31/07/2016 14:30 GMT+7

Đấu bridge và poker 
nhận thưởng tại Việt Nam

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TT - Lần đầu tiên một giải đấu thử nghiệm dành cho những người đánh bridge và poker VN đã được tổ chức tại Hà Nội hôm 29-7. Dự kiến khoảng 2.000 VĐV sẽ tham gia tour đấu kéo dài 9 tháng với tiền thưởng cho nhà vô địch khoảng 40 triệu đồng.

Các VĐV thi đấu trong ngày khai mạc giải ở Hà Nội hôm 29-7. Ảnh: VI KHOA
Các VĐV thi đấu trong ngày khai mạc giải ở Hà Nội hôm 29-7. Ảnh: VI KHOA

Thay vì đánh bridge và poker với các nhà cái hay người chơi trực tiếp đánh với nhau để lấy tiền, giờ đây những người mê bridge và poker đã có một sân chơi được công nhận. Người chơi (các VĐV) chỉ phải đóng một mức lệ phí cố định để được thi đấu và người chiến thắng sẽ được nhận huy chương, phần thưởng như các môn thể thao khác.

Bridge và poker thuộc nhóm thể thao trí tuệ

Theo ông Nguyễn Hồng - phó chủ tịch Hiệp hội Thể thao bridge và poker VN, bridge là môn thể thao trí tuệ ra đời từ những năm 1930 - 1940 tại Anh. Đây là môn chơi với 52 quân bài, 4 người chơi được chia ra hai cặp đấu. Hai người ngồi chéo nhau là một cặp, được xem là bắt cầu (bridge) cùng phe. Họ sử dụng mỗi người 13 quân bài để đánh và đấu giá nhau nhằm giành điểm thưởng và cũng có thể bị phạt điểm nếu để cặp bên kia thắng.

Bridge phát triển rộng khắp các nước châu Âu, châu Mỹ rồi đến Nhật Bản, Trung Quốc từ nhiều năm qua. Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) công nhận bridge là môn thể thao trí tuệ. Bridge đã được đưa vào chương trình thi đấu ở SEA Games 26 năm 2011 tại Indonesia, SEA Games 29 năm 2017 tại Malaysia. Dự kiến bridge sẽ được thi đấu tại Asiad 2018.

Poker cũng chơi từ 52 lá bài và phát triển mạnh nhất ở vùng Texas (Mỹ) hàng trăm năm qua, nên thường được gọi là Texas hold'em. Môn poker có hai giới chơi, giới bình dân chơi bằng tiền mặt nhỏ lẻ. Giới thượng lưu chơi theo kiểu tournament, người chơi đóng tiền cho ban tổ chức theo quy định của giải. Sau khi ban tổ chức trừ chi phí tổ chức như sân bãi, trọng tài, phần còn lại sẽ dùng để trao từ 3-14 hạng mục giải thưởng tùy số lượng người chơi. Giải thưởng được công bố trước khi lượt đấu diễn ra. Hiện nay trên thế giới đã có Liên đoàn Poker (IFP), Liên đoàn Poker châu Á (AFP). Người chơi poker trên thế giới có hàng triệu và hệ thống các giải cũng được diễn ra ở khắp các châu lục.

Thành lập Hiệp hội Thể thao bridge và poker VN

Bridge và poker du nhập, phát triển ở VN khoảng 10 năm gần đây và được chơi dưới dạng tự phát. Người chơi đông nhất là tại Hà Nội, TP.HCM. Họ có thể tụ tập tại các CLB, nhà riêng chơi theo hình thức sát phạt nhau bằng tiền mặt. Một số ít có trình độ cao đã tự đăng ký chơi qua các trang mạng quốc tế hoặc đến các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới như Mỹ, Nhật, Hong Kong, Macau... đăng ký tham dự hệ thống giải.

Trước yêu cầu phát triển thực tế của xã hội với bridge và poker, một nhóm người đam mê môn thể thao này đã xây dựng điều lệ xin phép thành lập Hiệp hội Thể thao bridge và poker VN. Sau rất nhiều thời gian xây dựng điều lệ, trình và bảo vệ kế hoạch trước cơ quan quản lý nhà nước, ngày 27-12-2014 Bộ Nội vụ đã ra quyết định phê duyệt điều lệ Hiệp hội Thể thao bridge và poker VN.

Hiệp hội khóa I giai đoạn 2014-2018 do ông Đào Văn Kính làm chủ tịch. Hiệp hội Thể thao bridge và poker là thành viên của Ủy ban Olympic VN, chịu sự quản lý của Bộ VH-TT&DL, được quyền tham dự là thành viên của các hiệp hội bridge và poker quốc tế.

Lê Hiếu - ca sĩ nổi tiếng với những bản tình ca lãng mạn, một trong những thành viên tham gia đầu tiên quá trình thành lập Hiệp hội Thể thao bridge và poker VN - cho biết ở VN phải có đến hàng ngàn người chơi môn thể thao này. Là trưởng ban phát triển hội viên của hiệp hội, Lê Hiếu nói: “Ranh giới giữa đánh bạc với môn thể thao trí tuệ rất gần nhau và chơi nó theo cách nào, gọi nó ra sao là do quan niệm của mỗi người. Khi có hiệp hội, chúng tôi sẽ từng bước phổ cập luật chơi của bridge và poker, hướng người chơi đến địa điểm chơi có tổ chức, có sự quản lý, được Nhà nước cho phép. Tôi cũng đã tìm hiểu và chơi môn này được 5-6 năm, tham dự nhiều giải đấu quốc tế. Nhiều VĐV đã giành những thứ hạng cao tại các giải đấu lớn ở châu lục và thế giới”.

Kiếm tiền thưởng từ bridge và poker

Dương Vi Khoa, một trong những người đi đầu trong lĩnh vực thể thao điện tử (E-Sport) và thể thao trí tuệ như bridge và poker tại VN, cho biết môn thể thao này mang tính trí tuệ, kích thích tư duy, sự kiên nhẫn. Với một số người có trình độ cao, họ có thể biến khả năng của mình để kiếm tiền không khác gì các VĐV nổi tiếng ở các môn bóng đá, quần vợt...

Dù chỉ đánh giá mình chơi poker ở mức bình thường và tham dự một số giải đấu tại Las Vegas, Philippines từ năm 2013-2015 nhưng Vi Khoa đã nhận được 20.000 USD tiền thưởng. Ca sĩ Lê Hiếu cũng có được trên 21.000 USD tiền thưởng...

Trong danh sách những VĐV kiếm được nhiều tiền nhất ở môn poker người Việt, đứng đầu hiện nay là anh Linh Trần với trên 489.000 USD qua việc tham dự hàng chục giải đấu ở Las Vegas, Macau, Manila, Barcelona... từ năm 2009 đến nay. Để được tham dự các giải đấu, các VĐV phải đóng lệ phí thi đấu. Với Vi Khoa, anh cho biết dù kiếm được 20.000 USD nhưng cũng mất khoảng 10.000 USD lệ phí thi đấu.

Ông Nguyễn Hồng cho biết sự ra đời của hiệp hội và tổ chức các giải bridge và poker chính thống sẽ góp phần giảm bớt việc chơi môn thể thao này theo kiểu sát phạt đỏ đen bằng tiền mặt vi phạm pháp luật.

Ngày 29-7, Giải thể thao Bridge và poker thử nghiệm đầu tiên do Hiệp hội Thể thao bridge và poker VN tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội, dưới sự đồng ý của Sở VH-TT Hà Nội.

Giải sẽ diễn ra các vòng sơ loại, bán kết, chung kết trong thời gian 9 tháng để tìm ra người có số điểm cao nhất nhận phần thưởng 40 triệu đồng. Trong vòng sơ loại đầu tiên hôm 29-7 có 18 VĐV tham dự và phần thưởng cho nhà vô địch vòng sơ loại là 6 triệu đồng. Theo anh Dương Vi Khoa, dự kiến có khoảng 2.000 VĐV và đây là cơ sở để tuyển chọn VĐV cho đội tuyển bridge và poker VN tham dự SEA Games 2017 và các giải đấu quốc tế khác. Mỗi VĐV dự thi phải đóng lệ phí 1- 2 triệu đồng. Số tiền này được dùng làm chi phí tổ chức, tiền thưởng cho người chiến thắng.

“Chơi bridge và poker là nhu cầu thực tế của xã hội VN và trên thế giới. Việc ra đời hiệp hội và tổ chức giải bridge và poker quy củ, có hệ thống để quản lý môn thể thao này là rất tốt

Ông PHẠM VĂN TUẤN, phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT

 
KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: cờ bạc Poker