
Giữa làn sóng hoạt hình đa sắc màu, Scarlet hứa hẹn sẽ trở thành dấu mốc mới trong hành trình kết nối Đông - Tây của anime, vừa giữ chất riêng của Hosoda, vừa phản ánh sự hòa quyện nghệ thuật thời đại số - Ảnh: Sony
Đạo diễn lừng danh Mamoru Hosoda vừa giới thiệu Scarlet - bộ anime được xem là tham vọng nhất trong sự nghiệp của ông - khi khéo léo kết hợp chất liệu văn hóa Á Đông với tinh thần sử thi phương Tây, gợi nhớ Shakespeare, các câu chuyện cổ điển châu Âu và truyền thống công chúa Disney.
Bộ phim đã có buổi ra mắt đặc biệt ngoài hạng mục tranh giải tại Liên hoan phim Venice ngày 4-9, nhanh chóng thu hút sự quan tâm lớn từ giới phê bình và khán giả quốc tế.
Scarlet - xóa bỏ lằn ranh của hoạt hình phương Tây và Nhật Bản
Mamoru Hosoda vốn là cái tên quen thuộc với khán giả yêu thích anime.
Ông từng đạo diễn nhiều tác phẩm đình đám như The Girl Who Leapt Through Time, Summer Wars, Wolf Children, The Boy and the Beast, Belle và đặc biệt là Mirai no Mirai - bộ phim giúp ông nhận đề cử Oscar 2019 cho hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc nhất, đồng thời trở thành anime hiếm hoi ngoài Studio Ghibli được vinh danh ở hạng mục này.
Các tác phẩm của Hosoda thường khai thác sự giao thoa giữa hư và thực, giữa quá khứ và hiện tại, đồng thời lồng ghép những câu chuyện sâu sắc về gia đình, tình bạn và sự trưởng thành.

Mirai no Mirai, tác phẩm xuất sắc giúp đạo diễn nhận đề cử hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc nhất tại Oscar 2019, nếu không có đối thủ nặng ký như Spider-verse, nhiều khả năng phim đã dành chiến thắng - Ảnh: Sony
Hosoda chia sẻ: “Scarlet là câu chuyện về báo thù. Nhân vật chính - một nàng công chúa thời Trung cổ - thất bại trong việc tiêu diệt kẻ thù. Nhưng khi bị cuốn vào thế giới khác, cô tiếp tục hành trình dang dở ấy”.
Phim khai thác mô típ chuyển giao giữa hai thế giới - hiện thực và huyền ảo - vốn là dấu ấn quen thuộc trong các tác phẩm của Hosoda từ The Boy and the Beast đến Belle.
Khác biệt lần này là sự xuất hiện của một nữ y tá hiện đại, người trở thành “đồng hành bất đắc dĩ” cùng Scarlet.
Mamoru Hosoda cho rằng chủ đề báo thù của Scarlet mang tính thời sự: "Thế giới hiện tại bất ổn, đầy xung đột.
Nhưng với tư cách người làm phim, chúng tôi luôn muốn tìm một ngôn ngữ nghệ thuật để kết nối, để đưa con người đến một thế giới khác - ít nhất là trong trải nghiệm điện ảnh".
Trailer anime Scarlet
Bộ phim hứa hẹn trở thành cột mốc mới trong sự nghiệp của ông - một chuyến hành trình trả thù dữ dội, được gói ghém trong khung cảnh Đông - Tây giao thoa, đưa khán giả đến một trải nghiệm điện ảnh vừa quen thuộc, vừa mới mẻ
Hosoda kết hợp kỹ thuật vẽ tay truyền thống cùng công nghệ đồ họa vi tính, dưới sự cộng tác của những tên tuổi lớn như Jin Kim (từng tham gia thiết kế nhân vật cho Big Hero 6) và Tadahiro Uesugi (người từng hợp tác trong Big Hero 6 với vai trò thiết kế bối cảnh).

Scarlet mất tới 4 năm rưỡi để hoàn thành - dài hơn hẳn các phim trước của Hosoda. Bộ phim mang đến độ thẩm mỹ dày dặn và tinh tế hơn, với dải biểu cảm đa dạng hiếm thấy trong anime - Ảnh: TIFF
"Chi tiết của các nhân vật và mô hình 3D trong Scarlet có độ phức tạp mà vẽ tay 2D thuần túy khó có thể đạt được" - đạo diễn Hosoda giải thích.
Đạo diễn cũng thừa nhận sự phát triển của nền tảng phát trực tuyến trong hơn 10 năm qua đã làm thay đổi cách khán giả toàn cầu tiếp nhận hoạt hình.
Ranh giới giữa anime Nhật Bản, hoạt hình Mỹ và châu Âu dần mờ nhạt, mở đường cho những sự pha trộn độc đáo như Spider-Man: Into the Spider-Verse hay K-pop Demon Hunters.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận