04/02/2012 05:05 GMT+7

"Đao phủ" Duch bị kết án chung thân

HẠNH NGUYÊN
HẠNH NGUYÊN

TT - Ngày 3-2, trong phiên phúc thẩm, Tòa án xét xử tội ác Khmer Đỏ (ECCC) tại Campuchia đã bác đơn kháng án của Kaing Guek Eav (69 tuổi, biệt danh là “Duch”, cai ngục nhà tù khét tiếng Toul Sleng dưới chế độ Khmer Đỏ) và nâng mức án từ 35 năm tù trước đó lên chung thân.

tW2DUTeS.jpgPhóng to

Cai ngục Kaing Guek Eav, tức “Duch”, tại tòa án ở Phnom Penh ngày 3-2 - Ảnh: AFP

AFP cho biết tháng 7-2010, ECCC tuyên phạt “Duch” 35 năm tù vì phạm tội ác chiến tranh và các tội ác chống lại loài người, nhưng các thẩm phán và những nạn nhân sống sót của chế độ Khmer Đỏ đã cho rằng mức án “chưa phản ánh được tính nghiêm trọng của tội ác”. Tại nhà tù Toul Sleng, ít nhất 15.000 nam giới, phụ nữ và trẻ em đã bị tra tấn, hành quyết ở những “cánh đồng chết” bên ngoài Phnom Penh.

Hôm 3-2, hàng trăm người đã tập trung tại Tòa án Phnom Penh để nghe phán quyết cuối cùng. Reuters dẫn lời đại sứ Mỹ về tội ác chiến tranh Stephen Rapp mô tả phán quyết mới của tòa án là “công bằng”. Công tố viên Chea Leang khẳng định: “Công lý đã được thực thi”.

Ba quan chức cao cấp nhất của Khmer Đỏ còn sống đang tiếp tục phải ra tòa vì tội diệt chủng và các tội ác chống lại loài người. Khoảng 2 triệu người, tương đương 1/3 dân số Campuchia, đã bị sát hại dưới chế độ Khmer Đỏ.

HẠNH NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên