18/10/2013 03:53 GMT+7

Đào tạo trẻ phải đồng bộ từ các CLB

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TT - Đức và Bỉ đang có một lứa cầu thủ trẻ “sóng lớp sau đè lớp trước” mà tất cả các nước trên thế giới ngưỡng mộ và cần phải học tập. Họ đã làm điều đó như thế nào?

Tới thời điểm này, chỉ có duy nhất LĐBĐ Pháp sở hữu một viện đào tạo cầu thủ trẻ mang tên Clairefontaine. Ý tưởng thành lập một viện bóng đá trẻ quốc gia nhen nhóm từ năm 1976 và chính thức đi vào hoạt động năm 1988. Trong số những cầu thủ Clairefontaine đã đào tạo, đáng lưu ý có Thierry Henry và Nicolas Anelka.

Năm 1998, khi tuyển Pháp đoạt chức vô địch World Cup, người ta đã nói nhiều về học viện Clairefontaine. Nhưng giờ đây nhìn lại, những ngôi sao sáng nhất trong đội hình tuyển Pháp năm đó như Zidane, Thuram, Blanc, Petit... không xuất thân từ Clairefontaine mà đều trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của các CLB.

Mỗi đội bóng đều có một học viện hay lò đào tạo trẻ riêng với mức độ nổi tiếng khác nhau. Trong đó, nổi tiếng nhất hiện nay là lò đào tạo La Masia của Barcelona qua việc cho ra đời “hàng tá” ngôi sao như: Xavi, Iniesta, Pedro, Busquets, Pique, Puyol...

Tại Anh, Arsenal là đội đi đầu về phát triển bóng đá trẻ với những tên tuổi như Adams, Ashley Cole, Jack Wilshere, Alex Song... Bên cạnh đó còn có Manchester United với lứa Beckham, Giggs, Scholes...Ngoài ra còn phải kể đến các lò đào tạo danh tiếng của Ajax, PSV (Hà Lan), Real Madrid, Valencia, Atletico Madrid (Tây Ban Nha), Sporting Lisbon (Bồ Đào Nha), AC Milan (Ý), Gremio, Santos (Brazil) hay Boca Juniors, River Plate (Argentina). Tóm lại, ngoại trừ Henry và Anelka, tất cả ngôi sao trên thế giới đều trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của các CLB.

Tuy nhiên, do các lò đào tạo của từng đội bóng không liên kết với nhau nên lứa cầu thủ giỏi nhất của từng đội đôi khi không hợp nhau hoặc “ra lò” lệch thời điểm khiến đội tuyển quốc gia không có được lực lượng mạnh nhất. Do đó, khi giải quyết được vấn đề đồng bộ đào tạo trẻ của các CLB, tuyển Đức và Bỉ đang gặt hái thành công lớn.

Cùng thời điểm 2000, 2001 khi cả hai đội tuyển Đức và Bỉ thi đấu bết bát ở các giải lớn và các CLB không thể cạnh tranh ở cúp châu Âu, LĐBĐ Đức (DFB) và Bỉ đều có chiến lược 10 năm để phát triển đồng bộ bóng đá trẻ. Hai mô hình này tuy tương đồng nhau nhưng cách thực hiện có khác đôi chút.

Cụ thể, DFB bỏ tiền và người thực hiện đào tạo trẻ tại từng đội bóng. DFB quy định các đội tham dự Bundesliga (Giải vô địch Đức) bắt buộc phải có lò đào tạo trẻ. Từ năm 2001 đến nay, với sự đầu tư của DFB, cơ sở vật chất để phát triển bóng đá trẻ không ngừng được hiện đại hóa. Năm 2011, mỗi đội bóng ở Bundesliga hoặc Giải hạng nhất Đức trung bình đều có 2-5 HLV với bằng cấp chuyên nghiệp và chỉ chuyên đào tạo cầu thủ trẻ.

Ngoài ra, DFB còn ký hợp đồng bán thời gian với 1.000 HLV có bằng B, tỏa khắp 366 vùng trên đất nước, săn lùng và đào tạo nghiệp dư cho các cầu thủ từ 8 đến 14 tuổi. Những cầu thủ năng khiếu này sau đó sẽ tự quyết định có đến đầu quân cho lò đào tạo trẻ của các CLB hay không.

Hiện những người thực hiện chương trình 10 năm đào tạo trẻ của Đức đã được thay thế bằng một lớp người mới. Giờ đây, kế hoạch của bóng đá Đức là phát triển mô hình đào tạo trẻ rộng hơn, đồng bộ hơn: mở rộng đầu tư trẻ xuống các đội chơi ở giải hạng ba, vào trường đại học, thậm chí vào trường tiểu học. Robin Dutt, người thay Matthias Sammer ở vai trò đào tạo trẻ của DFB, nói với báo chí Đức: “Khi giúp các CLB nghĩa là chúng tôi tự giúp mình bởi vì các cầu thủ khoác áo tuyển quốc gia đều đến từ những lò đào tạo trẻ”.

Những cầu thủ thuộc chiến lược phát triển trẻ của DFB như Lahm, Schweinsteiger, Mueller, Reus, Hummels, Goetze, Ozil... đang rực sáng trong màu áo đội tuyển Đức và giúp đội trở thành ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch World Cup 2014.

Còn tại Bỉ, LĐBĐ với đạo diễn chính là ông Michel Sablon, người dày công học tập từ Đức, Pháp và Hà Lan rồi thực hiện một giáo trình đào tạo trẻ thống nhất gửi đến tất cả CLB. Ông Sablon cho biết phải mất 5-6 năm thuyết phục, tất cả CLB tại Bỉ mới chịu làm theo mô hình này, trong đó họ đều chơi với sơ đồ 4-3-3 và tất cả cầu thủ khi ra sân đều ý thức được mình sẽ đá ở vị trí nào. Với cách làm này, Bỉ đang có một lứa cầu thủ trẻ như Fellaini, Hazard, Kompany, Vertonghen, Vermalaen... rực sáng ở châu Âu và hứa hẹn gây bất ngờ tại World Cup 2014.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên