24/11/2013 14:51 GMT+7

Dân Philippines ăn mừng chiến thắng của Pacquiao

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 24-11, võ sĩ Philippines nổi tiếng Manny Pacquiao đã đánh dấu màn trở lại võ đài đầy thành công bằng chiến thắng với điểm số vượt trội trước đối thủ Brandon Rios, qua đó đoạt chức vô địch WBO hạng bán trung.

Theo Hãng tin AFP, ba trọng tài đã chấm điểm 120-108, 119-109 và 118-110 sau khi Pacquiao “dạy dỗ” đối thủ ít kinh nghiệm đến từ Mỹ trước sự chứng kiến của 13.200 khán giả tại võ đài Cotai Arena ở Macau. Võ sĩ người Philippines đã thua trong hai trận đấu trước, nhưng liên tiếp dồn ép Rios ngay từ những phút đầu tiên bằng hàng loạt cú đấm vào thân và đầu.

Dù vậy, Rios đã chứng tỏ sự bền bỉ khi liên tiếp chịu hàng loạt cú đấm đủ sức khiến nhiều võ sĩ phải sớm ngã gục. Đến hiệp thứ ba Pacquiao đã hoàn toàn kiểm soát trận đấu và liên tiếp giáng vào người Rios những cú thọc tay trái dữ dội.

Trong hiệp thứ sáu, Pacquiao đã đấm rách phần trên mắt trái của Rios. Tuy nhiên về cuối trận Pacquiao không cố gắng đánh nốc ao đối thủ mà phòng ngự thận trọng và giành chiến thắng bằng điểm số cách biệt. Báo chí mô tả đây là trận đấu mà Pacquiao đã dạy cho Rios một bài học về quyền anh khi võ sĩ người Mỹ lần đầu tiên thi đấu ở hạng bán trung.

“Manny đã chơi một trận hoàn hảo - AFP dẫn lời HLV Freddie Roach của Pacquiao khẳng định - Các cú đòn vào người đã hạ gục Rios. Manny đã nương tay với đối thủ. Tôi muốn Manny đánh nốc ao nhưng tôi rất hài lòng với màn trình diễn này”.

Một tuần trước, HLV Roach cho biết ông sẽ nói với Pacquiao rằng anh nên nghỉ hưu nếu thua Rios. Tuy nhiên giờ đây ý tưởng đó đã rơi vào quá khứ, khi mà Pacquiao vẫn chứng tỏ tốc độ và kỹ năng vượt trội sau khi nghỉ ngơi gần một năm. Trước trận đấu, anh đã luyện tập cực kỳ tập trung trong suốt tám tuần.

Pacquiao, một nghị sĩ ở Philippines, nơi vừa bị siêu bão Haiyan tàn phá, đã tỏ ra vô cùng xúc động sau trận đấu. “Tôi rất hạnh phúc. Thời của tôi vẫn chưa qua. Đây không chỉ là màn trở lại của tôi mà còn là việc người dân nước tôi trở lại sau một thảm họa tự nhiên” - anh khẳng định.

Rios cũng phải lên tiếng thể hiện sự ngưỡng mộ đối thủ. “Tốc độ của anh ấy đã đánh bại tôi. Anh ấy là một võ sĩ vĩ đại và quá nhanh đối với tôi. Nhưng tôi sẽ quay trở lại” - Rios khẳng định. HLV Roach cho biết ông muốn Pacquiao tái đấu với đối thủ người Mexico Juan Manuel Marquez, người đã đánh nốc ao anh trong trận đấu hồi tháng 12-2012.

Tại Philippines, thành phố Tacloban, nơi bị siêu bão Haiyan tàn phá, đã cùng người dân cả nước ăn mừng chiến thắng của Pacquiao. Trước đó Pacquiao khẳng định anh muốn giành chiến thắng để tưởng nhớ các nạn nhân bão Haiyan.

Trong một khoảnh khắc ngắn ngủi, những người đánh mất nhà cửa, cuộc sống và cả người thân đã tạm quên đi nỗi đau khi chứng kiến màn trình diễn của Pacquiao qua truyền hình trực tiếp. “Tôi vô cùng vui sướng. Đây là chiến thắng cho tất cả người Philippines và sẽ giúp chúng tôi khôi phục tinh thần” - anh Mario Penaflor, 41 tuổi, cho biết.

Tại Tacloban, nơi hầu như toàn bộ nhà cửa bị phá tan hoang, rất nhiều gia đình đã tập trung tại sân vận động trung tâm thành phố trong bầu không khí vui vẻ để xem trận đấu. Đám đông đã hát vang bài quốc ca theo nền nhạc vang lên trên truyền hình. Càng về cuối trận, những tiếng la hò vui vẻ càng vang to.

“Đây là một ngày tuyệt vời. Tôi đã tạm quên đi nỗi đau mất mát” - anh Rainier Panquinco, người bị mất nhà, cho biết - Chiến thắng của anh ấy đem lại hi vọng cho Tacloban, cho Leyte và Samar (hai hòn đảo bị bão tàn phá nặng nề)”. Anh Dondon Estandarde, một người dân Tacloban, khẳng định: “Chiến thắng của Manny là chiến thắng của tất cả chúng tôi. Nó sẽ giúp các nạn nhân bão đứng lên chiến đấu và quay trở lại với cuộc sống”.

Người phát ngôn của Tổng thống Philippines Benigno Aquino là Herminio Coloma  đã lên tiếng chúc mừng Pacquiao. “Khi người dân chúng ta cùng chung sức chung lòng đối phó với những thách thức của các thảm họa, giống như Manny, chúng ta sẽ giành chiến thắng. Trong một trận đấu khó khăn, Manny đã chứng tỏ tính cách của người Philippines” - ông Coloma khẳng định.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên