17/04/2016 06:47 GMT+7

Dấu ấn của cô thủ lĩnh thanh niên

KIM ANH
KIM ANH

TTO - Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2016 được Trung ương Đoàn trao cho Hằng là một sự ghi nhận và biểu dương xác đáng. Trong từng hoạt động Đoàn tại đơn vị đều mang dấu ấn của Hằng.

Bạn Giang Ngọc Hằng (giữa) trong một hoạt động do Thành đoàn TP.HCM tổ chức - Ảnh: Chế Hồng Trung
Bạn Giang Ngọc Hằng (giữa) trong một hoạt động do Thành đoàn TP.HCM tổ chức - Ảnh: Chế Hồng Trung

Trong vai trò thủ lĩnh thanh niên công nhân, Giang Ngọc Hằng, bí thư Đoàn thanh niên Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), cùng tập thể tổ chức nhiều công trình thanh niên gắn liền với người công nhân từ việc học để phát triển bản thân cho đến miếng ăn an toàn hằng ngày...

Công nhân alô, chúng tôi phục vụ

Đứng trước những khó khăn của người công nhân, Đoàn thanh niên Saigon Co.op không chỉ làm những việc “quen tay” như tặng quà, tặng vé xe dịp tết, bán hàng bình ổn thị trường ngay tại các khu lưu trú, khu nhà trọ có đông công nhân.

Năm 2015, mô hình “phiếu đặt hàng mua sắm” đã được triển khai, công nhân chỉ cần “alô” là được phục vụ tận nơi. “Đặc thù các bạn công nhân đi làm bận rộn, bên cạnh đó, tại các chợ tự phát mà các bạn thường mua sắm thì không ai biết nguồn gốc rõ ràng hàng hóa. Chúng tôi mong muốn giúp công nhân được mua những thực phẩm sạch” - Hằng chia sẻ.

Bảng thông tin khuyến mãi các sản phẩm luôn được cập nhật tại khu lưu trú để công nhân tham khảo và đặt hàng.

Bạn Nguyễn Tuấn Anh, cửa hàng trưởng Co.op Food gần Khu công nghiệp Hiệp Phước (Nhà Bè), cho biết: “Các bạn công nhân đặt hàng, chúng tôi sẵn sàng giao sau giờ tan ca khoảng 19g mỗi ngày. Chỉ cần các bạn tạo thành từng nhóm đặt hàng, dù chưa đến 200.000 đồng/hóa đơn nhưng chúng tôi vẫn sắp xếp phục vụ”.

Trong đơn vị, Đoàn thanh niên cũng thực hiện công trình hỗ trợ nâng cao trình độ chuyên môn thông qua việc hỗ trợ vốn vay đóng học phí. Mỗi năm, nguồn quỹ được khai thác từ đơn vị khoảng 300 triệu đồng cho khoảng 30 bạn trẻ vay không lãi suất. Các bạn sẽ trả góp bằng cách trừ vào tiền lương mỗi tháng khoảng 500.000 đến 1 triệu đồng.

“Ban đầu chúng tôi lập nguồn quỹ từ số tiền nhàn rỗi của anh em cựu cán bộ Đoàn nhưng khi thấy hiệu quả của công trình, lãnh đạo đơn vị đã ủng hộ bằng chính nguồn quỹ của đơn vị nhằm nâng cao chuyên môn cho các bạn trẻ, đồng thời qua đó nguồn nhân lực của đơn vị cũng được nâng chất lên một bậc” - Hằng cho biết.

Bạn Ngô Thị Tuyết Ánh, người được vay vốn để học đại học chuyên ngành quản trị kinh doanh, chia sẻ: “Tiền học phí khoảng 6 triệu đồng, nếu đóng một lần thì cũng khó. Khi được vay và trả góp mỗi tháng 500.000 đồng, tôi thấy bớt lo lắng nhiều, yên tâm học chuyên ngành kinh tế để làm tốt hơn công việc của mình tại đơn vị”.

Đoàn thanh niên Saigon Co.op còn triển khai thực hiện hỗ trợ thanh niên nông thôn tìm đầu ra cho sản phẩm. Hằng cho biết: “Chúng tôi sẽ hỗ trợ để các bạn thanh niên khu vực ngoại thành đưa hàng nông sản, thủy hải sản phù hợp tiêu chuẩn để tiêu thụ tại hệ thống các siêu thị Co.op Mart, nhất là về mặt thủ tục chứng nhận tiêu chuẩn an toàn sản phẩm. Hiện chương trình đã đưa mặt hàng xoài cát của huyện Cần Giờ và rau sạch hữu cơ của huyện Hóc Môn vào tiêu thụ tại hệ thống siêu thị. Chúng tôi mong muốn góp phần nâng cao nhận thức làm nông nghiệp sạch đến với thanh niên nông thôn nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, đảm bảo ổn định đầu ra để các bạn yên tâm sản xuất”.

Công trình “Khi đơn vị cần”

Khi thiết kế các hoạt động, Ngọc Hằng luôn trăn trở làm sao để hoạt động Đoàn gắn liền nhu cầu của các bạn trẻ và đáp ứng được nhiệm vụ của đơn vị. Chính vì đó, công trình “Khi đơn vị cần” đã ra đời.

Đặc thù của đơn vị là chuỗi các siêu thị được rải từ Bắc vào Nam nên đội ngũ cán bộ Đoàn của đơn vị sẵn sàng nhận nhiệm vụ đi công tác xa nếu lãnh đạo đơn vị cần. Từ công trình này, đã có nhiều bạn cán bộ Đoàn xung phong và đảm nhận vị trí phó giám đốc, giám đốc các siêu thị mới xây dựng tại các tỉnh thành như Ninh Thuận, Đà Nẵng, Huế...

Do có tới 92 cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn Saigon Co.op ở nhiều tỉnh thành nên mọi người thường thấy Hằng khoác balô lên đường đến để tham gia và hỗ trợ các hoạt động của từng cơ sở. Và cũng từ những chuyến đi đấy, Hằng tìm cách kết nối các cơ sở Đoàn bằng cách lập một trang fanpage trên mạng xã hội để các bạn cập nhật thông tin, giao lưu chia sẻ kinh nghiệm. Từ đó hoạt động Đoàn phong phú, hấp dẫn các bạn hơn nữa.

Trong số này, nổi bật là công tác bồi dưỡng tinh thần cho các bạn trẻ được cô thủ lĩnh quan tâm đầu tư. “Xuân biên giới”, “Tháng ba biên giới” đưa các bạn trẻ đến với các đồn biên phòng và bà con vùng biên để chia sẻ và cảm nhận cùng những bài học về gìn giữ chủ quyền quốc gia ra đời.

Mới đây, Hằng đã “chủ xị” kết nối với các cơ sở Đoàn khu vực thanh niên công nhân thuộc Thành đoàn TP.HCM tổ chức chuyến giao lưu, trải nghiệm “Một ngày làm chiến sĩ” với chiến sĩ thuộc lữ đoàn 101 hải quân đánh bộ thuộc Bộ tư lệnh Vùng 4 hải quân.

"Các bạn được trải nghiệm một cách chân thực, qua đó thêm yêu biển đảo quê hương. Từng câu chuyện của người lính hải quân sẽ là niềm tự hào được vun đắp trong trái tim người trẻ chúng tôi” - Hằng bộc bạch.

Giúp bạn trẻ sống có trách nhiệm

Ông Quách Cường, phó bí thư thường trực Đảng ủy Saigon Co.op, cho biết: “Giang Ngọc Hằng là một cán bộ Đoàn năng động, nhiệt tình. Hằng có nhiều sáng tạo trong thiết kế tổ chức các hoạt động gắn liền với nhu cầu của các bạn trẻ, đồng thời gắn liền với nhu cầu của đơn vị.

Chính vì thế hoạt động Đoàn của đơn vị luôn có sức hấp dẫn, thu hút được mọi người và giúp các bạn trẻ sống có trách nhiệm hơn với bản thân, với đơn vị. Từ đó, các bạn đã thuyết phục được lãnh đạo đơn vị tin tưởng giao nhiệm vụ cho các cán bộ Đoàn đảm nhiệm những vị trí tổ phó, tổ trưởng hoặc trọng trách hơn như phó giám đốc, giám đốc các siêu thị.

Ngoài ra, đơn vị chúng tôi còn hỗ trợ để tổ chức Đoàn tín chấp cho các bạn trẻ vay vốn không lãi suất để đi học tập nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng nhu cầu phát triển của đơn vị”.

KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên