26/09/2012 06:45 GMT+7

Dân sống dưới chân núi Ba Hòn không chịu di dời

KHOA NAM
KHOA NAM

TT - Chiều 25-9, ông Lê Hùng Lĩnh - phó chủ tịch UBND huyện Kiên Lương (Kiên Giang) - cho biết huyện đang chỉ đạo ủy ban MTTQ huyện cùng các ban, ngành, đoàn thể vận động các hộ dân sinh sống dưới chân núi Ba Hòn (khu phố Hòa Lập, thị trấn Kiên Lương) di dời sang khu tái định cư để đảm bảo an toàn do ngọn núi này đã sạt lở hai lần trong thời gian gần đây.

Theo Sở Tài nguyên - môi trường Kiên Giang, tối 5-7-2012, tại chân núi Ba Hòn đã xảy ra sạt lở tám tảng đá (tảng nhỏ nhất trên 100kg, tảng lớn nhất trên 2 tấn) làm hư hại năm căn nhà của dân. Mới đây, vào đêm 23 rạng sáng 24-9, một số tảng đá khá to trên núi Ba Hòn sụp lở, rơi xuống trúng nhà hai hộ dân là ông Nguyễn Văn Cư và bà Phạm Thị Út sinh sống ngay dưới chân núi. Rất may cả hai lần lở núi nói trên đều không gây thiệt hại về người, do vào thời điểm đó người dân ra biển đánh cá.

Theo ông Lĩnh, hiện tại dưới chân núi Ba Hòn có 196 hộ với khoảng 1.000 người dân sinh sống, trong đó có 31 hộ sống ngay sát chân núi. Ngay sau khi núi lở lần đầu tiên, UBND tỉnh đã chỉ đạo huyện di dời khẩn cấp toàn bộ các hộ dân trong khu vực nguy hiểm đến xã Kiên Bình, cách đó khoảng 10km. Nhưng khi huyện thông báo chủ trương di dời sang nơi ở mới để đảm bảo an toàn tài sản và tính mạng thì chỉ có sáu hộ dân đồng tình, còn lại yêu cầu huyện phải công bố mức giá đền bù giải tỏa trước rồi mới chịu đi. Thậm chí có hộ còn tuyên bố dứt khoát không đi vì sợ sang nơi ở mới không biết làm gì để sống.

Ông Lĩnh cho biết thêm trước khi di dời các hộ dân, huyện cũng đã lên phương án hỗ trợ di dời, bồi thường vật kiến trúc, hoa màu... thỏa đáng cho dân theo quy định, còn công ăn việc làm thì trước mắt cố gắng duy trì như hiện tại, dần dần sẽ đưa vào ổn định như nơi ở cũ. “Chúng tôi vẫn đang cố thuyết phục, vận động bà con về nơi ở mới để đảm bảo tính mạng và tài sản. Trong tình huống bất khả kháng, chúng tôi buộc phải cưỡng chế di dời để đảm bảo an toàn tính mạng người dân” - ông Lĩnh nói.

KHOA NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên