24/06/2015 10:02 GMT+7

Các lò đào tạo diễn viên hút học viên

LINH ĐOAN
LINH ĐOAN

TT - Chịu hết xiết tình trạng nghệ sĩ chủ lực chạy sô miệt mài, không đủ thời gian tập luyện các vở mới cũng như duy trì lịch diễn đều đặn, hai năm nay nhiều sân khấu cũng như các hãng phim đã tự mở các lớp đào tạo.

Hai học viên từ lớp đào tạo diễn viên của Hãng phim Xuân Phước tham gia đóng phim Nợ anh một giấc mơ của Hãng phim Today TV - Ảnh: Nguyễn Lộc
Hai học viên từ lớp đào tạo diễn viên của Hãng phim Xuân Phước tham gia đóng phim Nợ anh một giấc mơ của Hãng phim Today TV - Ảnh: Nguyễn Lộc

Vừa chủ động tìm kiếm nguồn diễn viên mới, vừa không bị động về nhân lực, các lò đào tạo cũng phát hiện thêm những yếu tố mới thu hút khán giả.

Đây rõ ràng cũng là cơ hội cho những bạn trẻ yêu nghệ thuật, những bạn không đủ điều kiện thi vào Trường ĐH Sân khấu - điện ảnh, ngán ngẩm thời gian học quá dài ở trường mà đầu ra thì lại rất mịt mờ.

Người đăng ký học ngày càng tăng

Tại sân khấu kịch Hồng Vân, NSND Hồng Vân phối hợp với nghệ sĩ Minh Nhí mở lớp đào tạo đã được ba khóa. Hiện nhiều học viên của khóa đầu tiên đã bước lên sàn diễn và gây được chú ý như Đinh Mạnh Phúc, Xuân Nghị, Chu Thanh Vân...

Mỗi lần chiêu sinh khóa mới, “lò” đào tạo này thu hút trên dưới 150 hồ sơ dự thi. Các thí sinh phải thi tuyển hai vòng để cuối cùng khoảng 40 học viên được chọn. Quá trình học kéo dài khoảng 18 tháng.

Năm ngoái, nghệ sĩ Trịnh Kim Chi mở sân khấu kịch cà phê KC tại Q.Gò Vấp (TP.HCM), vì cần diễn viên trẻ nên chị quyết định mở luôn lớp đào tạo diễn viên. Một khóa học gói gọn chừng một năm. Hiện tại sân khấu đang đào tạo bốn khóa, khóa đầu tiên chuẩn bị tốt nghiệp vào tháng 8 này. Một khóa có khoảng 20 học viên.

Hợp tác làm phim với nhiều đài truyền hình nên từ tháng 6-2014, Hãng phim Xuân Phước đã phối hợp với Trung tâm hướng nghiệp và giới thiệu việc làm Thành đoàn TP.HCM mở khóa đào tạo diễn viên cơ bản, mỗi khóa chỉ gói gọn hai tháng, gồm khoảng 15 - 20 học viên, tính tới nay đã chiêu sinh được năm khóa.

Mức học phí ở các lò đào tạo cũng dao động theo từng nơi, thấp nhất khoảng 3, 5 triệu đồng/học kỳ cho một khóa học khoảng 4, 5 học kỳ, nhưng số lượng người đăng ký học ngày càng tăng.

Nghệ sĩ Trịnh Kim Chi cho biết mỗi lần chiêu sinh không cần quảng cáo rầm rộ, chỉ cần đưa thông tin lên Facebook là đã có dư học viên. Hãng phim Xuân Phước cũng chỉ mới vừa tuyển thêm khóa mới sau sáu tháng tạm ngưng tuyển sinh vì số người đăng ký khá nhiều.

Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh cũng vừa tuyển một lớp chỉ khoảng 15 học viên, nhưng hồ sơ dự thi đã hơn 100. Đây là lớp học đầu tiên do nghệ sĩ Thành Hội, Ái Như mở tại sân khấu này từ tháng 4 năm nay.

Các học viên được học miễn phí và nghệ sĩ Ái Như cho biết cũng chưa biết ngày kết thúc khóa, vì chị sẽ dạy cho đến khi cảm thấy các học viên đủ lực bước lên sàn diễn.

Đào tạo theo nhu cầu, đầu ra bảo đảm

Mặc dù học phí ở các lò đào tạo không phải là thấp, có nơi tính ra mỗi tháng là 3 triệu đồng, tuy nhiên các ông bầu bà bầu đều khẳng định mức học phí này gần như chỉ để phục vụ cho việc học của các em, từ việc mời thầy, chi phí học tập cho đến cơ sở vật chất...

Các ông bà bầu không cho đây là công việc kinh doanh kiếm lợi nhuận mà họ mở lớp đào tạo vì có nhu cầu tìm kiếm nguồn nhân lực để phục vụ cho sân khấu, hãng phim của họ.

Đạo diễn Xuân Phước cho biết: “Người ta mở lớp cần nhiều học viên nhưng tôi thì không ham đông, chỉ tuyển đủ người để phục vụ cho lực lượng diễn viên của hãng”. Vì phục vụ cho nhu cầu công việc của hãng nên chỉ tiêu tuyển sinh rất linh động, xấu đẹp không quá quan trọng, quan trọng là phù hợp cho các dự án phim. Độ tuổi tuyển sinh cũng dao động thoải mái, từ 13 đến... 45 tuổi!

Vì thời gian học rút ngắn nên các môn học được chọn lọc cho các khóa đào tạo là những môn thực tiễn nhất phục vụ cho quá trình làm nghề như kỹ thuật biểu diễn, tiếng nói sân khấu, hình thể, trang điểm...

Trong quá trình học tập, học viên thường xuyên được tiếp xúc với sân khấu, phim trường. Với sân khấu kịch cà phê KC thì ở học kỳ 2, 3, các học viên đã được lên sân khấu biểu diễn phục vụ khán giả.

Đến với các lò đào tạo như vậy, học viên được tạo điều kiện cọ xát, va chạm thực tế nghề nghiệp liên tục và gần như các địa chỉ uy tín đều bảo đảm khi học xong học viên sẽ được nhận về sân khấu, hãng phim của họ. Coi như bước đầu cho họ cơ hội làm nghề, còn tiến xa bao lâu còn tùy vào khả năng và bản lĩnh của mỗi người.

Nghệ sĩ Minh Nhí khẳng định: “Nếu học viên có khả năng, chịu khó thì sau khóa học, kịch Hồng Vân sẽ thu nạp hết!”.

Nghệ sĩ Ái Như cho biết học viên của sân khấu Hoàng Thái Thanh có rất nhiều sinh viên đến từ các trường nghệ thuật, từ Trường ĐH KHXH&NV.

“Hiện tại chúng tôi thấy khả năng các em vẫn còn yếu, chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục dạy cho đến lúc các em đủ lực. Không chắc tất cả các em đều sẽ là diễn viên của Hoàng Thái Thanh.

Tùy vào sự nỗ lực, sự tiếp thu và khả năng phát triển của các em mà chúng tôi sẽ tính toán. Nhưng nếu không tham gia được với Hoàng Thái Thanh thì sau khóa học các em có thể tìm đến những nơi có yêu cầu ít gắt gao hơn!” - nghệ sĩ Ái Như nói.

* NGUYỄN THẾ VINH (giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam):

Các nhà hát phải hướng dẫn lại diễn viên

“Chúng tôi vẫn nhắc đến lứa như Lê Khanh, Lan Hương, Trung Anh, Chí Trung, Anh Tú, Đức Hải... - đều do các nhà hát tự đào tạo để họ thành danh. Với cách đào tạo này, diễn viên có khả năng hòa nhập với nhà hát nhanh hơn cùng niềm đam mê được thổi bùng ngay từ thời 14, 15 tuổi để sau đó qua bao thăng trầm vẫn bám trụ.

Sau khi đào tạo một vài khóa, các nhà hát không làm nhiệm vụ ấy nữa. Các trường nghệ thuật vẫn tiếp tục công tác đào tạo này. Đây là việc làm đúng vì từ đây các em được học bài bản hơn, điều kiện học tập tốt hơn, trang bị kiến thức đầy đủ hơn.

Tuy nhiên, sau khi tốt nghiệp, mỗi học sinh đều phải tự thích ứng với nhiệm vụ khác nhau của mỗi nhà hát. Vì vậy, những lứa diễn viên ấy có sự hòa nhập sân khấu không tốt, phần lớn các nhà hát phải hướng dẫn lại... Khi đó, ai kiên trì thì mới trụ lại trong nỗi tiếc nuối về thời xuân sắc nhất đã trôi đi”.

Đ.TRIẾT ghi

 

Được đào tạo một cách chính quy, bài bản ở các trường đại học, cao đẳng nghệ thuật vẫn tốt hơn. Nhưng do yêu cầu hoạt động nghệ thuật ngày nay, cộng thêm giáo dục có những vấn đề bất cập, cũng như ý thức làm nghề kém của một số sinh viên nghệ thuật nên các lò đào tạo diễn viên trở thành lựa chọn hấp dẫn của những người có đam mê.

Ở những nơi này, các bạn được học trực tiếp chuyên môn từ những người thầy giỏi, có kinh nghiệm thực tế từ sàn diễn, phim trường. Được học đúng những người có kinh nghiệm và được thực hành liên tục nên việc học của các học viên hiệu quả và lý thú hơn.

Đạo diễn XUÂN PHƯỚC

__________

Kỳ cuối: Giấc mơ con hát trẻ

LINH ĐOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên