22/04/2015 15:45 GMT+7

Đặt máy tạo nhịp tim cứu sống bé trai vừa chào đời

 THÙY DƯƠNG
THÙY DƯƠNG

TTO - Bé trai nặng 2,6 kg, con sản phụ L.T.M.H, 40 tuổi, ở Đồng Nai vừa chào đời tại Bệnh viện Từ Dũ sáng 22-4 đã được êkíp phẫu thuật Bệnh viện Nhi Đồng 2 đặt máy tạo nhịp tim.

Các bác sĩ đã đặt ngay máy tạo nhịp để nâng nhip tim từ 38 lên đến hơn 110 lần/ phút cứu sống bé trai - Ảnh: Hữu Khoa

Các bác sĩ cho biết nếu không được đặt máy tạo nhịp tim ngay khi vừa chào đời, bé trai này sẽ có nguy cơ tử vong cao. Hai ê kip phẫu thuật của hai bệnh viện đã phối hợp rất nhịp nhàng.

Tại hai phòng mổ thông nhau của Bệnh viện Từ Dũ, ê kíp phẫu thuật Bệnh viện Từ Dũ vừa mổ bắt con cho thai phụ H., đã chuyển bé sang ngay phòng bên để ê kíp phẫu thuật Bệnh viện Nhi Đồng 2 phẫu thuật, đặt máy tạo nhịp tim cho bé.

Bác sĩ Trần Ngọc Hải, trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM cho biết bé trai là con thứ ba của bà H. Bà H. đã có hai người con (con đầu 22 tuổi và con thứ hai 14 tuổi).

Bà mang thai lần này ngoài ý muốn. Khi thai được 24 tuần tuổi, bà đi khám tại một cơ sở y tế ở Đồng Nai và được phát hiện tim thai của em bé bất thường.

Sau đó, bà được chuyển lên Bệnh viện Từ Dũ theo dõi. Kết quả hội chẩn giữa Bệnh viện Từ Dũ, Viện Tim và Bệnh viện Nhi Đồng 2 xác định thai nhi có block nhĩ thất (rối loạn dẫn truyền nhịp tim từ tâm nhĩ xuống tâm thất), đây là trường hợp rất nguy hiểm, cần theo dõi sát.

Trước đó, năm 2000, bà H. đã từng được mổ bướu cường giáp, sau đó bị suy giáp nên phải uống thuốc hỗ trợ suy giáp trong suốt thai kỳ lần này. 

BS Bùi Thanh Vân, trưởng khoa Chăm sóc trước sinh Bệnh viện Từ Dũ cho biết Viện Tim TP.HCM chẩn đoán thai bất thường, tiên lượng nặng, tuy nhiên trường hợp này vẫn có khả năng điều trị nên  cả gia đình sản phụ, bác sĩ sản, bác sĩ nhi cùng quyết định sẽ giữ em bé.

Trong quá trình theo dõi thai kỳ, các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ thường xuyên hội chẩn với bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2 và đi đến  quyết định sẽ mổ bắt con cho thai phụ vào ngày 22-4, khi thai nhi được 37 tuần 6 ngày và ê kip phẫu thuật của Bệnh viện Nhi Đồng 2 sẽ có mặt ngay tại phòng sanh Bệnh viện Từ Dũ để kịp thời đặt máy tạo nhịp tim cho bé.

Có mặt tại Bệnh viện Từ Dũ để chỉ đạo ê kip phẫu thuật của Bệnh viện Nhi Đồng 2, TS.BS Trương Quang Định, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết lần đầu tiên các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã phẫu thuật đặt máy tạo nhịp tim tạm thời cho bé ngay tại phòng sanh của Bệnh viện Từ Dũ. Nếu không có sự phối hợp này, nguy cơ tử vong của em bé rất cao.

Khi ra đời, em bé bị suy tim, có tràn dịch ngoài màng tim, nhịp tim 30-40 lần/ phút trong khi nhịp tim của trẻ sơ sinh là trên 120 lần/ phút. Sau khi được đặt máy tạo nhịp tim, nhịp tim của em bé đã trở về bình thường, em bé đã được chuyển về Bệnh viện Nhi Đồng 2 để được theo dõi và điều trị tiếp.

Trong những ngày tới, Bệnh viện Nhi Đồng 2 sẽ tìm các bệnh lý kèm theo cho bé nếu có và dự kiến khoảng một tuần sau, các bác sĩ sẽ tiếp tục phẫu thuật, đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn cho bé.

Clip do phòng truyền hình Tuổi Trẻ thực hiện
THÙY DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên