19/01/2015 15:48 GMT+7

Dân Pháp chia rẽ về biếm họa của Charlie Hebdo

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Điều tra cho thấy gần một nửa dân Pháp không đồng tình với việc tuần báo Charlie Hebdo đăng hình biếm họa nhà tiên tri Mohammed.

Người dân vẫn xếp hàng mua báo Charlie Hebdo bản mới. Có tin số phát hành số ra ngày 14-1 đã lên 7 triệu bản  - Ảnh: Reuters

Cuộc khảo sát của Ifop cho tờ Le Journal du Dimanche cho thấy 42% người được hỏi cho rằng dù được tự do ngôn luận nhưng nên tránh đăng những biếm họa khiến người Hồi giáo cảm thấy bị tổn thương.

Trong khi đó, phần đông còn lại, khoảng 57% cho rằng báo chí cần được tiếp tục tự do đăng tải ảnh châm biếm dù có bị phản ứng thế nào.

Khi đề cập đến các phương tiện truyền thông mới, ý kiến cũng chia rẽ khi 50% cho biết cần giới hạn sự tự do ngôn luận trên mạng Internet trong khi khoảng 49% còn lại không đồng tình.

Tuy nhiên hầu hết đều đồng tình trong các biện pháp siết chặt kiểm soát các phần tử khủng bố. 81% người được tham khảo nhấn mạnh cần tước hộ chiếu Pháp của những công dân mang hai quốc tịch và bị kết tội khủng bố.

68% ý kiến đồng tình rằng những công dân Pháp ra nước ngoài “thánh chiến” cần bị cấm trở về nước và cũng một lượng ý kiến tương tự cho rằng phải cấm những đối tượng muốn đầu quân cho bọn khủng bố ra nước ngoài.

Hầu hết người tham gia khảo sát phản đối việc Pháp can thiệp quân sự mạnh hơn vào Syria, Yemen hay Libya, hay tăng cường các chiến dịch chống khủng bố ở Iraq.

Hàng loạt vụ tấn công, mở màn là vụ thảm sát tại tòa sọa báo Charlie Hebdo, khiến nước Pháp và cả thế giới rúng động.

Hai anh em Saïd và Chérif Kouachi giết 12 người ở Charlie Hebdo đã được mai táng tuần trước trong khi vẫn chưa có tin thêm về thi thể của Amédy Coulibaly, kẻ giết một cảnh sát và bốn người ở siêu thị Hyper Cacher.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên