09/01/2012 07:49 GMT+7

Đang truy lùng hai nghi phạm

M.QUANG
M.QUANG

TT - Ngày 8-1, thượng tá Nguyễn Trường Sơn, trưởng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự - xã hội Công an Hải Phòng, cho biết cơ quan điều tra đang xem xét các biện pháp tố tụng đối với bảy nghi phạm bị bắt giữ trong vụ án “giết người”, “chống người thi hành công vụ” xảy ra ngày 5-1 tại khu nuôi trồng thủy sản khu Cống Rộc (xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng).

Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục truy bắt hai nghi phạm còn lại.

Trước đó, cơ quan điều tra đã bắt khẩn cấp và triệu tập sáu nghi phạm liên quan đến vụ án, gồm ông Đoàn Văn Vươn (chủ khu đầm thủy sản) và vợ là Nguyễn Thị Thương, Đoàn Xuân Quỳnh (con trai ông Vươn), Đoàn Văn Tịnh (em ruột ông Vươn), Phạm Thị Hiền (em dâu) và cháu ruột là Đoàn Văn Vệ. Ngoài ra, ngày 7-1 Đoàn Văn Quý (em trai ông Vươn, nghi phạm nổ súng vào lực lượng công an, quân đội tham gia cưỡng chế khu đầm nhà ông Vươn hôm 5-1) đã đến cơ quan công an đầu thú.

Vụ việc xuất phát từ việc giao đất nuôi trồng thủy sản từ năm 1994. Năm 1994, UBND huyện Tiên Lãng quyết định giao đất cho một số hộ dân, trong đó có hộ gia đình nhà ông Đoàn Văn Vươn để nuôi trồng thủy sản.

Theo quyết định này, các hộ dân được giao đất trong thời hạn 14 năm, sau đó phải trả cho chính quyền địa phương. Đến khi hết thời hạn, UBND huyện Tiên Lãng ra quyết định thu hồi khu đầm nhưng các hộ dân không đồng ý và khởi kiện ra TAND huyện Tiên Lãng. Tháng 11-2009, TAND huyện mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ việc và tuyên bác đơn khởi kiện của các hộ dân. Các hộ dân này kháng cáo lên TAND TP Hải Phòng.

Trong quá trình thụ lý hồ sơ, tháng 4-2010 thẩm phán Ngô Vương Anh (TAND TP Hải Phòng) đã lập một biên bản có nội dung tạo điều kiện cho các đương sự tự thỏa thuận với nhau để giải quyết vụ việc. Theo thỏa thuận trong biên bản này, UBND huyện Tiên Lãng sẽ đồng ý cho các hộ dân tiếp tục thuê lại khu đầm và các hộ dân sẽ rút đơn khởi kiện.

Cuối năm 2011, UBND huyện Tiên Lãng lại ra quyết định thu hồi đất của ông Vươn và tổ chức cưỡng chế nên dẫn đến sự việc nổ súng chống đối lực lượng chức năng.

M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên