28/06/2013 07:24 GMT+7

"Đắp mền" cho sông băng Rhone để hạn chế tan chảy

TRÙNG DƯƠNG
TRÙNG DƯƠNG

TTO - Trước tình trạng nhiệt độ trung bình trái đất ngày càng tăng, vào mỗi mùa hè các nhà khoa học Thụy Sĩ đã phủ lên bề mặt sông băng Rhone hàng trăm mét chăn bảo vệ trong nỗ lực hạn chế sự tan chảy hằng năm.

Hsq9gklm.jpgPhóng to

Vào mỗi mùa hè, hàng trăm chăn bảo vệ được phủ kín sông băng Rhone trong nỗ lực hạn chế sự tan chảy hằng năm của sông băng - Ảnh: Daily Mail

Theo dữ liệu nghiên cứu, sông băng Rhone - thượng nguồn của sông Rhone - nằm ở trung tâm dãy núi Alps, Thụy Sĩ có hiện tượng tan chảy trong 150 năm qua khi nhiệt độ trung bình trái đất ngày càng tăng.

Ngoài ra, các nhà khoa học đã tạo ra một đường hầm đủ lớn bên trong sông băng, cho phép du khách chứng kiến một góc nhìn hoàn toàn mới, độc đáo về một thế giới sông băng có niên đại ít nhất 11.500 năm tuổi.

Các nhà khoa học cho biết thêm khi băng tan chảy sẽ lộ ra lớp đất đá hàng ngàn năm dưới đó, đây cũng là lần đầu tiên họ tiếp xúc nó. Những mẫu đá đó đã tiết lộ manh mối thú vị về những tàn dư chất hữu cơ và các hiện vật khác tại những khu định cư con người.

Các nhà khoa học đã áp dụng phương pháp đo đồng vị trên những mẫu đá đó. Kết quả thu được cho thấy phần lớn giai đoạn kỷ nguyên Holocence, có niên đại từ cuối kỳ băng hà cuối cùng khoảng 11.500 năm trước; lúc đó sông Rhone nhỏ hơn so với hiện tại. Điều này cũng có nghĩa một lượng lớn sông băng Rhone bị thu hẹp lại do sự biến đổi khí hậu.

(Theo Daily Mail)

TRÙNG DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên