14/05/2010 08:30 GMT+7

Đạo diễn Võ Việt Hùng & những trăn trở về dòng phim xưa

HOÀNG LÊ
HOÀNG LÊ

AT - Thêm một tác phẩm của Hồ Biểu Chánh lên truyền hình. Đó là bộ phim dài 19 tập Tại tôi, đang phát sóng trên kênh HTV9 lúc 18g từ chủ nhật đến thứ tư hằng tuần. Phim tạo dư luận tốt với khán giả xem truyền hình bởi câu chuyện khá lạ, hấp dẫn và mang tính nhân văn sâu sắc.

Vf3DpeBt.jpgPhóng to
Đạo diễn Võ Việt Hùng đang chỉ đạo diễn viên Kim Thanh Thảo diễn xuất

Áo Trắng đã có cuộc trò chuyện với đạo diễn Võ Việt Hùng xung quanh bộ phim và những trăn trở của anh với dòng phim xưa mà anh đang theo đuổi.

* Thưa anh, điều mà anh tâm đắc nhất trong Tại tôi là gì?

- Cái hay của Tại tôi là phim xưa nhưng lại kể câu chuyện không phải xưa. Những thông điệp trong phim vẫn còn nóng hổi và ứng dụng được trong xã hội ngày nay. Đó là quan niệm hôn nhân hẹp hòi, môn đăng hộ đối, phân biệt vùng miền..., mà cho đến nay vẫn còn trong suy nghĩ của nhiều người. Với những quan điểm sai trái này, nhiều bậc phụ huynh đã gây ra những hậu quả nặng nề về tinh thần cho con cháu mình. Tôi tin những thông điệp đầy tính thời sự như vậy là lý do mà lớp trẻ ngày nay ủng hộ Tại tôi.

Một điều thú vị là biên kịch bộ phim này còn rất trẻ, cô ấy chỉ mới tốt nghiệp đại học. Tuy là người trẻ nhưng nắm bắt tinh thần trong truyện Hồ Biểu Chánh rất tốt và có quá trình nghiên cứu nghiêm túc. Cuốn tiểu thuyết Tại tôi của Hồ Biểu Chánh khá mỏng nhưng tác giả đã chuyển thể thành 19 tập phim khá logic. Phim đã đi sâu hơn vào phân tích tình huống, tính cách nhân vật khiến người xem sẽ dễ lý giải các tình huống diễn biến trong phim.

Ví dụ như so với truyện thì phim khai thác kỹ hơn quãng thời gian hai vợ chồng Như Thạch lên Sài Gòn kiếm sống, mối quan hệ bạn bè thân thiết giữa họ và Tự Cường, để lý giải được vì sao họ lại an tâm gửi gắm con gái của mình cho bạn trước khi nhắm mắt...

EMz4QIgf.jpgPhóng to
Cảnh trong phim Tại tôi

* Còn trong tổng thể tiểu thuyết Hồ Biểu Chánh?

- Xét trong lĩnh vực tiểu thuyết, Hồ Biểu Chánh là nhà văn xuôi đầu tiên của miền Nam. Nếu nghiên cứu tiểu thuyết ông sẽ vẽ nên bức tranh toàn cảnh lịch sử thời kỳ đó: các tầng lớp giai cấp xã hội, mối quan hệ xã hội phức tạp, những trăn trở thế thái nhân tình đối xử nhau...

Thông điệp trong các tác phẩm của Hồ Biểu Chánh không cao sang, đưa ra những quan điểm lý tưởng này nọ, nhưng nó đề cập đến thế thái nhân tình, đề cao tấm lòng nhân ái, cái thiện mỹ... rất gần gũi cuộc sống.

* Tại tôi là bộ phim thứ ba (sau Tình ánTân Phong nữ sĩ ) của anh trong loạt phim chuyển thể từ tiểu thuyết Hồ Biểu Chánh, nên chắc hẳn anh đã có nhiều kinh nghiệm về loại phim này?

- Dòng phim này tạo được sự quan tâm nên lại càng phải thận trọng bởi phim không chỉ phơi bày với khán giả những điều chiêm nghiệm trong cuộc sống hiện nay không có, mà còn dính dáng đến không gian và thời gian của lịch sử. Điều này cần phải nghiên cứu nhiều.

Thú thật là càng làm phim thể loại này tôi càng thấy khó. Bối cảnh phim cần dựng nhiều. Diễn viên khó chọn vì những người mang vẻ đẹp xưa khá hiếm. Diễn viên mới nhiều em chưa cảm được tinh thần của phim vì không sống qua thời kỳ này và không hiểu được những từ cổ trong câu thoại... Tôi cùng tác giả kịch bản chỉnh lý bỏ bớt một số từ cổ trong phim để giúp khán giả cảm nhận bộ phim dễ hơn. Chỉ chỉnh lý cho nhẹ bớt thôi chứ không làm mất đi bản sắc Nam bộ xưa - yếu tố quan trọng nhất để phim hấp dẫn.

* Vẫn còn nhiều người chưa biết mối duyên nào khiến anh lại gắn bó với các tác phẩm của Hồ Biểu Chánh? Điều mà anh ấp ủ về dòng phim này là gì?

- Thời trẻ tôi đọc nhiều tiểu thuyết Hồ Biểu Chánh. Lúc đó dù chưa có khái niệm nhân sinh quan nhưng tôi đã cảm được phần nào cuốn sách và có thể khóc được với nó. Sau này khi TFS mời thực hiện làm phim Tình án, cảm xúc ấy trở lại với tôi, càng thôi thúc mạnh mẽ hơn.

Qua những bộ phim đã phát sóng, rõ ràng dòng phim xưa đã xây dựng được một chỗ đứng trong lòng khán giả. Không chỉ khán giả VN mà còn có những khán giả hải ngoại. Tôi được biết các cửa hàng bán băng đĩa phim VN ở Úc trưng bày những apphich lớn quảng bá cho dòng phim này, khi có khách hàng vào thì thể loại phim này cũng được ưu ái giới thiệu nhất. Phim Tình án khi có mặt tại Mỹ cũng được nhiều người Việt quan tâm.

Tiểu thuyết Hồ Biểu Chánh có 62 cuốn. Hiện nay chúng ta chỉ mới làm được trên dưới 10 phim. Tôi không nói là tất cả truyện của Hồ Biểu Chánh có thể chuyển thể hết, nhưng rõ ràng còn một khối lượng lớn vốn quý đang chờ chúng ta...

rEafPHiT.jpgPhóng to

Áo Trắng số 8 (ra ngày 1-5-2010) hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

HOÀNG LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên