03/03/2015 09:55 GMT+7

"Đao phủ" IS nói dối cha mẹ "đi Syria làm từ thiện"

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Cha mẹ của Mohammed Emwazi - kẻ được cho là "đao phủ" của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS), cho biết trước khi tới Syria, con trai họ thông báo rằng anh ta đến đó để "làm từ thiện".

Chân dung Mohammed Emwazi (trái) - kẻ được cho là "đao phủ" áo đen trong video chặt đầu con tin do Nhà nước Hồi giáo công bố (phải). Ảnh: Dailymail.

Riêng mẹ của Emwazi tiết lộ bà nhận ra ngay giọng con khi nghe anh ta nói trong video hành quyết con tin đầu tiên mà IS công bố.

Emwazi, 26 tuổi, còn được gọi là "John thánh chiến", sinh ra tại Kuwait và lớn lên ở tây London. Gần đây anh ta được nhận dạng là tên "đao phủ" trong các đoạn video chặt đầu con tin của IS.

Anh ta xuất hiện lần đầu trong một đoạn video công bố hồi tháng 8-2014, khi đó dường như anh ta đã cắt đầu nhà báo Mỹ James Foley.

Nhà chức trách Kuwait hiện đang điều tra hành động của Emwazi cùng những người anh ta gặp và những nơi anh ta đã đến trong chuyến thăm Kuwait hồi năm 2010 - chuyến thăm mà họ khẳng định là "bất hợp pháp". Hôm 1-3 vừa qua, họ thẩm vấn cha mẹ anh ta.

Cha Emwazi cho biết con trai ông là một người Hồi giáo mộ đạo từ lúc nhỏ, và lần liên lạc cuối cùng của ông với anh là giữa năm 2013 khi anh ta gọi từ Thổ Nhĩ Kỳ để báo rằng mình sẽ tham gia một tổ chức từ thiện ở Syria.

Mohammed Emwazi trong một đoạn video của IS - Ảnh: BBC

Trong một diễn biến khác, Bộ Giáo dục Anh thông báo họ sẽ điều tra các trường học có học sinh đến Syria và "các khu vực đáng lo ngại khác", gồm trường Quintin Kynaston ở tây bắc London - nơi Emwazi từng theo học, và 6 trường khác.

Trước đó, một cựu giáo viên trường Quintin Kynaston đã phủ nhận Emwazi trở nên cực đoan trong thời gian học ở trường, và khẳng định "không có dấu hiệu cho thấy có bất kỳ học trò nào ở trường đang trở nên cực đoan".

Ngoài Emwazi, trường Quintin Kynaston còn có hai học sinh khác sang chiến đấu ở Syria và Somalia, cả hai được cho là chết khi giao chiến.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên