22/04/2011 21:39 GMT+7

Đạo diễn Thanh An - ngọn đèn biển đã tắt

Đạo diễn ĐÀO THANH TÙNG (Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương)
Đạo diễn ĐÀO THANH TÙNG (Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương)

TTO - NSND Thanh An đã mất lúc 7 giờ sáng 21-4 tại Hà Nội, thọ 78 tuổi. Ông là người cùng thời với các đạo diễn phim tài liệu nổi tiếng ở VN như NSND Trần Văn Thủy, Đào Trọng Khánh, Lê Mạnh Thích, Ngọc Quỳnh, Lương Đức – một thế hệ được coi là thế hệ vàng của điện ảnh tài liệu Việt Nam.

Read this on Tuoitrenews.vn

QpbWqRJn.jpgPhóng to
NSND Thanh An (trái) và đại tướng Võ Nguyên Giáp - Ảnh: Hội điện ảnh VN cung cấp

Dù biết trước rồi cũng đến ngày ngọn đèn biển ấy sẽ tắt, nhưng được tin NSND Thanh An mất, anh em nghệ sĩ chúng tôi vẫn không khỏi bàng hoàng. Thế là NSND Lê Mạnh Thích, NSND Ngọc Quỳnh đã đi trước, rồi bây giờ đến lượt ông.

Lẽ ra, NSND Thanh An sẽ là một nhạc sĩ, không biết sao ông lạc bước sang điện ảnh. Một đời làm nghề biên kịch và đạo diễn phim tài liệu, tác phẩm của ông không nhiều nhưng cũng để lại dấu ấn, đặc biệt điều làm chúng tôi nhớ là sự say mê của ông trong lĩnh vực phổ biến những tác phẩm phim tài liệu đến với công chúng.

Còn nhớ một thời, các bộ phim của đạo diễn Trần Văn Thủy như Chuyện tử tế, Hà Nội trong mắt ai gặp khó khăn khi phải qua các cấp kiểm duyệt, ông là người đầu tiên có tiếng nói bảo vệ. Có thời gian, hàng tháng trời ông đi khắp nơi chiếu phim và nói chuyện về những phim này… Ông nói về phim còn hay hơn chính tác giả. Ông nói hay, nói giỏi cả ngày mà không cần tới giấy tờ ghi chép.

Thực ra, vào những năm 80, vào đêm trước của công cuộc đổi mới, cái đau đáu của ông về phim cũng là suy ngẫm của ông về những bức xúc mà chính ông và những người cùng thời với ông nếm trải. Sức nhớ của ông cũng khác thường. Nhớ tới tận ngày tháng năm sinh của những người bạn.

Vì thế, bạn bè không mấy ai quên ông...

XdDHCXG1.jpgPhóng to

NSND Thanh An (chống gậy) tại ĐH Hội điện ảnh VN 2010 (ảnh tư liệu)

NSND Nguyễn Thanh An sinh năm 1934 tại làng Bích La Nam, xã Triệu Đông, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Từ năm 1967 đến năm 1989, ông về Xưởng phim Tài liệu Việt Nam (sau này là Hãng phim Tài liệu - Khoa học Trung ương).

Những bộ phim tài liệu của ông được đánh giá cao về nội dung đề tài và nghệ thuật thể hiện trong thời kỳ này là Ngọn đèn cửa biển, Những bài ca từ chiến hào và Bài học về một con người.

Năm 1989, Thanh An được bầu là Phó Tổng Thư ký thường trực Hội Điện ảnh VN trong hai nhiệm kỳ từ 1989 đến năm 2000. Trong khoảng thời gian này, ông đã viết kịch bản và đạo diễn hai bộ phim tài liệu Hồ Chí Minh với Trung Quốc và phim 300 năm Sài Gòn-Thành phố Hồ Chí Minh cùng một số phim tài liệu nghệ thuật khác.

Tang lễ của ông sẽ được tổ chức từ 12g20 đến 14g30 ngày 23-4 tại nhà tang lễ bệnh viện 354 (Đội Cấn - Hà Nội), an táng cùng ngày tại nghĩa trang Vĩnh Hằng (huyện Ba Vì - Hà Nội).

Đạo diễn ĐÀO THANH TÙNG (Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: điện ảnh Thạnh An