03/01/2013 03:12 GMT+7

Đào Nhật Tân sợ rét

X.LONG - L.HOÀI
X.LONG - L.HOÀI

TT - Còn hơn một tháng nữa mới tới Tết Quý Tỵ nhưng những thông tin dự báo thời tiết khu vực miền Bắc tiếp tục rét đậm, rét hại đang khiến người dân trồng đào tại phường Nhật Tân (quận Tây Hồ, Hà Nội) lo lắng.

sl3adWB1.jpgPhóng to
“Mặc áo” cho đào - Ảnh: Xuân Long

Nhiều hộ trồng đào tại làng đào Nhật Tân cho biết nếu rét đậm, rét hại xuống dưới 100C và kéo dài, thu nhập trên cánh đồng trồng đào sẽ giảm.

Trông trời, trông đất...

Theo ông Trần Văn Biên - một nghệ nhân có 30 năm trồng đào tại cụm 5 phường Nhật Tân, thời tiết rét đậm, nhiệt độ xuống thấp quá hoặc nắng nóng quá đều không có lợi với người trồng đào. “Làm nghề trồng đào thì tính toán chỉ một phần, phần lớn dựa vào thời tiết. Nếu thời tiết rét nhiều thì phải tuốt lá sớm để đào còn kịp cho nụ vào đúng thời điểm tết đến. Còn khi đào cho nụ, nhiệt độ thích hợp nhất để đào phát triển là trên 100C, sợ nhất là rét đậm khoảng 7-80C” - ông Biên nói.

Theo ông Biên, thời tiết từ 120C như hiện nay rất thích hợp cho gần 500 gốc đào của gia đình ông. Hầu hết các gốc đào đều đã cho nụ và các nụ hoa đều đang phát triển tốt. “Chúng tôi đang theo dõi diễn biến của thời tiết. Vừa có thông tin có đợt rét đậm tiếp diễn, không biết nhiệt độ có xuống thấp nữa không. Nếu xuống thấp quá thì bắt buộc phải có các biện pháp giữ ấm và thúc đào nở kịp trong dịp tết” - ông Biên chia sẻ.

Tại các vườn đào ở làng đào Nhật Tân, một số hộ gia đình đã phải dùng túi nilông bọc nguyên cả gốc đào đối với những cây đào non. “Nếu không giữ ấm cho những gốc đào non thì đào không kịp cho hoa vào dịp tết, đây cũng là một trong những cách giữ cho đào khỏi bị ảnh hưởng bởi rét đậm và có nhiệt độ thích hợp để phát triển” - ông Biên giải thích.

Giá giảm khoảng 10%

Chị Mai Thu Hường, một chủ vườn có gần 300 gốc đào, cho biết các chủ vườn tại Nhật Tân chủ yếu trồng các loại đào thế, đào cành, còn đào bích và đào phai rất ít. Theo chị Hường, nếu diễn biến thời tiết như hiện nay dự báo sẽ cho một mùa đào đẹp, sai nụ nên các chủ vườn không sợ bị thương lái ép giá.

Trái với mọi năm, thường giáp tết khoảng hai tuần đào mới bán chạy, năm nay dù còn hơn một tháng nữa mới đến tết nhưng nhiều lái buôn các nơi đã tìm đến tận vườn để đặt mua đào. Anh Hoàng Tuấn Anh - một chủ hàng tại đường Lê Văn Lương - cho biết đã đặt mua được hơn 200 gốc đào từ các vườn Nhật Tân, Phú Thượng (Tây Hồ), La Cả (Hà Đông)... “Đào năm nay khá đẹp, từ ngày 15 tháng chạp chúng tôi sẽ bày bán dọc các khu chợ hoa ven đường Lê Văn Lương” - anh Tuấn Anh nói.

Tuy nhiên, theo ông Trần Văn Biên, giá đào năm nay có thể sẽ thấp hơn năm ngoái: “Tình hình kinh tế năm nay khá khó khăn, vì vậy giá đào có thể sẽ giảm khoảng 10% so với năm ngoái”.

Theo Hợp tác xã nông nghiệp dịch vụ tổng hợp Nhật Tân, diện tích trồng đào của Nhật Tân hiện khoảng 80ha, hầu hết nằm ở khu vực ngoài bãi sông Hồng.

X.LONG - L.HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên