Xe
09/05/2014 15:16 GMT+7

Dấu chấm hết cho công nghệ chuyển mạch đánh lửa

CH. LUÂN
CH. LUÂN

TTO - Các cuộc tranh cãi xung quanh bộ phận đánh lửa trong những chiếc xe của hãng General Motors gây chết người có thể sẽ đặt dấu chấm hết cho 65 năm tồn tại (và cả tai tiếng) của một thiết bị điều khiển công nghệ điển hình trong ôtô.

3Y04n3c6.jpgPhóng to
Nút bấm khởi động chỉ hoạt động khi tài xế mang thiết bị điều khiển vào trong xe - Ảnh: alternativefuels.about.com

Trong cuộc điều trần trước Quốc hội vào tháng trước, Giám đốc điều hành GM Mary Barra cho biết sau vụ thu hồi 2,59 xe bị lỗi, GM sẽ cân nhắc sử dụng nút bấm khởi động thay thế công tắc chuyển mạch đánh lửa trong mọi dòng xe của hãng.

Sự chuyển đổi của nhà sản xuất ôtô lớn nhất nước Mỹ đồng thời cũng thúc đẩy bước tiến hóa về công nghệ - vốn đã chứng kiến sự ra đời của chìa chuyển mạch đánh lửa cách đây hơn 1 thế kỷ, trước khi Chrysler trình làng bộ phận này trong các dòng xe của mình hồi năm 1949.

Tuy nhiên từ cuối thập niên 1990, hãng xe Đức Mercedes đã biết sử dụng công nghệ khởi động bằng nút bấm và nay thiết bị này đã có mặt trên 72% ôtô và xe tải năm 2014 tại Mỹ, theo Edmunds.com.

Cuộc khảo sát của nhà nghiên cứu xe hơi AutoPacific cho thấy khách hàng xếp hạng nút bấm khởi động là công nghệ đáng khao khát thứ 5 và sẵn sàng chi 100 USD để nâng cấp.

Tháng 4-2014, triển lãm New York Auto Show đã sử dụng nút bấm động này làm logo của sự kiện.

Biên tập viên cấp cao Bill Visnic tại Edmunds.com nhận định: "Khách hàng thực sự nhìn nhận nút bấm khởi động là một tính năng tiện ích cao cấp. Bộ phận chuyển mạch đánh lửa rất rườm rà và không còn đáng in cậy".

Trước khi sự cố GM bị đưa ra ánh sáng, các tài xế đã nhiều lần kêu ca về khóa đánh lửa sử dụng trong nhiều dòng ôtô, vì sự cố khóa bị kẹt, xe khựng lại ở tốc độ cao hay thậm chí xe tự chạy. Khóa có thể bị rung khi đầu gối vô tình chạm vào, đường gồ gề hay do chuỗi khóa quá nặng.

Bloomberg báo cáo Cục Quản lý An toàn Giao thông quốc gia đã nhận được 18.000 khiếu nại về bộ phận chuyển mạch đánh lửa, trong đó Ford Motor sở hữu 2.000 khiếu nại trong các dòng xe 2000-2005.

"Sẽ không xảy ra nguy cơ về tính an toàn nếu sự cố xảy ra khi xe đang đỗ hay tắt máy và tài xế cố gắng tháo khóa", phát ngôn viên Ford Kelli Felker cho biết.

Tính chung, ngành công nghiệp ôtô đã triệu hồi 21 triệu xe vì lỗi liên quan đến bộ phận chuyển mạch đánh lửa, trong đó có 8,8 triệu xe Ford, 5,5 triệu xe GM, 3,5 triệu xe Honda, 1,6 triệu xe Chrysler.

Các nút bấm đơn giản là gửi một tín hiệu điện tử cho động cơ và chỉ hoạt động khi tài xế mang thiết bị điều khiển vào trong xe - tựa như thiết bị dùng để mở/khóa cửa xe từ xa. Hệ thống này sẽ có lợi cho người lớn tuổi vì họ không phải căng cổ tay để xoay như khóa chuyển mạch.

Tuy nhiên, nút bấm không phải chưa từng gặp sự cố. Năm 2009, một sĩ quan cảnh sát cùng 3 người khác đã thiệt mạng do không thể tắt nút khởi động trên chiếc Lexus ES 350, khi bàn đạp bị kẹt vào thảm sàn. Hay sự cố năm 2010 cũng khiến một phụ nữ tại Florida mất mạng.

(Theo Auto News)

CH. LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên