16/05/2013 00:24 GMT+7

Đánh người mù mắt không bị xử lý

SƠN BÌNH
SƠN BÌNH

TT - Anh Huỳnh Văn Khoa (30 tuổi, ngụ huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) nhiều lần bị đập phá nhà cửa, hành hung đến mức phải nhập viện vì đa chấn thương và hư một con mắt. Thế nhưng những kẻ đánh anh vẫn không bị trừng phạt.

JP8VIt63.jpgPhóng to
Bà Diệu và anh Khoa với những đơn thư khiếu nại hai năm qua nhưng không được giải quyết - Ảnh: Sơn Bình

Ngồi trong căn nhà cũ thuộc ấp Bình Ninh, xã Đăng Hưng Phước, bà Trần Thị Diệu (50 tuổi) cho biết chồng bà là liệt sĩ hi sinh trên chiến trường Campuchia khi Khoa mới tròn 1 tuổi. Nhìn con trai bị hư một mắt (thương tật 53%) phải uống thuốc điều trị mỗi ngày, bà Diệu buồn kể lại sự việc cách đây hai năm.

Khoảng 16g ngày 11-5-2011, bà Diệu cùng con đang ngồi lặt ớt thuê tại nhà thì ông Trần Văn Tài (35 tuổi) sặc mùi bia rượu, từ nhà bên cạnh đi sang cầm cây đứng trước nhà bà Diệu. Ông Tài nói những lời thô tục, khiêu khích rủ Khoa ra đánh nhau. Bà Diệu thấy vậy khuyên con trốn trong nhà tránh phiền phức. Lời qua tiếng lại, ông Tài cầm cây lao vào nhà dọa đánh bà Diệu. Anh Khoa can ngăn nên bị ông Tài đánh một cây trúng hông sườn khiến anh té xuống đất. Thấy Khoa và ông Tài ôm nhau giằng co, ông Trần Văn Phương (33 tuổi, em ông Tài) và Trần Văn Chiêu (14 tuổi, con ông Tài) cầm cây chạy sang đánh đập tới tấp lên người anh Khoa. Khi công an xã đến, nhóm người bỏ chạy, để lại anh Khoa bất tỉnh bên vũng máu.

Hai năm chưa khởi tố

Giấy chứng nhận thương tích của Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) ghi anh Khoa bị “đa chấn thương, phẫu thuật múc nội nhãn, đặt bi san hô trong túi củng mạc, khâu củng mạc và kết mạc”. Anh Khoa phải điều trị gần một tháng. Ngày 26-5-2011, hai mẹ con bà Diệu đến Công an huyện Chợ Gạo trình báo vụ việc. “Chuyện rõ ràng như vậy nhưng hơn hai năm qua chưa được giải quyết. Mẹ con tôi lên xuống công an huyện nhiều lần nhưng họ cứ bảo chờ đi. Có lúc công an còn bảo tôi qua viện kiểm sát (VKS) mà hỏi. Hai mẹ con làm mướn suốt ngày, lúc nuôi bệnh phải vay tiền khắp nơi. Giờ mắt con tôi kém lắm, không nhìn rõ để chạy xe đi làm được nữa” - bà Diệu bức xúc.

Trả lời câu hỏi tại sao vụ án kéo dài hơn hai năm chưa khởi tố, thiếu tá Nguyễn Văn Thái, phó trưởng Công an huyện Chợ Gạo, cho biết do việc thu thập chứng cứ, lời khai gặp khó khăn. Đối với các vụ án cố ý gây thương tích phải chờ bị hại điều trị có giấy chứng nhận thương tích mới khởi tố theo yêu cầu. Lúc lấy lời khai, Chiêu thừa nhận là người đánh anh Khoa nhưng lúc đó Chiêu 14 tuổi nên công an cho tại ngoại. Phía công an nhiều lần đề nghị khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Chiêu nhưng VKS huyện không phê chuẩn. Do không thống nhất nên phải xin ý kiến liên ngành tỉnh và thống nhất tiếp tục điều tra, dựng lại hiện trường. Ông Thái cũng cho biết sau khi điều tra lại, phía công an đề nghị khởi tố Chiêu về tội cố ý gây thương tích nhưng VKS không đồng ý và đề nghị khởi tố tội cố ý gây thương tích trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh. Bởi theo VKS, do Chiêu thấy cha mình kêu cứu khi bị Khoa đè lên người nên tinh thần bị kích động mạnh lấy cây qua đánh Khoa để giải cứu cha!

Công an - viện kiểm sát không thống nhất

“Có đến ba người sang nhà để đánh anh Khoa thương tật 53%, sao chỉ đề nghị khởi tố một người 14 tuổi, lại lập luận do tinh thần kích động mạnh?” - chúng tôi hỏi. Thiếu tá Thái trả lời rằng nếu chuyển sang hướng tinh thần bị kích động mạnh đối với nghi phạm 14 tuổi thì chỉ phạt hành chính. Điều này không có cơ sở nên phía công an bảo vệ quan điểm khởi tố Chiêu tội “cố ý gây thương tích”, đồng thời bắt tạm giam Chiêu vì Chiêu thừa nhận đánh trọng thương anh Khoa khớp với một số lời khai nhân chứng, nhưng VKS đã không phê chuẩn.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Võ Văn Ngoan, viện trưởng Viện KSND huyện Chợ Gạo, cho biết quan điểm của VKS đến thời điểm này là các chứng cứ cơ quan điều tra cung cấp chưa đủ cơ sở phê chuẩn khởi tố. VKS có yêu cầu điều tra bổ sung một số vấn đề chưa rõ như nhân chứng, vật chứng để đảm bảo tính chính xác, khách quan. Khi được hỏi “Quan điểm của VKS là khởi tố Chiêu về tội cố ý gây thương tích trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh?”, ông Ngoan trả lời: “Về việc đó tôi không bình luận sâu. Hiện cả hai tội đều chỉ mới có dấu hiệu chứ chưa đầy đủ cơ sở nên bên công an phải điều tra bổ sung”.

Sống trong bất an

Theo bà Trần Thị Diệu, mâu thuẫn giữa gia đình bà và ông Tài, ông Phương xảy ra đã lâu. Ngày 21-4-2008, Khoa chặt bẹ dừa ở ranh đất thì bị ông Phương đánh. Trong lúc xô xát, Khoa quơ dao trúng vai ông Phương làm ông phải nằm viện ba ngày. Gia đình bà đã bồi thường khoảng 1,5 triệu đồng. Từ đó gia đình ông Phương luôn tìm cách đánh Khoa và đập phá nhà khiến mẹ con bà sống trong bất an.

Trả lời câu hỏi tại sao công an xã không giải quyết các vụ hành hung trước đó? Thiếu tá Nguyễn Văn Thái xác nhận có nghe chuyện anh Khoa bị đánh nhiều lần nhưng ông chỉ nhận báo cáo từ công an xã bốn vụ, trong đó có vụ xảy ra ngày 6-3-2011, anh Khoa chở mẹ đi thăm bà con về đến cửa nhà, bị ông Trần Văn Đức (anh ông Tài) dùng dao chém anh Khoa phải đi cấp cứu, bà Diệu can ngăn cũng bị dao cắt đứt tay, đứt cằm... Sau khi xem xét, công an huyện chỉ đạo công an xã hòa giải rồi báo cáo kết quả.

SƠN BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên