27/10/2013 07:10 GMT+7

Đằng sau sức mạnh của đội Sinh Viên Hàn Quốc

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Nhân sự kiện đội tuyển Sinh Viên Hàn Quốc đến VN dự BTV Cup 2013 và chơi rất ấn tượng, Tuổi Trẻ tìm hiểu câu chuyện sinh viên học và chơi bóng ở xứ sở kim chi.

Suốt gần mười năm qua, cái tên “tuyển Sinh Viên Hàn Quốc” trở nên vô cùng quen thuộc với người hâm mộ bóng đá VN, khi đội bóng này nhiều lần được mời thi đấu các giải giao hữu tại VN.

Tổ chức chuyên nghiệp trong môi trường đại học

Và điều đáng nói ở mỗi giải đấu tham dự tại VN, đội tuyển Sinh Viên Hàn Quốc đều thể hiện những màn trình diễn hết sức thuyết phục, không ít lần đánh bại các đội bóng, trong đó có cả đội tuyển VN. Mới nhất là chiến thắng 5-0 thuyết phục trước CLB REAC Sportiskola (Hungary) tại BTV Cup 2013 đang diễn ra ở Bình Dương.

Nhiều người không khỏi đặt câu hỏi phải chăng đây là một đội tuyển trẻ của bóng đá Hàn Quốc, bởi khái niệm “đội tuyển sinh viên” hầu như còn rất xa lạ với người Việt?

Thực chất có vài cầu thủ trong đội hình tuyển Sinh Viên Hàn Quốc hiện tại là tài năng trẻ đã thành danh của nền bóng đá xứ sở kim chi, với những cái tên như Kim Kyeong Min, Park Jong Oh... đang khoác áo đội U-22 Hàn Quốc. Nhưng đó chỉ là số ít, còn với phần đông cầu thủ còn lại, đơn giản họ chỉ là những sinh viên bình thường đến từ khắp các trường đại học về kinh tế, khoa học hoặc thể thao... được tinh lọc từ một hệ thống bóng đá rất chuyên nghiệp của môi trường đại học xứ Hàn.

Ông Park Tae Seop - trưởng đoàn đội tuyển Sinh Viên Hàn Quốc - cho biết những cầu thủ hiện tại của đội được tuyển chọn gắt gao từ giải đấu U-League dành riêng cho sinh viên diễn ra hằng năm. Ra đời từ năm 2008, giải đấu này ban đầu chỉ gồm 10 đội bóng nhưng hiện đã quy tụ đến 76 đội đại diện các trường đại học, cao đẳng. Trong đó, 16 đội bóng đứng đầu của giải sẽ được tham dự một giải đấu cúp diễn ra vào mùa hè, đây được xem như bài sát hạch cuối cùng để chọn ra các tuyển thủ cho đội.

Các giải đấu nói trên đều nằm trong sự quản lý của Liên đoàn Bóng đá các trường đại học Hàn Quốc (Korea University Football Confederation), tổ chức ra đời từ năm 1989 với mục đích phát triển bóng đá học đường.

Tập luyện ngay trong trường học

Một ngày học năm giờ, với đầy đủ kiến thức chuyên môn tùy chuyên ngành đại học, thời gian đâu để cầu thủ sinh viên này tập luyện?

Câu trả lời nằm ở chương trình giáo dục thể chất của các trường đại học. Ở mỗi trường, những cầu thủ nằm trong đội tuyển bóng đá sẽ được ưu tiên chọn học phần thể chất với đầy đủ các bài tập thể lực, tốc độ chuyên nghiệp trong bóng đá thay cho những môn thể thao khác. Trong đó giảng viên thể chất là những người được đào tạo chuyên môn của Liên đoàn Bóng đá các trường đại học Hàn Quốc. Mỗi buổi sáng, các cầu thủ - sinh viên trong trường sẽ được tập một số bài tập làm nóng trước khi bước vào giờ học văn hóa. Buổi chiều, những sinh viên này bắt đầu ra sân tập luyện với thời lượng 2-3 giờ mỗi ngày.

Dù chỉ thi đấu cho các trường đại học, phần đông tuyển thủ sinh viên Hàn Quốc đều có tham vọng trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Cơ sở lớn cho tham vọng này là cách phối hợp rất hay giữa bóng đá chuyên nghiệp và bóng đá sinh viên tại Hàn Quốc. Được biết, ngoài những đội bóng chuyên nghiệp của bốn hạng đấu đứng đầu, Giải FA Cup (Cúp quốc gia Hàn Quốc) còn cho phép các đội bóng đứng đầu của U-League tham dự. Điều này góp phần tăng tính cọ xát kinh nghiệm, làm quen với môi trường bóng đá chuyên nghiệp cho các sinh viên.

Trên thực tế đã có nhiều ngôi sao của K-League (Giải vô địch Hàn Quốc) xuất thân từ U-League. HLV hiện tại của đội tuyển Sinh Viên Hàn Quốc Lee Kyung Soo là minh chứng. Từng đá hậu vệ và tốt nghiệp Trường Soongsil, một trường đại học hàng đầu về kinh tế và công nghệ thông tin ở Hàn Quốc, ông Lee Kyung Soo sau đó trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp và từng khoác áo đội U-23 Hàn Quốc.

Ông Lim Byung Ho, thành viên trong ban huấn luyện đội bóng, chia sẻ mô hình bóng đá sinh viên cũng là một phần trong công tác đào tạo trẻ của bóng đá Hàn Quốc. Cầu thủ của các đội bóng đại học không có lương bổng, đãi ngộ nên cũng ít chịu áp lực, dễ dàng phát triển tài năng đúng hướng hơn.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên