Xe
25/03/2022 11:15 GMT+7

Đánh giá Toyota Veloz Cross: 'Cú lừa thị giác', hụt hẫng trang bị và thỏa mãn khi dùng

TUẤN CAO
TUẤN CAO

Tạo ra quá nhiều tranh luận, Toyota Veloz Cross đang thành công ở mặt tiếp cận nhưng sự tổng hòa trang bị, cảm giác ở 3 hàng ghế hay giá bán mới là thứ quyết định doanh số đường dài.

Đánh giá Toyota Veloz Cross: Cú lừa thị giác, hụt hẫng trang bị và thỏa mãn khi dùng - Ảnh 1.

Toyota Veloz Cross lăn bánh trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ảnh: TUẤN CAO

Cú lừa thị giác "xe 1 tỉ"

“Xe này còn mới, đẹp thế này, có đến 1 tỉ không?”, hai nhân viên chăm sóc xe trao đổi với nhau. Điều này khiến anh Lê Hoàng (Hà Nội) khá bất ngờ khi điều khiển Toyota Veloz Cross vào bãi rửa xe.

Chiếc MPV Nhật Bản đánh lừa thị giác của những người hàng ngày tiếp xúc với đủ thể loại xe từ sang trọng đến bình dân. Nhưng họ không biết rằng, Veloz Cross giá cao nhất chỉ 696 triệu đồng, chưa bằng phiên bản thấp nhất của người anh em Corolla Cross - mẫu bán chạy nhất của Toyota và từng có lần đứng đầu thị trường về doanh số.

Với nhiều người, nhắc đến Toyota là hình dung về những mẫu xe trung tính, thiết kế có phần nhàm chán dẫn đến nhận định nhầm lẫn kể trên, dù gần đây Toyota có sự chuyển mình.

Veloz Cross là sản phẩm tiếp theo của Toyota chuyển mình theo xu hướng đương đại. MPV này vượt khỏi những gì từng đóng đinh với hãng xe Nhật. Hàng loạt đường nét góc cạnh, dập nổi gân guốc trải dài từ đầu đến đuôi xe là điều thường thấy trên xe Hàn đều xuất hiện trên Veloz Cross. So với những Avanza hay Rush trước đây, MPV mới nhà Toyota thể hiện rõ sự phá cách, nhắm đến tập khách hàng trẻ.

Đánh giá Toyota Veloz Cross: Cú lừa thị giác, hụt hẫng trang bị và thỏa mãn khi dùng - Ảnh 2.

Thiết kế thân xe gồm nhiều dập nổi cá tính - Ảnh: TUẤN CAO

Mặt ca-lăng góc cạnh, cụm đèn thiết kế sắc gọn, tích hợp đèn LED chạy ban ngày. Đèn dạng Full LED, kết hợp cùng xi-nhan hiệu ứng dòng chảy, mang lại cảm giác thú vị cho một MPV phổ thông. Bên cạnh đó, các chi tiết mạ chrome ở khu vực đèn sương mù, lưới tản nhiệt mang đến cảm giác cao cấp hơn cho dòng xe này.

Hai bên sườn, những đường dập nổi mang đến cảm giác khỏe khoắn. Bộ la-zăng 17 inch tương đương với đối thủ cùng phân khúc. Trong khi đó, cụm đèn hậu phía đuôi xe nối liền, mang lại cảm giác cao cấp. Chi tiết này sẽ khiến không ít người đoán nhầm nếu bỏ logo Toyota.

Xét một cách tổng thể, Veloz Cross tạo ấn tượng về một Toyota khác biệt, tươi mới hơn ở phân khúc MPV. Tùy con mắt mỗi người, thiết kế xe có thể đẹp hoặc xấu, nhưng không thể phủ nhận hãng xe Nhật thay đổi theo hơi thở đương đại. Thời điểm Mitsubishi Xpander mới ra mắt, nhiều ý kiến cho rằng kiểu dáng xe nhanh lỗi mốt bởi những đường nét góc cạnh, tuy nhiên sự thành công đến thời điểm này đã chứng minh điều ngược lại.

Đánh giá Toyota Veloz Cross: Cú lừa thị giác, hụt hẫng trang bị và thỏa mãn khi dùng - Ảnh 3.

Thiết kế bảng táp-lô mang sự thực dụng "rất Toyota" - Ảnh: TUẤN CAO

Trái ngược với sự bóng bẩy ở ngoại thất, cánh cửa mở ra không gian cabin xe vẫn có những gì đặc trưng của Toyota. Thiết kế đơn giản, ghế bọc da pha nỉ. Cửa gió điều hòa hàng ghế sau thô.

Để bù đắp cho việc phần lớn bề mặt trong cabin là nhựa, hãng xe này đã hoàn thiện theo phong cách giả da như thường thấy. Một số chi tiết nhỏ như đèn viền trang trí, bảng tên xe trên táp-lô hay các chi tiết mạ chrome là cách hãng xe Nhật sử dụng để đánh lừa thị giác của người dùng.

Trong khi đó, thiết kế hàng ghế thứ hai được đánh giá khá cao về công năng sử dụng nhờ mang lại cảm giác thoải mái cho người ngồi. Tuy nhiên, hàng ghế thứ 3 chỉ phù hợp với trẻ em hoặc khi đi đủ 7 người lớn với quãng đường ngắn trong đô thị.

Đánh giá Toyota Veloz Cross: Cú lừa thị giác, hụt hẫng trang bị và thỏa mãn khi dùng - Ảnh 4.

Cốp đồ phía sau khi gập hàng ghế thứ 2 - Ảnh: TUẤN CAO

Hụt hẫng trang bị và thỏa mãn khi dùng 

So với những dòng xe cùng tầm giá, Veloz Cross dường như “chiều chuộng” người dùng hơn với hàng loạt tiện ích. Cabin xe có nhiều vị trí để cốc, hỗ trợ kết nối với smartphone đa dạng, hỗ trợ sạc pin không dây. Hệ thống 6 loa theo xe đáp ứng đủ nhu cầu nghe âm thanh. Tuy nhiên, để thưởng thức trọn vẹn những bản nhạc yêu thích, một bộ loa cao cấp hơn là thứ người dùng nên nghĩ tới.

Gạt bỏ nhu cầu mang tính thưởng thức sang một bên, khả năng vận hành của xe là điều được chờ đợi, nhất là khi hãng Nhật Bản quảng cáo hàng loạt tính năng, công nghệ trên dòng xe này.

Lựa chọn Ninh Bình là điểm đến cho chuyến đi dài đầu tiên ra khỏi Hà Nội, Lê Hoàng và hai người bạn xuất phát khi dòng xe cộ đã nườm nượp đổ ra đường. Tín hiệu cảnh báo điểm mù liên tục phát sáng do mật độ giao thông dày đặc. Vô-lăng trợ lực điện giúp việc xoay xở nhẹ nhàng. Với trụ A thiết kế tỷ lệ hợp lý, góc quan sát phía người lái không ảnh hưởng nhiều.

Đánh giá Toyota Veloz Cross: Cú lừa thị giác, hụt hẫng trang bị và thỏa mãn khi dùng - Ảnh 5.

Thiết kế cụm đèn pha, đèn xương mù - Ảnh: TUẤN CAO

Thoát khỏi dòng xe tấp nập, những người bạn đồng hành của Lê Hoàng mở những bản nhạc yêu thích khi xe bắt đầu vào cao tốc. Veloz Cross hỗ trợ Apple Carplay lẫn Android Auto, giúp việc kết nối smartphone dễ dàng. Bản đồ chỉ đường cũng được kích hoạt để giúp cả nhóm không đi sai hướng hành trình. Lựa chọn một bản nhạc remix để giúp không khí thêm sôi động, những người đồng hành đã nhanh chóng chuyển sang dòng nhạc nhẹ nhàng hơn do chất lượng âm bass không như mong muốn.

Ở hàng ghế sau, hai người bạn vẫn có thể dùng laptop làm nốt phần việc còn dang dở, mặt đường đẹp khiến hệ thống treo không phải thể hiện quá nhiều. Nhưng đó sẽ là tiếng “ối giời ơi” khi xe băng qua những mố cầu ở tốc độ gần 100 km/h. 

Càng tăng tốc, chạm đến ngưỡng cho phép của cao tốc, tiếng nhạc càng bị lấn át, hầu như không còn nghe ra câu từ. Tiếng ồn vọng vào cabin rõ mồn một. Nhưng có lẽ khó có thể phàn nàn ở một chiếc MPV tầm giá 700 triệu.

Ở vị trí lái, Hoàng chỉ tập trung vào điều kiện giao thông. Vô-lăng có phản ứng, đồng thời cảnh báo bằng đèn hiệu và âm thanh kích hoạt mỗi khi radar nhận định có hiện tượng lệch làn đường. Trang bị hàng loạt tính năng hỗ trợ người lái, tuy nhiên Veloz Cross lại không có cruise control, một điều khá đáng tiếc so với đối thủ cạnh tranh.

MPV Nhật Bản được cài đặt hai chế độ lái Power và Eco. Do đó, khi cần thêm sức mạnh để vượt xe, Hoàng chuyển sang chế độ Power bằng nút bấm trên vô-lăng. Vòng tua máy lập tức đẩy lên khi chế độ này kích hoạt, kéo theo tiếng ồn động cơ thêm rõ ràng trong cabin. Nhưng cũng nhờ vậy, cảm giác tăng tốc của xe mượt hơn hẳn. 

Hoàng hầu như chỉ tập trung vào điều khiển xe, ít có những bàn tán rôm rả với đám bạn, phần chưa quen xe, phần vì vô-lăng quá nhẹ, không tạo cảm giác thật tay nếu có lơ là.

Đánh giá Toyota Veloz Cross: Cú lừa thị giác, hụt hẫng trang bị và thỏa mãn khi dùng - Ảnh 6.

Toyota Veloz Cross lăn bánh tại Ninh Bình - Ảnh: TUẤN CAO

Sau khi bộ đôi Avanza và Rush trước đây không gặt hái thành công trước đối thủ, sự mới mẻ của Veloz Cross có thể mang đến những khác biệt tích cực. Khi Veloz Cross lăn bánh nhiều hơn trên đường, người dùng sẽ dần quen với sự thay đổi từ Toyota, để không còn những nhầm lẫn như hai nhân viên chăm sóc xe.

Đánh giá Toyota Veloz Cross: Cú lừa thị giác, hụt hẫng trang bị và thỏa mãn khi dùng - Ảnh 7.
Ảnh thực tế Veloz Cross - MPV an toàn nhất của Toyota Việt Nam, thay Innova đấu Xpander Ảnh thực tế Veloz Cross - MPV an toàn nhất của Toyota Việt Nam, thay Innova đấu Xpander

Sau thất bại của Avanza và Rush, Veloz Cross là thử nghiệm mới của Toyota Việt Nam nhằm lấy lại vị thế ở nơi mà Innova từng không có đối thủ.

TUẤN CAO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên