27/05/2015 04:40 GMT+7

Dân Singapore chưa nhường sân chơi cho SEA Games 28

T.PHÚC – H.ĐĂNG
T.PHÚC – H.ĐĂNG

TT - Ba ngày nữa bóng đá nam sẽ mở màn SEA Games 28 tại Singapore, không khí tại khu liên hợp thể thao Sports Hub (địa điểm tổ chức chính của đại hội) thật rộn ràng nhưng không hẳn vì kỳ tranh tài cấp khu vực này.

Dù chỉ là một buổi sáng trong tuần nhưng Sports Hub ngày 26-5 vẫn rộn rã tiếng nói cười của trẻ em.

Trẻ em vui thỏa thích với Sports Hub

Khi chúng tôi đến, gần 300 học sinh ở độ tuổi cấp I và cấp II tụ tập quanh các nhà thi đấu trong Sports Hub và cùng tham gia nhiều chương trình ngoại khóa khác nhau gồm: tham quan Viện Bảo tàng lịch sử thể thao Singapore, học lý thuyết về thể thao... và chơi thể thao. Đó là những hoạt động nằm trong chương trình mang tên “Kids playground” của Bộ Phát triển cộng đồng, thanh niên và thể thao Singapore nhằm mang đến trải nghiệm thể thao cho trẻ em Singapore.

Bà Zihui Cheong, nhân viên quản lý Sports Hub, cho biết một số lớp học thể thao chuẩn bị tạm ngưng để nhường đất cho SEA Games 28. Tuy nhiên, sân chơi của trẻ em thì vẫn còn lâu. Cụ thể, chương trình “Kids playground” sẽ chỉ tạm ngưng ngay trước ngày khai mạc. Ông Tcsiew, một hướng dẫn viên tại Sports Hub, nói: “SEA Games 28 rất quan trọng nhưng chúng tôi sẽ không vì điều này mà khiến trẻ em mất đi sân chơi. Khi SEA Games bắt đầu diễn ra, các học sinh sẽ tạm ngưng đến đây sinh hoạt ngoại khóa, bù lại chúng sẽ đến xem thi đấu. Còn bây giờ Sports Hub vẫn là của trẻ em”.

Tuy vậy, nội dung những lớp học ngoại khóa “Kids playground” cũng thay đổi một chút vì hơi hướng SEA Games. Thay vì chơi đùa, học sinh phải tìm hiểu nhiều hơn về lịch sử thể thao Singapore, các VĐV nổi tiếng trong nước để có thể dễ dàng cổ vũ đội nhà trong mùa SEA Games.

Nơi sinh hoạt thể thao thường xuyên của người dân

Đó là hoạt động của các trẻ em, còn với người lớn Sports Hub những ngày này vẫn là nơi tập luyện thể dục thể thao của họ. Cứ khoảng 18g, quanh sân vận động ở nơi đây lại tràn ngập người dân Singapore đến chạy bộ, đi bộ, đạp xe hoặc tập aerobic.

Anh Ian Leong, một người dân Singapore thường tập luyện tại Sports Hub, cho biết: “Chúng tôi vào cửa hoàn toàn miễn phí. Từ khi Sports Hub được xây dựng, người dân chúng tôi có được một nơi rất tốt để giữ gìn sức khỏe. Trước đây tôi thường chạy bộ ngoài công viên. Nhưng giờ đây, tập ở Sports Hub an toàn và chuyên nghiệp hơn vì người ta xây dựng nó cho chúng tôi sử dụng. Gia đình tôi thường xuyên nhận được những lời mời tham dự các khóa học thể thao miễn phí tại đây”.

Nếu không vì sự có mặt một số tấm băngrôn quảng bá SEA Games 28, Sports Hub trông như thể một khu công viên giải trí khổng lồ và hiện đại dành cho người dân chứ không phải để phục vụ thể thao chuyên nghiệp. Đi vòng quanh khu thể thao rộng lớn này, chúng tôi nhận thấy rất nhiều tấm apphich giới thiệu các chương trình học thể thao miễn phí nơi đây, từ “I am here to play” - chương trình hướng dẫn các môn thể thao mới lạ, mang tính giải trí; “Super 10s” - những cuộc thi đấu điền kinh dành cho dân nghiệp dư cho đến cả “Fitness session” - những khóa dạy thể dục dành cho người lớn tuổi và phụ nữ. Có cảm giác dường như đây mới thật sự là hoạt động chính tại Sports Hub chứ không phải là SEA Games hoặc thể thao chuyên nghiệp.

Đây là một điều đáng ngạc nhiên bởi thông thường tại những kỳ đại hội thể thao lớn khác, những địa điểm đăng cai chính sẽ đóng cửa trước cả tháng để tập trung cho công tác tổ chức. Còn tại Sports Hub những ngày qua, công tác chuẩn bị SEA Games 28 dù đang hối hả trôi về giờ chót nhưng vẫn ưu tiên phục vụ nhu cầu tập luyện thể thao của người dân. Một cảnh tượng khá lạ lùng diễn ra ngay trước ngoài sân vận động: một nhóm nhân viên đẩy máy hút bụi nặng nề rê sát từng centimet dọc bên đường vẫn vui vẻ tránh đường cho một thanh niên chạy bộ trờ tới.

Tất nhiên các chương trình thể thao cộng đồng nói trên sẽ phải tạm đóng cửa vào đầu tháng 6, thời điểm SEA Games chính thức bắt đầu, nhưng một số lớp học hoặc CLB thể thao không “chiếm đất” SEA Games vẫn diễn ra. Anh Ian vui vẻ cho biết CLB leo tường của anh vẫn được mở cửa suốt SEA Games 28 dù nằm trong Sports Hub. “Tất nhiên tôi sẽ theo dõi SEA Games và cổ vũ cho đội nhà. Nhưng tập thể dục vẫn quan trọng hơn” - ông Ian nói.

[box]Vài nét về Sports Hub

Sports Hub là khu liên hợp thể thao quy mô lớn được Singapore đầu tư xây dựng từ năm 2008. Dù dự kiến hoàn thành năm 2011, nhưng do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu (giai đoạn 2007 - 2010) nên phải đến năm 2014 Sports Hub mới hoàn thành. Công trình thể thao vĩ đại này của Singapore có kinh phí lên đến gần 1,1 tỉ USD (khoảng 23.000 tỉ đồng), tổng diện tích đến 35ha và có thể tổ chức hầu như mọi môn thể thao Olympic. Ngoài một sân vận động sức chứa 55.000 chỗ ngồi và các nhà thi đấu dành cho những môn thể thao khác, Sports Hub còn có cả trung tâm thương mại, nhiều khu thể thao dành cho người dân...[/box]

T.PHÚC – H.ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên