Thứ 6, ngày 5 tháng 3 năm 2021
Dân vùng sạt lở kêu, chính quyền nói không có chuyện 'bỏ quên'
TTO - Người dân 'kêu' chính quyền không quan tâm khắc phục dù đoạn sạt lở chỉ hơn 90m khiến bà con đi lại khó khăn mấy năm nay. Chính quyền thì cho rằng đã làm hết trách nhiệm, do vướng kinh phí việc làm đường tránh bị chậm trễ.

Người dân qua lại nơi sạt lở này lo ngại vì không biết bao giờ mới có con đường an toàn để chạy xe qua lại - Ảnh: BỬU ĐẤU
Ngày 4-4, bà Nguyễn Thị Sa, xã Tân An, thị xã Tân Châu, An Giang cho biết khu vực ấp Tân Hậu A1 xảy ra sạt lở dài hơn 90m từ giữa năm 2017 đến nay nhưng chính quyền không làm đường mới hay khắc phục mà chỉ làm đường tạm vào trước cửa nhà dân, nên đường nhỏ hẹp chỉ có xe 2 bánh đi qua được còn lại xe 4 bánh không vào được.
Nhiều ngày qua đã có nhiều người va chạm vào hàng rào tre bị thương hoặc bị té ngã do không quen đường. Hàng ngày, học sinh chạy xe đạp rất vất vả. Đây là con đường độc đạo liên thông đến kênh 5 xã có tổng chiều dài hơn 5km.
"Mấy bữa nay đã có nhiều người đi qua đoạn sạt lở này té ngã. Tôi không hiểu sao ở nơi khác cũng sạt lở mà được chính quyền khắc phục hoặc làm đường mới ngon lành, còn ở đây lâu quá không thấy khắc phục. Đường nhỏ kiểu này, nếu có cháy hoặc ai bị thương nặng thì làm sao xe 4 bánh vào được" - bà Sa nói.

Người dân cho biết, trước đây nơi này là con đường nhựa nhưng bị "hà bá" nuốt mất. Bây giờ thành con đường đá cũng gây khó khăn cho các em học sinh đến trường - Ảnh: BỬU ĐẤU

Khu vực sạt lở được dựng hàng rào tre tạm bợ và con đường rãi đá mi như thế này nên mỗi khi có xe đẩy bán hàng qua lại là đầu bên kia phải dừng chờ - Ảnh: BỬU ĐẤU
Ông Bùi Thái Hoàng - trưởng Phòng kinh tế thị xã Tân Châu - cho biết vụ sạt lở ở ấp Tân Hậu A1 vào năm 2017 làm 2 nhà rơi xuống kênh xáng Tân An. Sau đó, địa phương đóng cừ tràm gia cố bảo vệ con đường, nhưng 15 ngày sau sạt lở ăn bứt cả con đường.
Đến nay, đoạn sạt lở đã dài hơn 90m, ăn sâu vào bờ hơn 15m, tạo thành hố sâu khoảng 5m. UBND tỉnh An Giang và các ngành chức năng tỉnh đã xuống khảo sát, phát hiện toàn khu vực có 12 điểm nguy cơ sạt lở với chiều dài hơn 900m, có 240 hộ dân sống.
Do bờ kênh xáng ven đường đã tạo thành vách thẳng đứng sâu 21m. Vì vậy, tỉnh yêu cầu ngừng thi công gia cố để tính toán làm đường tránh qua khu vực này để bảo vệ tài sản cho người dân.
Dự kiến, đường tránh sẽ cách vị trí sạt lở 200m, dài 1,2km, mặt đường rộng 4m, tổng kinh phí gần 15 tỉ đồng.
"Trong vụ này, địa phương đã làm tích cực, hết trách nhiệm. Còn việc chậm làm đường do còn chờ tỉnh phân bổ nguồn vốn. Thêm vào đó, đây là tuyến đê bao cấp 3 do trung ương quản lý nên cần gia cố đồng bộ và phải chờ ý kiến Bộ NN&PTNT.
Hiện hồ sơ tuyến đường đang được Sở Kế hoạch - đầu tư trình UBND tỉnh phê duyệt, xong sẽ họp dân lần 2 để thỏa thuận bồi thường rồi thi công ngay. Chậm nhất là cuối năm 2019 sẽ có đường tránh cho bà con đi lại thuận tiện hơn" - ông Hoàng nói.
-
TTO - Nga và Trung Quốc, hai thành viên thường trực Hội đồng Bảo an, đang bị đổ lỗi là trở ngại lớn khiến Liên Hiệp Quốc không thể áp đặt các biện pháp trừng phạt để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị ở Myanmar.
-
TTO - Khi TP.HCM lên tiếng sẽ dẹp loạn karaoke tự phát, An Giang trước mắt dẹp karaoke lưu động chống dịch, một số tỉnh thành nói đã 'nghiêm' lâu nay - bạn đọc khắp nơi 'tranh thủ' phản ánh 'nỗi khổ này là nỗi khổ toàn quốc'.
-
TTO - Người phát ngôn của Liên Hiệp Quốc ngày 4-3 cho biết: Đại sứ mới được bổ nhiệm của Myanmar tại Liên Hiệp Quốc đã từ chức và xác nhận người tiền nhiệm Kyaw Moe Tun - bị chính quyền quân sự sa thải sẽ tiếp tục đại diện cho đất nước này.
-
TTO - Không chỉ những đôi giày, túi xách hàng hiệu có giá vài trăm nghìn đồng mà ngay những sản phẩm thông thường cũng bị làm nhái, giả và được bán công khai trên sàn thương mại điện tử, chợ mạng.
-
TTO - Trung tâm Phục hồi chức năng và dưỡng sinh của ông Võ Hoàng Yên chỉ hoạt động hơn một năm thì bỏ hoang. Hiện cơ sở vật chất trong trung tâm này đã xuống cấp trầm trọng, nhiều hạng mục hư hỏng, nhếch nhác.
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận
Xem thêm bình luận