10/03/2015 08:02 GMT+7

Đào tạo nhân lực theo hướng phát triển bền vững

Phương Linh
Phương Linh

Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường TP.HCM là trường đại học công lập duy nhất phía nam trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT).

Sinh viên của trường thực hành trắc địa

Trụ sở chính của trường ngụ tại 236B Lê Văn Sỹ P.1, quận Tân Bình, TP.HCM. Cơ sở 2 ngụ tại Long Đức 3,

xã Tam Phước, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Trải qua hơn 35 năm hình thành và phát triển, trường đã từng bước khẳng định là một trong hai trường đại học đầu chuyên ngành của Bộ TN&MT và của cả nước đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao, trung thành với giá trị cốt lõi: “Tư duy sáng tạo. Hành động hiệu quả. Vị thế nâng cao. Chất lượng hoàn hảo”.

Cơ sở vật chất đáp ứng mọi nhu cầu

Không chỉ cung cấp nhân lực làm việc trong ngành tài nguyên - môi trường, Trường đại học Tài nguyên và Môi trường TP.HCM còn chú trọng đào tạo sinh viên có kiến thức và kỹ năng toàn diện, phù hợp với xu hướng phát triển kinh tế bền vững, cùng thế giới ứng phó với các vấn đề biến đổi khí hậu.  Vì vậy, sinh viên tốt nghiệp có cơ hội làm việc trong cơ quan nhà nước, viện nghiên cứu, khu công nghiệp, công ty, doanh nghiệp, phục vụ nhiều mảng xanh trong đời sống xã hội và các tổ chức quốc tế.

Nhà trường hiện có 12 khoa, bộ môn đào tạo tập trung các ngành thuộc lĩnh vực tài nguyên - môi trường như: công nghệ kỹ thuật môi trường, quản lý đất đai, kỹ thuật trắc địa – bản đồ, địa chất học, khí tượng học, thủy văn, kinh tế tài nguyên thiên nhiên, cấp thoát nước, quản trị kinh doanh, công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng, quản lý tài nguyên nước, biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên biển và hải đảo, hệ thống thông tin và viễn thám, kỹ thuật chế biến khoáng sản, kỹ thuật mỏ ….

Để đáp ứng nhu cầu học tập và nghiên cứu, cơ sở vật chất của nhà trường luôn được quan tâm phát triển, đầu tư theo hướng hiện đại. Sinh viên học tập tại các phòng học đạt tiêu chuẩn, thực hành tại các phòng thí nghiệm được trang bị đồng bộ, vận hành máy móc và thiết bị sát với thực tế. Cụ thể, nhà trường có các giảng đường, phòng thí nghiệm chuyên ngành (phòng thí nghiệm hóa lý, phòng thí nghiệm môi trường, phòng thí nghiệm địa chất), các xưởng thực tập cấp thoát nước, thực tập quan trắc khí tượng, phòng thực hành dự báo khí tượng - thủy văn, thực hành ngoại ngữ với các phòng máy tính tiêu chuẩn, phục vụ trực tuyến, hệ thống thư viện điện tử, hệ thống mạng nội bộ,… góp phần hỗ trợ đắc lực vào việc nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học của cán bộ giảng dạy và sinh viên.

Phát triển kỹ năng mềm

Nhằm đào tạo những kỹ sư, cử nhân vừa có kiến thức chuyên môn, vừa có kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, nhà trường cùng với Đoàn thanh niên, Hội sinh viên luôn hỗ trợ hoạt động của các CLB học thuật, tạo sân chơi cho sinh viên ngoài giờ học. Hiện nay, trường có 9 CLB-đội-nhóm như: CLB Ngòi Bút trẻ DTM giúp nâng cao kỹ năng truyền thông, làm việc nhóm; CLB Kiến lửa DTM với các hoạt động xã hội, tình nguyện, hướng về cộng đồng; CLB Ăng ten xanh với các bài viết chuyên ngành tài nguyên – môi trường;… Hoạt động tình nguyện, xã hội của sinh viên luôn hướng về các lĩnh vực đào tạo, góp phần giúp sinh viên ứng dụng tốt  kiến thức được học vào thực tế, phục vụ người dân trên nhiều miền của đất nước.

Nâng cao năng lực ngoại ngữ, tin học

Trong khoảng hai năm đầu, sinh viên sẽ học các môn đại cương và cơ sở ngành theo chương trình của Bộ GD-ĐT. Sau đó, sinh viên sẽ được tiếp cận các môn học chuyên ngành thông qua các môn học lý thuyết, thực tập thực tế tại trường và tại các cơ sở như: phòng/sở/bộ TN&MT, trung tâm hoặc đài khí tượng thủy văn, các doanh nghiệp, công ty liên quan đến lĩnh vực đào tạo… Ngoài ra, nhà trường còn có một trung tâm hướng nghiệp, thường xuyên giới thiệu cho sinh viên những nơi thực tập hoặc công việc sau khi ra trường.

Với mục tiêu, sau khi tốt nghiệp đủ khả năng giao tiếp và sử dụng tốt ngoại ngữ phục vụ công việc chuyên môn, nhà trường luôn tạo điều kiện hỗ trợ nâng cao năng lực, trình độ và kỹ năng ngoại ngữ của sinh viên. Cụ thể, nhà trường tổ chức kiểm tra phân loại đầu vào tiếng Anh của sinh viên trúng tuyển nhập học, từ đó đưa chương trình đào tạo ngoại ngữ phù hợp. Sinh viên được chú trọng thực hành giao tiếp tại phòng máy thực hành ngoại ngữ hiện đại (chiếm tỷ lệ hơn 30% chương trình học ngoại ngữ). Cạnh đó, trung tâm Ngoại ngữ - Tin học thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo Anh văn, tạo điều kiện để sinh viên có thể học tập và thi lấy các chứng chỉ Anh văn quốc tế như TOEIC, TOEFL, IELTS,…

Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cũng chú trọng đến việc nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin vào học tập và nghiên cứu. Nhà trường đã ứng dụng nhiều thành quả của công nghệ thông tin  trong công tác  giảng dạy và thực hành cho sinh viên. Đồng thời, trung tâm cũng thường xuyên tổ chức các lớp học bồi dưỡng, hỗ trợ sinh viên nâng cao kỹ năng tin học.

Sinh viên thường xuyên được nhà trường tạo điều kiện tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học thông qua việc tham gia các đề tài cấp sinh viên; tham dự các buổi hội thảo khoa học do trường, khoa tổ chức, …

Lớp kỹ sư, cử nhân tuyển chọn đặc biệt

Năm học 2014-2015, Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường TP.HCM tổ chức đào tạo khóa đầu tiên của lớp kỹ sư, cử nhân tuyển chọn đặc biệt, dành cho các thí sinh trúng tuyển đại học nguyện vọng 1 có tổng điểm thi từ 21 điểm trở lên. Các sinh viên đăng ký và được chọn vào lớp này sẽ được miễn hoàn toàn học phí và xem xét cấp học bổng.

Tại lớp, sinh viên sẽ được học tích hợp chương trình đào tạo của các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới, với cơ hội thực tập phong phú, tiếp cận thực tế ngành nghề nhanh chóng. Đây là môi trường tích cực giúp sinh viên phát huy tối đa tính sáng tạo, tinh thần hợp tác trong học tập và nghiên cứu, hướng đến những phẩm chất vượt trội của người kỹ sư, cử nhân.

Mỗi năm, nhà trường sẽ có đợt kiểm tra và lọc lại số lượng sinh viên phù hợp chương trình đào tạo. Sinh viên chưa được vào ngay năm đầu tiên sẽ có cơ hội kiểm tra, tuyển chọn vào những năm kế tiếp nếu đáp ứng yêu cầu của nhà trường.

Quy mô lớp học nhỏ (tối đa 40 sinh viên), môi trường học tập với trang thiết bị hiện đại, nhiều hoạt động giao lưu với doanh nghiệp, chuyên đề phát triển kỹ năng mềm được thực hiện thường xuyên  sẽ giúp sinh viên rèn luyện và phát huy tốt  khả năng của mình. Song song, sinh viên được tập trung học tiếng Anh nâng cao từ học kỳ 2. Trong chương trình đào tạo, nhà trường cũng đang tích hợp nhiều học phần được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh nhằm  giúp sinh viên phát triển toàn diện.

Đặc biệt, sinh viên tốt nghiệp loại giỏi sẽ được nhà trường ưu tiên giới thiệu làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Không chỉ thế, sinh viên lớp cử nhân tuyển chọn đặc biệt còn có nhiều cơ hội tham gia các hoạt động trao đổi sinh viên với các trường nước ngoài, các chương trình giao lưu văn hóa, các hội nghị, hội thảo khoa học trong và ngoài nước. Sinh viên xuất sắc được giới thiệu với các chương trình học bổng sau đại học ở nước ngoài, được ưu tiên tuyển chọn làm cán bộ giảng dạy và nghiên cứu tại trường.

Thông tin tuyển sinh Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường TP.HCM năm 2015

Vùng tuyển sinh: tuyển sinh trong cả nước. Phương thức tuyển sinh: Xét tuyển theo phương thức sử dụng kết quả kỳ thi THPT Quốc gia. Dự kiến bậc ĐH sẽ có 2000 chỉ tiêu, hệ CĐ sẽ có 700 chỉ tiêu.

Trường có 2 cơ sở đào tạo: Tại TP.HCM: đào tạo tất cả các ngành. Tại TP Biên Hòa (Đồng Nai, cách cơ sở một 30 km): đào tạo ngành kỹ thuật trắc địa – bản đồ và quản lý đất đai cho các thí sinh trúng tuyển có hộ khẩu tại các tỉnh Bình Phước, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu trở ra các tỉnh phía Bắc. Cơ sở này có ký túc xá với 700 chỗ ở.

Học phí theo quy định của trường công lập. Mọi thắc mắc xin liên hệ phòng Đào tạo của trường, điện thoại: (08) 3991 6415, fax: (08) 3844 9474.

Email: tuyensinh@hcmunre.edu.vn. Website: www.hcmunre.edu.vn.

Phương Linh
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên