16/05/2011 03:03 GMT+7

Đáng nhớ tiếng cười Bảo Quốc

LINH ÐOAN
LINH ÐOAN

TT - Tối 14 và 15-5 tại nhà hát Hòa Bình (TP.HCM), khán giả đã có một bữa tiệc cười no nê mà đọng nhiều suy ngẫm trong live show “52 năm - góp với nhân gian một tiếng cười” của NSƯT Bảo Quốc.

Read this on Tuoitrenews.vn

Fiu4jGBq.jpgPhóng to
NSƯT Bảo Quốc và NSƯT Hồng Vân trong trích đoạn Thị Mầu - Ảnh: T.T.D.

Cân nhắc kỹ lưỡng khi chọn lựa bốn vai diễn đa diện, nghệ sĩ Bảo Quốc gần như đã phô diễn hết khả năng diễn hài của mình trong live show “đời người” này. Từ một Nhan Tấn ôm hận ngút trời vì cái chết của con trai nên len lỏi như lươn chạch vào hàng ngũ của Âu Lạc trong trích đoạn Nỏ thần đến một Tư Ðồ nhiều mưu tính trong Lữ Bố hí Ðiêu Thuyền, rồi một xã trưởng dốt nát biết lợi dụng đồng tiền để đổi trắng thay đen trong Thị Mầu, Bảo Quốc đều khiến người xem vừa cười vừa đau. Tiếng cười luôn bật ra đúng tình huống, đúng tính cách nhân vật.

Ðặc biệt, Bảo Quốc đã tỏ ra khá mát tay khi lần đầu thử tài đạo diễn với 45 phút của Ði biển một mình, vở diễn của soạn giả Hà Triều - Hoa Phượng từng gây tiếng vang trong giới, với cách viết độc đáo “một màn một cảnh”. Chuyện xảy ra dồn dập khi có đến... bốn cái bụng bầu không được chào đón cùng xuất hiện trong nhà ông Ðiệp - ông chủ bút luôn mở miệng nói lời gia giáo và đang hân hoan chuẩn bị đón nhận “mề đay” đạo đức. Cùng với những thắt mở bi hài, những chiếc mặt nạ được lột dần.

Dùng chuyện xưa nói chuyện nay mà vẫn nóng hổi tính thời sự, Ði biển một mình như một tiếng chuông nhức nhối về sự băng hoại đạo đức, lấp liếm bởi những giá trị ảo. Với vai ông chủ bút, Bảo Quốc “quăng bắt” từ bộ mặt nghiêm trang của kẻ đạo đức giả sang nét cợt nhả, nhí nhố của một lão già... dê, đưa đẩy người xem đi từ cùng cực cái hài đến cái bi và ngược lại.

Vì muốn đưa người xem trở lại đúng không khí cải lương xưa nên trong live show của mình, Bảo Quốc nhất định không dùng màn hình LED, thay vào đó ông đầu tư nhiều kinh phí vào việc thực hiện cảnh trí. Quyết định đó đã đem lại cho mỗi tiết mục một không gian sinh động với cảnh trí đẹp, sang trọng và thật. Khâu chuyển cảnh cũng được thực hiện ngay trong ánh sáng sân khấu, nhân viên hậu đài hóa thân thành các diễn viên phụ, lúc là quân sĩ lúc là đám bạn ăn chơi của con ông chủ bút để vừa diễn vừa chuyển cảnh khá nhịp nhàng. Cách làm khác lạ này cũng ghi điểm thêm cho live show.

Bảo Quốc xúc động cho biết như các live show khác, ông nghĩ live show của mình cầm chắc sẽ lỗ, nhưng không ngờ với sự yêu mến của khán giả, lượng vé bán ra mỗi đêm diễn đều đạt trên 80%.

Và trên hết, cái duyên và nội lực của Bảo Quốc trong một live show làm nhà hát bùng nổ tiếng cười đã phần nào giải đáp thắc mắc của nhiều người: Vì sao đã 62 năm tuổi đời, 52 năm làm nghề, Bảo Quốc vẫn chưa được khán giả đồng ý cho... về hưu!

Góp phần không nhỏ cho thành công của live show là cách dẫn chuyện khác lạ. Trước giờ mở màn 15-20 phút, khán giả ngạc nhiên khi bắt gặp NSƯT Ngọc Giàu trong chiếc áo bà ba bông xám, quần đen bạc màu len lỏi giữa các hàng ghế... bán hột dưa, quạt giấy.

Dù không hiểu chuyện gì xảy ra nhưng bà con vẫn xúm xít mua hàng, mãi sau mới ngớ ra bà đang hóa thân thành dì Sáu ngày xưa làm tổng khậu (đầu bếp) ở đoàn Thanh Minh, giờ gánh hát rã bà bán dạo mưu sinh...

Duyên dáng trong vai trò người dẫn chuyện với cách nói chân chất và đầy hóm hỉnh, NSƯT Ngọc Giàu khéo léo dẫn dắt người xem đi qua những cột mốc đáng nhớ của cải lương nói chung và sân khấu Thanh Minh cũng như đại gia đình nghệ sĩ Bảo Quốc nói riêng.

Câu chuyện có lúc hân hoan với những ký ức đẹp, có lúc chùng xuống khi “bà Sáu” nghẹn ngào rớt nước mắt nhìn cải lương ngày càng thưa vắng người xem... Nỗi lòng “bà Sáu” đã chuyên chở nỗi niềm của nghệ sĩ Ngọc Giàu, Bảo Quốc và nhiều nghệ sĩ khác đang đắng lòng thương sân khấu cải lương.

LINH ÐOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên