14/03/2015 05:25 GMT+7

Dân Thái vinh danh đoàn xe đạp VN

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Sau 960km hành trình từ TP.HCM đến Bangkok, các cuarơ của đội xe đạp Land Saigon tiếp tục thực hiện một chặng đường không kém phần quan trọng khác ở thủ đô Thái Lan: diễu hành gần 10km trên đường phố Bangkok.

Điều khiến các cuarơ VN ấn tượng nhất khi đặt chân đến xứ sở Chùa vàng không gì khác hơn là thái độ tiếp đón nồng nhiệt, trọng thị của người dân nơi đây, đặc biệt là Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT).

Ngay buổi tối đầu tiên sau khi về đích, các cuarơ của đội Land Saigon đã nhận được một tấm bằng chứng nhận từ TAT ghi rõ “Vinh danh đội xe đạp đầu tiên thực hiện được hành trình từ TP.HCM đến Bangkok”. Đến sáng 13-3, TAT còn tổ chức một buổi giao lưu đặc biệt giữa các thành viên Land Saigon và các cuarơ địa phương, trong đó có chuyến diễu hành trên đường phố Bangkok.

Giải thích cho màn tiếp đón nồng nhiệt của mình, bà Chutathip Chareonlarp, trưởng văn phòng đại diện TAT ở TP.HCM, nói: “Trước nhất, người Thái Lan chúng tôi rất ấn tượng với hành trình của các cuarơ VN. 1.000km từ TP.HCM đến Bangkok là một chặng đường dài và rất khó khăn vì đây đang là mùa nóng, nắng gắt. Đáng nể hơn, trong đội Land Saigon còn có nhiều thành viên lớn tuổi. Thú thật, ban đầu khi vừa nghe đến kế hoạch này tôi còn e ngại cho sức khỏe của mọi người. Người dân Thái Lan rất mê xe đạp nhưng chưa ai từng thực hiện được những chuyến hành trình dài xuyên qua nhiều quốc gia như vậy”.

Ngoài sự ấn tượng, TAT còn vinh danh đội xe đạp Land Saigon bởi họ đang muốn quảng bá cho một hình thức du lịch mới mẻ với người dân Thái Lan: du lịch bằng xe đạp. Bà Chareonlarp cho biết thêm: “Trước đây mọi người thường đi du lịch dài ngày bằng xe hơi, còn bây giờ du lịch bằng xe máy theo kiểu “đi phượt” đang là mốt ở một số quốc gia Đông Nam Á. Chúng tôi đang lên kế hoạch phát triển loại hình du lịch bằng xe đạp. Hình thức du lịch này vừa tốt cho sức khỏe, vừa giúp bảo vệ môi trường. Cuộc hành trình xuyên biên giới của đội xe đạp Land Saigon chính là hình ảnh quảng bá không thể tuyệt vời hơn. Nhìn xem, trong đội xe của các bạn có một thành viên đã 75 tuổi nhưng sức khỏe vẫn rất tốt nhờ đạp xe thường xuyên”.

Nhiều năm qua, người Thái Lan đầu tư không ít để phát triển phong trào đạp xe tại các thành phố lớn. Điển hình như nhiều con đường ở Bangkok thời gian gần đây có thêm tuyến đường dành riêng cho các cuarơ. Chuyến diễu hành vào sáng 13-3 của đội xe đạp Land Saigon còn có ý nghĩa ra mắt một tuyến đường mới dành cho người dân tập luyện xe đạp, tuyến đường xe đạp quanh bán đảo Rattanakosin với lộ trình khoảng 10km. Đây cũng là tuyến đường du lịch chính ở Bangkok khi băng qua nhiều địa danh nổi tiếng như chùa Phật Nằm, bến Tha Tien, cung điện Hoàng gia...

Ông Boonlert Nuanlaor, đội trưởng đội xe đạp Hãng hàng không Thái Lan, nói: “Bangkok hiện có đến cả ngàn đội xe đạp nghiệp dư với khoảng 115.000 cuarơ. Đường phố nơi đây vốn rất đông đúc xe hơi và điều này khiến nhiều người trung niên như tôi cảm thấy mệt mỏi. Xe đạp trở thành một môn thể thao vừa giải trí, vừa đem lại lợi ích cho giao thông. Nhiều người trong hội của tôi còn đi làm bằng xe đạp. Mỗi dịp cuối tuần chúng tôi thường thực hiện những tour du lịch tầm 100-200km quanh các vùng ngoại ô để thưởng ngoạn và hít thở không khí trong lành”.

Ông Võ Hữu Thiện, đội trưởng đội Land Saigon, nói: “Ngành du lịch Thái Lan thật sự rất thức thời khi phát triển phong trào đi xe đạp. Điều này giúp đất nước của họ có được môi trường sạch đẹp, còn những người đi xe đạp thì cảm thấy an toàn”.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên