12/05/2013 17:12 GMT+7

Đáp án đề tiếng Việt lớp 5 ở quận 1 không chính xác?

L.TRANG
L.TRANG

TTO - Nhiều phụ huynh, giáo viên có ý kiến về đáp án đề thi học kỳ II môn tiếng Việt lớp 5 tại quận 1, TP.HCM ngày 7-5.

Cụ thể, ở câu số 8 của đề thi (0,5 điểm) với nội dung “Các vế trong câu ghép “Con hãy làm trái tim họ bình yên, nếu họ vẫn khóc” được nối với nhau bằng cách nào?”. Có bốn phương án:

A: nối bằng quan hệ từ

B: nối bằng quan hệ từ và nối trực tiếp

C: nối trực tiếp (không dùng từ nối)

D: nối bằng một cặp quan hệ từ.

“Theo đề này thì câu b là câu đúng và nhiều giáo viên, học sinh đều chọn câu b, nhưng đáp án của Phòng giáo dục quận 1 lại là câu a”, một phụ huynh cho biết.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Lê Thị Bình, Phó phòng giáo dục quận 1, giải thích: “Hơn 70 giám khảo và thanh tra chấm là giáo viên lớp 5, giáo viên THCS đều thống nhất đáp án đúng là câu a. Trước khi chấm, tổ chấm cũng đã đưa ra tình huống nhiều học sinh sẽ nhầm lẫn giữa đáp án a và b nếu không nắm chắc lý thuyết.

Tuy nhiên, đáp án chính xác là câu a. Cụ thể, sách giáo khoa tiếng Việt lớp 5, phần “ghi nhớ” của bài Cách nối các vế câu ghép có ghi rõ: Có hai cách nối các vế câu trong câu ghép, một là nối bằng những từ có tác dụng nối, hai là nối trực tiếp (không dùng từ nối) và trong trường hợp thứ hai, giữa các vế câu cần có dấu phẩy, chấm phẩy hoặc dấu hai chấm. Như vậy, đã nối trực tiếp thì không dùng từ nối và trong câu hỏi trên, đáp án a là chính xác”.

BÀI ĐỌC THẦM: Tại sao mẹ khóc?

Thấy mẹ mình khóc, cậu bé hỏi: “Tại sao mẹ lại khóc?”

Người mẹ đáp:

- Vì mẹ là một phụ nữ, con yêu ạ.

- Con không hiểu - Cậu bé ngơ ngác.

Người mẹ ôm chặt con vào lòng và âu yếm:

- Con không bao giờ hiểu được nhưng nó là như thế đấy.

Thời gian trôi đi. Cậu bé lại hỏi cha:

- Sao mẹ lại khóc hả cha?

- Tất cả phụ nữ đều thế, con trai ạ. – Người cha mỉm cười đáp.

Khi cậu bé trở thành một người đàn ông, anh vẫn thường tự hỏi: “Tại sao phụ nữ lại khóc nhỉ?”

Cuối cùng, anh đã tìm đến nhà hiền triết. Nghe anh hỏi, nhà hiền triết đáp: “Khi thượng đế tạo ra phụ nữ, người đã làm cho họ thật đặc sắc. Người cho họ một sự dũng cảm để nuôi dưỡng và chăm sóc gia đình, người thân, bạn bè. Ngay cả trong những lúc mọi người dường như buông trôi, dù có nhọc nhằn đến mấy đi nữa họ cũng không bao giờ than thở. Người cho họ tình cảm để họ yêu thương con cái, sự hi sinh, chịu đựng ngay cả khi con họ gây cho họ đau khỏ. Để làm được những việc nhọc nhằn đó, Người đã cho họ những giọt nước mắt để rơi, để họ sử dụng bất cứ lúc nào và đấy là điểm yếu duy nhất của họ. Khi con thấy họ khóc, hãy nói họ con yêu họ biết bao và nếu họ vẫn khóc, con hãy làm trái tim họ được bình yên”.

Câu 8 (0,5 điểm): Các vế trong câu ghép “Con hãy làm trái tim họ bình yên, nếu họ vẫn khóc.” được nối với nhau bằng cách nào?

a. Nối bằng một quan hệ từ.

b. Nối bằng quan hệ từ và nối trực tiếp.

c. Nối trực tiếp (không dùng từ nối).

d. Nối bằng một cặp quan hệ từ.

(Trích “Đề thi học kỳ II, môn Tiếng Việt lớp 5 ngày 07/05/2013, Phòng giáo dục quận 1, TP.HCM)

L.TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên