07/12/2016 19:12 GMT+7

​Đánh giá lại việc nạo vét hồ Tây

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Chiều 7-12, phát biểu giải trình một số nội dung tại phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội, chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết việc nạo vét bùn ở hồ Tây tới đây sẽ phải khảo sát đánh giá lại.

Chiều 7-12, chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết ông được báo cáo các dự án nạo vét bùn hồ Tây đã nạo vét được hơn 400 nghìn m3. Ông Chung cũng khẳng định khi nêu vấn đề chi 128 tỉ đồng nạo vét bùn hồ Tây không có hàm ý nói là có tiêu cực mà tôi chỉ nêu khối lượng chưa đáp ứng được với yêu cầu thực tế - Ảnh: NAM TRẦN
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại phiên chất vấn của HĐND - Ảnh: NAM TRẦN

Ông Chung cho biết sau khi ông nêu vấn đề liên quan tới hồ Tây tại buổi họp HĐND TP chiều 6-12, ông nhận được văn bản do chủ tịch quận Tây Hồ báo cáo cho biết trong 4 gói dự án nạo vét bùn ở hồ Tây thực hiện từ 2011 đến nay trị giá 128 tỉ (thực tế thực hiện quyết toán hơn 80 tỉ), đã nạo vét hơn 400 nghìn m3 bùn.

Ông Chung nói: “Trong việc thực hiện các dự án nẹo vét ở hồ Tây vừa qua, theo kết quả khảo sát, việc nạo vét chưa đáp ứng được yêu cầu để làm sạch được toàn bộ hồ Tây. Theo chỉ đạo của Thành ủy, Ban Cán sự UBND TP đã thuê các tư vấn đánh giá để lập đề án tổng thể biến Hồ Tây thành nơi vui chơi giải trí, du lịch và đặc biệt biến Hồ Tây thành nơi phục vụ khách du lịch trọng điểm của TP”.

Ông Chung nhấn mạnh rằng khi nói tới chuyện nạo vét hồ Tây, không có hàm ý nói là có tiêu cực mà chỉ nêu khối lượng chưa đáp ứng được với yêu cầu thực tế.

Giải trình về vấn đề vi phạm trật tự xây dựng ngày càng gia tăng, ông Chung thừa nhận: “Vấn đề vi phạm trật tự xây dựng hiện nay đang diễn ra nghiêm trọng và nhức nhối. Nhiều đại biểu và cử tri cũng tâm tư, chúng tôi cũng thấy bất cập. TP đã chuyển thanh tra xây dựng từ sở về cho quận, huyện quản lý... hy vọng thời gian tới sẽ kiểm soát việc xây dựng tốt hơn”.

Khẳng định quan điểm xử lý các công trình vi phạm, ông Chung nói: “TP thể hiện thái độ rất cương quyết, đã rà soát soát các công trình vi phạm. Trên tinh thần đó, vừa qua chúng tôi đã báo cáo Thường trực Thành uỷ, với một số công trình vi phạm sẽ chuyển cơ quan điều tra. Tuỳ theo mức độ vi phạm thì truy tố để làm gương theo đúng luật”.

Cũng trong chiều 7-12, ông Vũ Văn Viện, giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, khi trả lời chất vấn về các giải pháp giảm ùn tắc thủ đô đã cho biết có 6 giải pháp cơ bản để đảm bảo chống ùn tắc giao thông lâu dài gồm: tiếp tục đầu tư kết cấu giao thông đồng bộ, hạ tầng giao thông; đầu tư phát triển hệ thống giao thông công cộng; tổ chức hệ thống giao thông khoa học, phù hợp với thực tiễn; quản lý, tổ chức điều hành hệ thống giao thông thông minh; quản lý phương tiện giao thông cá nhân như ôtô, xe máy và các phương tiện khác; tuyên truyền giáo dục và nâng cao ý thức pháp luật và xử lý nghiêm các vi phạm.

Đại biểu Hoàng Huy Được đặt vấn đề ùn tắc giao thông do xây nhà cao tầng quá nhiều trong nội đô, mới nhất là việc khu đất triển lãm Giảng Võ cũng được cho xây chung cư.

Ông Lê Vinh, giám đốc Sở Quy hoạch-Kiến trúc, cho biết hiện dân số ở nhà cao tầng tại Hà Nội mới chỉ chiếm 14%, còn lại là sống trong nhà thấp tầng. Vì thế, nếu không xây nhà cao tầng thì không có đất cho đủ số người. Còn ùn tắc giao thông là bài toán tổng thể, phải từng bước phải tháo gỡ.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên