03/07/2014 01:45 GMT+7

Dân tộc này chưa bao giờ bị khuất phục

ĐỨC BÌNH - LÊ KIÊN thực hiện
ĐỨC BÌNH - LÊ KIÊN thực hiện

TT - “Trong các cuộc chiến đấu chống xâm lăng, chúng ta có thể thua kém về vũ khí và tiềm lực kinh tế, nhưng dân tộc này chưa bao giờ bị khuất phục khi hai chữ “chủ quyền” thiêng liêng bị xâm phạm... ”.

Khơi dậy lòng tự hào, không khuất phụcKhông đổi chủ quyền lấy hữu nghị viển vông, lệ thuộcDân tộc này dứt khoát không cúi đầu

5e06LtOU.jpgPhóng to
Ảnh: Việt Dũng

"Chúng ta kiềm chế chứ không phải sợ Trung Quốc. Chúng ta sẽ không bao giờ nổ súng trước, nhưng nếu Trung Quốc cố tình gây đụng độ, nổ súng trước, ta sẽ không kiềm chế nữa, chúng ta sẽ sẵn sàng đáp trả"

Phó đô đốc Nguyễn Văn Tình, Anh hùng lực lượng vũ trang, nguyên chính ủy Hải quân nhân dân Việt Nam, khẳng định như vậy trong cuộc trao đổi cùng Tuổi Trẻ ngày 30-6. Phó đô đốc Nguyễn Văn Tình nói: “Từng là một người lính hải quân và từng là một trong những người lãnh đạo chỉ huy Hải quân Việt Nam, tôi không có gì bất ngờ với hành động này của Trung Quốc, bởi trước đây họ đã từng đưa các tàu tuần thám giả dạng vào biển Đông, cũng đã có những va chạm trên biển từ hơn chục năm trước rồi. Chúng tôi đã luôn chuẩn bị, đề phòng, cảnh giác và sẵn sàng đối phó với các hành động của Trung Quốc”.

* Ông đánh giá thế nào về các hành vi của Trung Quốc.

- Tuy Trung Quốc chưa ồ ạt đem quân đội, vũ khí vào nhưng đã đưa giàn khoan 981 vào hạ đặt trái phép tại vùng biển mà Việt Nam có đầy đủ bằng chứng pháp lý về chủ quyền, được luật pháp quốc tế công nhận. Hơn nữa việc mang giàn khoan vào lại có thêm cả trăm tàu quân sự, máy bay quân sự đi cùng để bảo vệ thì những việc đó đã thể hiện rõ bản chất của Trung Quốc là kẻ đi xâm lược.

* Tàu Trung Quốc hằng ngày vẫn vây ép, húc, đâm va các tàu Việt Nam. Việc này đã gây thiệt hại cho chúng ta, và cái gì cũng có giới hạn của nó. Với tư cách là một Anh hùng lực lượng vũ trang, một sĩ quan quân đội, từng lãnh đạo chỉ huy Hải quân Việt Nam, theo ông, chúng ta sẽ chịu đựng đến khi nào?

- Chúng ta cần phải hiểu rõ mục tiêu, suy nghĩ và hành động của Trung Quốc là khiêu khích, muốn có một cái cớ để từ đó họ có thể thực hiện mục tiêu, ý đồ của Trung Quốc là tiếp tục “dạy cho Việt Nam bài học” theo cách nói của họ. Chúng ta đã nhìn thấy điều này nên vì thế suốt hai tháng qua, tất cả hành động của Trung Quốc rất hung hăng, tàn bạo và vô nhân đạo nhưng chúng ta vẫn kiên trì đấu tranh bằng con đường hòa bình. Đất nước ta là một đất nước yêu hòa bình. Dân tộc ta là dân tộc yêu hòa bình. Dân tộc ta đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh, chúng ta thấu hiểu cuộc chiến sẽ gây những mất mát, tổn thất tới hàng trăm năm. Cho nên chúng ta phải kiên trì đấu tranh bằng con đường hòa bình để đạt mục đích cuối cùng là giữ vững được chủ quyền và giữ hòa bình ổn định. Suốt hai tháng qua, chúng ta đã rất kiềm chế để thực hiện mục đích này, và việc này đã nhận được sự ủng hộ rất cao của bạn bè quốc tế...

* Nếu có đụng độ, liệu ta có đủ khả năng đáp trả Trung Quốc?

- Nếu Trung Quốc dồn ta đến đường cùng, cố tình gây ra một sự đụng độ về mặt quân sự, nổ súng trước thì chúng ta sẽ đáp trả. Dân tộc chúng ta yêu hòa bình nên chúng ta đã kiềm chế thực hiện các giải pháp hòa bình, nhưng cũng không phải yêu chuộng hòa bình đến nỗi ngồi yên một chỗ để Trung Quốc muốn làm gì thì làm.

Từ trước đến nay, chúng ta chưa bao giờ có nhiều vũ khí, có vũ khí hiện đại bằng Pháp, Mỹ, Trung Quốc. Sức mạnh của chúng ta không phải đến từ vũ khí, mà là sự đoàn kết, là cốt cách của một dân tộc. Với người Việt Nam, một dây ná, một cây chông cũng tấn công giặc, ngọn mác, cây cung cũng là vũ khí, đến “con ong cũng trở thành dũng sĩ” cơ mà.

Nhiều năm qua, kinh tế Trung Quốc phát triển nhanh và mạnh và họ cũng chú trọng rất nhiều vào quân sự. Mà trong quân sự thì họ tập trung nhiều nhất việc hiện đại hóa hải quân với ý đồ độc chiếm biển Đông, vươn ra đại dương. Nhưng tôi cho rằng sức mạnh của quân đội Trung Quốc nói chung và hải quân của họ nói riêng không phải là vô hạn.

Chúng ta yêu chuộng hòa bình, nhưng nếu xảy ra đụng độ, chiến tranh, chúng ta chưa bao giờ biết sợ thua ai.

* Trong nhiều giải pháp được đưa ra, cũng có ý kiến cho rằng Việt Nam phải kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế như Philippines đã làm?

- Kiện ra tòa quốc tế cũng là một việc cần thiết và theo tôi, chỉ khi nào chúng ta đấu tranh trên mọi phương cách hòa bình, ngoại giao, cộng đồng quốc tế... mà Trung Quốc vẫn không thay đổi thì chúng ta mới kiện. Bởi việc kiện cáo này cuối cùng cũng chỉ phân thắng - thua, cũng chỉ làm Trung Quốc xấu hổ, chứ chưa chắc ta đòi lại được gì. Mà một khi Trung Quốc đã hành động như hiện nay thì đáng xấu hổ lắm rồi.

* Đồng thời với việc đưa giàn khoan, Trung Quốc tiến hành xây đảo nhân tạo ở Gạc Ma. Nhiều người lo ngại họ xây dựng căn cứ quân sự. Ông nhận định tình hình này như thế nào?

- Phó đô đốc Nguyễn Văn Tình: Những ngày vừa qua, đồng thời với việc đưa giàn khoan 981 vào vùng biển của Việt Nam, Trung Quốc cũng xây dựng tại đảo Gạc Ma và một số đảo khác ở Trường Sa. Hành động này cho thấy Trung Quốc muốn biến nơi này thành căn cứ quân sự, với sân bay, tàu chiến, bến cảng, hậu cần...

Đây là hành động cực kỳ nguy hiểm. Trung Quốc đã tiến sâu hơn một bước vào biển Đông và ý đồ chiến lược ngày càng rõ hơn, thâm độc hơn. Khi Trung Quốc có căn cứ quân sự như vậy thì vị trí này sẽ án ngữ đường hàng hải quốc tế. Các nước xung quanh biển Đông sẽ bị ảnh hưởng bởi sự kiểm soát của Trung Quốc. Không quân, hải quân Trung Quốc có thể sẽ xuất kích tại chỗ thay vì xuất kích từ Hải Nam để bảo vệ các mục tiêu mà Trung Quốc đã chiếm đóng trái phép tại biển Đông, kể cả những giàn khoan của họ. Mặt khác, tàu các nước, hải quân các nước qua lại khu vực này sẽ bị Trung Quốc kiểm soát, theo dõi. Đây là điều rất nguy hiểm cho các quốc gia trong khu vực, liên quan đến các nước trong khu vực và cả quốc tế.

Phó đô đốc Nguyễn Văn Tình:

Người dân Trung Quốc ngộ nhận

Trung Quốc giờ bưng bít thông tin, lu loa bịa đặt vu khống khiến dư luận, người dân Trung Quốc bị ngộ nhận. Ta phải dùng nhiều cách để tuyên truyền làm sao cho người Trung Quốc hiểu để họ có tiếng nói bảo vệ chính nghĩa. Hơn nữa, chúng ta phải đoàn kết với các nước trong khu vực, không chỉ các nước liên quan có biển, mà phải đại đoàn kết toàn khối Asean, phải có một tiếng nói chung, một hành động chung và đây cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng.

ĐỨC BÌNH - LÊ KIÊN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên