểu học Diễn Tháp đổ khiến 2 học sinh tử vong
YẾN TRINH - ĐỨC PHÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Bom nước tai nạn