14/04/2017 14:00 GMT+7

​Đăng ký NV1: Thận trọng khi chọn tổ hợp môn rồi mới chọn ngành

THU THẢO
THU THẢO

Trong kỳ thi THPT năm nay, bên cạnh các bài thi  Toán - Văn - Ngoại ngữ, thí sinh còn phải thi bài thi Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội để xét tốt nghiệp THPT và có thêm lựa chọn xét tuyển đại học.

Đây là một trong những thay đổi có ý nghĩa rất lớn trong việc nâng cao chất lượng thí sinh, nhưng quy định này cũng dẫn đến một thực tế khá “tréo ngoe”: một số thí sinh chọn môn thi trước rồi mới tính đến ngành xét tuyển. 

Đâu là “chuẩn mực” để lựa chọn?

Theo ghi nhận từ các kênh tư vấn tuyển sinh của nhiều trường đại học lớn trên địa bàn TP.HCM trong thời điểm này, bên cạnh những thắc mắc về quy chế, khá nhiều phụ huynh và thí sinh đặt vấn đề chọn ngành sao cho phù hợp với một tổ hợp môn thi nhất định.

Tại cổng tư vấn trực tuyến của trường ĐH Công nghệ TP.HCM (HUTECH), bạn Nguyễn Ngọc Hải (Gia Lai) đặt câu hỏi: “Tôi học tốt các môn xã hội và cũng đã chọn bài thi khoa học xã hội (sử, địa, GDCD). Tôi muốn các thầy cô tư vấn cho em chọn ngành nào phù hợp với các môn này?”. Câu hỏi của Ngọc Hải cũng là băn khoăn chung của nhiều thí sinh năm nay - đặc biệt là các thí sinh thi bài thi khoa học xã hội, bởi số tổ hợp môn xét tuyển với bài thi này không nhiều. 

Thí sinh tìm hiểu về các ngành đào tạo và thông tin tuyển sinh tại Đại học Công nghệ TP.HCM

Đa số các trường vẫn xét tuyển các tổ hợp môn truyền thống như D01 ( Toán - Văn - Anh) và C00 (Văn - Sử - Địa); số trường xét tuyển các tổ hợp môn mới D66 (Văn - GDCD - Anh) hay C03 (Văn - Địa - Anh)...  là không nhiều. Trong khi đó, bài thi hoa học tự nhiên lại có thể chọn nhiều tổ hợp môn như A00 (Toán - Lý - Hóa), A01 (Toán - Lý - Anh), B00 (Toán - Hóa - Sinh), D07 (Toán - Hóa - Anh)... nên được đa số thí sinh “ưu ái” lựa chọn để “rộng cửa” vào đại học. 

Chọn ngành theo tổ hợp môn thi là một tình trạng khá “ngược” bởi theo lẽ thông thường, thí sinh nên chọn ngành trước rồi mới chọn tổ hợp môn xét tuyển. Đơn giản bởi ngành học mới gắn bó với các bạn lâu dài - không chỉ có 4 năm đại học mà còn cả nghề nghiệp sau này.

Trong khi đó, tổ hợp môn xét tuyển thường chỉ là điều kiện tuyển sinh đầu vào chứ không hề trùng khít với chương trình đào tạo đại học. Nếu chọn tổ hợp môn trước, thí sinh dễ mắc phải một sai lầm vô cùng nghiêm trọng cho tương lai là “chọn đại” một ngành phù hợp với tổ hợp môn xét tuyển nhưng có thể lại không hề phù hợp với sở thích của bản thân. Do đó, thí sinh cần phải tìm hiểu thật kỹ thông tin tuyển sinh của các trường trước khi lựa chọn.

Chọn ngành học yêu thích với các tổ hợp môn mới

Linh hoạt với vấn đề chọn tổ hợp môn thi - chọn trường - chọn ngành, một số trường đại học đã đưa ra các tổ hợp môn xét tuyển mới nhằm mở rộng cơ hội cho thí sinh xét tuyển vào ngành học yêu thích. 

Các ngành đào tạo và tổ hợp môn xét tuyển của HUTECH năm 2017

Trao đổi về vấn đề này, TS. Nguyễn Quốc Anh - Phó Hiệu trưởng HUTECH cho biết: “Năm nay, mỗi ngành đào tạo của HUTECH đều có bốn tổ hợp môn xét tuyển. Trường cũng áp dụng khá nhiều tổ hợp môn mới, giúp thí sinh dù chọn bài thi tự nhiên hay xã hội vẫn có cơ hội vào ngành học yêu thích. Chẳng hạn, trường xét tuyển thêm tổ hợp D15 (Văn - Địa - Anh) với các ngành truyền thông đa phương tiện, Đông phương học, ngôn ngữ Anh; tổ hợp C03 (Văn - Hóa - Sinh) với các ngành dược học, công nghệ sinh học, công nghệ thực phẩm, kỹ thuật môi trường; tổ hợp C01 (Toán - Văn - Lý) với các ngành kỹ thuật như kỹ thuật y sinh, kỹ thuật điện - điện tử, kỹ thuật cơ khí, công nghệ kỹ thuật ô tô... Quan trọng nhất là thí sinh phải cân nhắc thật kỹ để chọn được cho mình một ngành học phù hợp với năng lực và đam mê của bản thân”.

Năm 2017, HUTECH mở rộng thêm nhiều tổ hợp môn xét tuyển mới

Được biết, các tổ hợp môn mới này cũng được áp dụng cho phương thức xét tuyển riêng của HUTECH trong mùa tuyển sinh 2017. Song song với xét tuyển kết quả thi THPT quốc gia, trường đồng thời xét tuyển bằng kết quả học tập năm lớp 12 cho tất cả các ngành đào tạo.

Tham gia xét tuyển phương thức này, thí sinh có thể tự do lựa chọn tổ hợp môn xét tuyển phù hợp căn cứ vào những môn mình có điểm học bạ cao nhất. TS.Nguyễn Quốc Anh cho biết thêm: “Đây là hai phương thức tuyển sinh độc lập nên thí sinh hoàn toàn có thể tham gia xét tuyển đồng thời cả hai để tăng cơ hội vào đại học, hơn nữa có thể xét tuyển một ngành bằng nhiều tổ hợp môn khác nhau”. Với phương thức này, HUTECH chia thành nhiều đợt xét tuyển, bắt đầu nhận hồ sơ đợt 1 từ ngày 2-5 đến 30-6, đợt 2: 1-7 đến 10-7, đợt 3: 11-7  đến 20-7, đợt 4: 21-7 đến 31-7.

THU THẢO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên