Xe
08/02/2025 12:32 GMT+7

Đắt hàng tại Việt Nam, Mitsubishi dự đoán bán ít xe hơn tại Đông Nam Á

Mitsubishi hứa hẹn có một năm tài khóa 2024 tăng trưởng, nhưng thấp hơn kỳ vọng ban đầu khá nhiều.

Đắt hàng tại Việt Nam, Mitsubishi dự đoán bán ít xe hơn tại Đông Nam Á - Ảnh 1.

Mitsubishi vẫn đang chờ Honda và Nissan "chốt" tương lai, để đưa ra quyết định sáp nhập hay chỉ hợp tác với thế lực mới - Ảnh: Mitsubishi

Vào đầu tháng 2 này, Mitsubishi đã phải cấp tốc điều chỉnh kỳ vọng doanh số và doanh thu của mình vào năm tài khóa 2024 (kết thúc khi hết tháng 3-2025).

Cụ thể, thương hiệu Nhật ước tính doanh thu ròng của mình dự kiến rơi vào mức 35 tỉ yen. Con số này thấp hơn 76% so với mức 144 tỉ được công bố hồi tháng 5 năm ngoái.

Theo Nikkei Asia, việc Mitsubishi điều chỉnh lại kỳ vọng là do doanh số tại một số khu vực dự kiến ảm đạm, chi phí tiếp thị tại Bắc Mỹ tăng cao và chi phí linh kiện cung ứng tăng mạnh do lạm phát.

Doanh số kỳ vọng của Mitsubishi trong năm tài khóa 2024 cũng được điều chỉnh từ 895.000 xuống 848.000 xe. Dù vậy, con số này vẫn cao hơn mức 815.000 xe của năm 2023. Khu vực có dự đoán doanh số đi xuống nhiều nhất của Mitsubishi lại là thị trường chủ lực của họ: Đông Nam Á.

Đắt hàng tại Việt Nam, Mitsubishi dự đoán bán ít xe hơn tại Đông Nam Á - Ảnh 2.

Mitsubishi vẫn hứa hẹn tăng trưởng tại Đông Nam Á, nhưng không chặn được đà giảm chung tại châu Âu và Trung Quốc - Ảnh: Mitsubishi

Dù vẫn có chỗ đứng vững chắc tại Việt Nam, doanh số Mitsubishi đi xuống theo đà giảm mạnh của 2 thị trường lớn là Thái Lan và Indonesia.

"Trước đây doanh số xe tại Thái Lan lên tới 1 triệu xe mỗi năm", CEO Takao Kato chia sẻ trong buổi họp hồi thứ hai. "Tuy nhiên, doanh số tại đây vẫn chưa hồi phục lại sau giai đoạn COVID-19, thậm chí còn giảm sâu hơn trong năm 2023 và 2024 vì nợ hộ gia đình cao".

Tỉ giá hối đoái bất lợi và nợ hộ gia đình tiếp tục tăng sẽ còn tác động tiêu cực tới lợi nhuận của Mitsubishi. Hãng đã buộc phải tái cấu trúc các văn phòng của mình tại thị trường này, đồng thời cho 300 nhân viên nghỉ hưu sớm.

Đắt hàng tại Việt Nam, Mitsubishi dự đoán bán ít xe hơn tại Đông Nam Á - Ảnh 3.

Xpander và Xforce đang là chỗ dựa vững chắc của Mitsubishi tại Đông Nam Á, tuy nhiên họ cần những mẫu xe khác ở các khu vực khác, thay vì trông đợi vào Outlander Sport đã bắt đầu luống tuổi cùng Triton chưa có độ phủ tốt - Ảnh: Mitsubishi

Trong những tháng trở lại đây, Mitsubishi đã thường xuyên xuất hiện trên các mặt báo quốc tế vì thỏa thuận sáp nhập tiềm năng giữa họ và Honda cùng Nissan. Dù hãng tỏ ra không quá hứng thú trong việc sáp nhập, dự đoán tài chính trên mở khả năng Mitsubishi sẽ phải trông cậy vào Honda - Nissan trong tương lai.

Hiện tại, thỏa thuận giữa hai phía đang tạm thời đi vào ngõ cụt vì chưa tìm được tiếng nói chung. Tùy điều kiện mà Mitsubishi có thể hợp tác (chưa chắc sáp nhập) với thế lực mới này.

Xét tới việc liên minh Renault - Nissan - Mitsubishi đang tan rã dần, họ rất cần một đối tác mạnh để giảm thiểu chi phí phát triển sản phẩm mới. Mitsubishi có điểm mạnh là chỗ đứng vững chắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm cả Đông Nam Á, xe hybrid sạc điện PHEV và đội hình dựa vào SUV - bán tải. 

Những đối tác mà họ nhắm tới là những người có thể trợ giúp họ tại Bắc Mỹ, cũng như hợp tác phát triển công nghệ phục vụ tương lai.

Mitsubishi công bố kết quả 2024 không được như ý, chờ tin vui từ Honda và Nissan - Ảnh 4.Mitsubishi Xforce hybrid dự kiến ra mắt ngay tháng 3, có thể sớm về Việt Nam

Mitsubishi Xforce HEV có thể chào sân tại Thái Lan ngay trong tháng 3, và về Việt Nam không lâu sau đó.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên