05/11/2014 12:03 GMT+7

Đảng Cộng hòa chiến thắng, kiểm soát Thượng viện Mỹ

H.MINH
H.MINH

TTO - Đảng Cộng Hòa đã chính thức giành quyền kiểm soát đa số ở Thượng viện Mỹ sau khi đánh bại đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử thượng nghị sĩ giữa nhiệm kỳ.

Lãnh đạo phe Cộng hòa ở Thượng viện Mitch McConnell và vợ vui mừng với kết quả bầu cử - Ảnh: Getty Images

Lúc 11g50 (giờ VN), CNN đưa tin đảng Cộng Hòa đã chính thức giành quyền kiểm soát đa số ở Thượng viện sau khi đánh bại đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử thượng nghị sĩ giữa nhiệm kỳ.

Các ứng viên của đảng Cộng hòa giành chiến thắng trong các cuộc chạy đua tranh cử thượng nghị sĩ ở ít nhất bảy bang, bao gồm Arkansas, Colorado, Iowa, Montana, North Carolina, South Dakota và West Virginia.

Trước đó, sáng 5-11 (theo giờ VN) Báo Mỹ USA Today cho biết đảng Cộng hòa đã giành được các ghế trong Thượng viện vốn thuộc đảng Dân chủ nắm giữ ở các bang Arkansas, Colorado, Montana, South Dakota và West Virginia.

Hạ nghị sĩ Cộng hòa Shelley Moore Capito đã giành ghế của thượng nghị sĩ Dân chủ Jay Rockefeller ở West Virginia. Bà Capito nói chiến thắng của bà là “bước ngoặt” cho bang này.

“Đây là lần đầu tiên trong 60 năm qua, chúng ta cử một người Cộng hòa tới Thượng viện”, bà Capito nói. Bà cũng là nữ thượng nghị sĩ đầu tiên trong lịch sử của bang này.

Ở Arkansas, ứng viên Cộng hòa Tom Cotton đánh bại ứng viên dân chủ, thượng nghị sĩ đương nhiệm Mark Pryor.

Ở South Dakota, Mike Rounds của phe Cộng hòa đánh bại Rick Weiland của phe Dân chủ và ứng viên độc lập, cựu thượng nghị sĩ Cộng hòa Larry Pressler.

Ở Montana, Steve Daines, đảng Cộng hòa, dễ dàng đánh bại Amanda Curtis của đảng Dân chủ. Ở Colorado, ứng viên Cộng hòa Cory Gardner, vốn đang là hạ nghị sĩ, đánh bại thượng nghị sĩ Dân chủ đương nhiệm Mark Udall.

Lãnh đạo Thượng viện của đảng Cộng hòa Mitch McConnell cũng dễ dàng tái cử ở Kentucky, nơi đảng Dân chủ từng hy vọng sẽ gây bất ngờ lớn.

Ứng viên thách thức của đảng Dân chủ Alison Lundergan Grimes thừa nhận thất bại qua một cuộc điện thoại.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên