08/03/2015 08:36 GMT+7

​Đàn ông Việt nghĩ gì về phụ nữ?

DIỆU NGUYỄN - MỸ DUYÊN thực hiện
DIỆU NGUYỄN - MỸ DUYÊN thực hiện

TT - Sống để nâng tầm bản thân, cần hiểu bản thân mình... là những mong mỏi của đàn ông khi nói về phụ nữ trong ngày 8-3.

Lê Hoàng Thế Huy

* Lê Hoàng Thế Huy (trưởng bộ môn tham vấn - trị liệu, khoa tâm lý học Trường đại học KHXH&NV TP.HCM):

Phụ nữ nên hiểu chính bản thân mình

Ngày nay, với những niềm vui và đau khổ rất riêng, điều phụ nữ cần nhất đó là sự bình đẳng. Bình đẳng giới hiện nay không nằm ở việc đấu tranh, đòi hỏi mà là sự gặp gỡ, lắng nghe, tôn trọng và đối thoại.

Tôi ngưỡng mộ Johanna Sigurdarsdottir, nữ thủ tướng Iceland, một người công khai đồng tính và đã kết hôn với người cùng giới. Bà im lặng trước những xì xào hay thậm chí là dè bỉu chua cay của người đời. Chính sự bình yên đó làm cho người khác cảm nhận được rằng dù bà là ai, có khác biệt tới đâu, bà vẫn hoàn thành tốt công việc của một nguyên thủ quốc gia và là một thành viên hết mực yêu thương gia đình. Nhờ đó, tôi hiểu rằng sự đối thoại bình đẳng không chỉ diễn ra bằng lời, mà còn bằng nỗ lực thấu hiểu của các bên dành cho nhau.

Tôi cũng nhớ về chuyện của bà Nguyễn Thị Định, bà Nguyễn Thị Bình mà bố mẹ tôi vẫn kể hay câu chuyện của bất cứ một người bà, người mẹ Việt Nam nào của chúng ta: vóc quần thoa mà chí khí tu mi. Họ cũng đấu tranh, nhưng không phải đấu tranh để được công nhận tài năng hay để người khác biết mình là ai. Họ đấu tranh mãnh liệt vì mục đích duy nhất: góp phần mở lối cho hòa bình, khẳng định ai cũng có quyền và vai trò đóng góp cho đất nước, không phân biệt nam hay nữ.

Dù nữ giới hay nam giới, một thử thách rất quan trọng và to lớn chính là việc tìm hiểu bản thân mình và hàn gắn bản thân hiện tại với quá khứ. Khi có thể bình an hơn với chính mình, họ sẽ có thêm nhiều cơ hội để lắng nghe, cảm thông cho người khác và hiểu được lý do, hành động của giới còn lại. Việc xóa đi định kiến, những suy nghĩ trước đây về phụ nữ nằm ở việc tôn trọng khác biệt và tạo cơ hội cho những đối thoại, thấu hiểu đúng nghĩa.

* Tâm Bùi (nhiếp ảnh gia tự do):

Tâm Bùi

Sống để nâng tầm bản thân

Tôi may mắn có nhiều bạn bè là nữ giới, hầu hết họ đều có nét tuyệt vời riêng. Người thì thông minh, sắc sảo, thành công trong công việc. Người thì quán xuyến gia đình rất giỏi, một nách ba con, vừa lo việc nhà vừa lo việc cơ quan. Có lẽ, lứa tuổi 8X chúng tôi lúc này cũng đã đủ trưởng thành để đưa ra lựa chọn cho cuộc đời mình, nên hầu hết họ sống có định hướng, mạnh mẽ và độc lập. Tôi thấy phần lớn đều chẳng yếu đuối, đôi khi các anh đàn ông lại lép vế hơn.

Trong quá khứ cũng như hiện tại, phụ nữ bị mặc định là không cáng đáng nổi chuyện quốc gia đại sự. Họ được “tự nhiên” ban cho trọng trách làm mẹ, nuôi con, làm việc nhà, nấu ăn, giặt giũ... thì giờ đâu nghĩ đến chuyện khác. Tôi nghĩ bình đẳng giới cần được chú trọng hơn, xuất phát từ những việc rất nhỏ của đàn ông. Phụ giúp việc nhà để vợ có thời gian học tập, trau dồi bản thân và cống hiến cho xã hội, hay thậm chí không có ngày 8-3, đàn ông vẫn nên san sẻ và quan tâm những việc đó với người phụ nữ của mình.

Tôi không mong tất cả mọi người sẽ thay đổi ít nhiều quan điểm về bình đẳng giới, vì có thể “mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”. Việc cần bây giờ là tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ để các bạn có cái nhìn thoáng và mang tính thời đại. Một mặt vì các bạn trong sáng và đang tuổi khát khao học hỏi. Mặt khác, sự kết nối với thế giới bên ngoài của giới trẻ cũng mạnh hơn bậc cha anh, đồng thời họ biết cách vận dụng chúng vào cuộc sống nhiều hơn.

Về bản thân nữ giới, các bạn cứ tự tin, xinh đẹp, thành đạt như các bạn đã từng và không cần quan tâm quá nhiều đến lời ong tiếng ve. Mỗi người đều chỉ có một cuộc sống và phải sống cho trọn vẹn. Đó là thái độ sống giúp nâng tầm bản thân của mỗi người, không chỉ riêng phụ nữ.

* Đỗ Hữu Chí (họa sĩ):

Đỗ Hữu Chí 

Hãy biết cách ích kỷ

Một trong những đức tính mà ngàn đời nay xã hội vẫn ca ngợi về người phụ nữ là đức hi sinh. Nhưng theo tôi, người phụ nữ hiện đại phải biết không hi sinh, hãy học cách sống ích kỷ cho bản thân không phải một tí mà là thật nhiều. Bạn phải biết sống cho chính mình trước, biết khẳng định rằng tôi làm điều này là vì bản thân tôi muốn thế.

Không ai phải hi sinh hay chịu trách nhiệm cho ai hết. Khoảng cách về giới và bình đẳng sẽ được rút ngắn lại khi phụ nữ biết khẳng định chính bản thân mình. Các cá nhân có tư tưởng sống vì mình hiện nay rất nhiều nhưng co cụm vào một nhóm nào đấy vì quán tính văn hóa còn mạnh nên vẫn chưa phổ quát hay thành phong trào thôi.

Tại sao lại như vậy? Lâu nay mọi người vẫn hay đem các công thức, quan điểm sống để áp đặt lên nhau, nhưng thực tế không có một tiêu chuẩn chung nào về cách sống cho mọi người, khái niệm tốt - xấu cũng chỉ là tương đối. Mỗi cá nhân cần tự do lựa chọn cho mình một cách sống riêng, và chuẩn mực sống đó được đo bằng mức độ hạnh phúc của mình. Nếu bạn thấy việc sống không chồng, không con là tốt cho bạn thì bạn hãy làm; nếu bạn thấy việc có chồng sinh con sẽ mang đến hạnh phúc cho bạn thì bạn cứ làm. Chúng ta đang cố tìm kiếm tự do và hiểu sai rằng: tự do có nghĩa là “không gì cả” và những phát sinh từ chuyện “không gì cả” đó xuất hiện và bạn lại tiếp tục đấu tranh. Một vòng luẩn quẩn để cuối cùng quay lại từ đầu là nhận thức kết quả hạnh phúc.

* Nguyễn Phạm Duy (phiên dịch tiếng Anh):

Nguyễn Phạm Duy

Khoảng cách về giới đã rút ngắn

Phụ nữ ngày nay đã thay đổi tích cực hơn xưa rất nhiều. Ngoài chuyện chỉ biết chăm sóc gia đình, con cái như truyền thống thì họ ra ngoài nhiều hơn, có nhiều kiến thức hơn, dùng những kiến thức đó chăm lo cho gia đình tốt hơn và đóng góp vào sự phát triển của xã hội không hề thua kém nam giới. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều những định kiến với phụ nữ hiện đại, nên các quý ông cần có cái nhìn thoáng hơn. 

Thế hệ 8X trở về sau dường như khoảng cách về giới đã được rút ngắn về trạng thái cân bằng ở các góc độ địa vị xã hội, chức vụ, quyền, tiếng nói... Vì thế, một bộ phận phụ nữ còn lại hãy phát huy hơn nữa sự độc lập của mình, đừng vì những quan niệm cũ mà phụ thuộc vào đàn ông hay gia đình một cách quá đáng.

Nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất:

Đàn ông phải biết ơn phụ nữ

Trước đây phụ nữ phải sống tam tòng, tứ đức, nhưng nếu tuân thủ “tam tòng” thì phụ nữ chỉ là nô lệ. Thật mừng là những năm gần đây phụ nữ VN chúng ta tuy vẫn giữ nếp tứ đức, nhưng đã được dần dần tự quyết cuộc đời mình. Nhiều người đã vươn lên, ở nhiều gia đình người vợ có vị trí ngoài xã hội, có thu nhập và vị thế hơn hẳn người chồng.

Nhưng phụ nữ vất vả lắm, thiên chức giao cho họ vị trí làm vợ, làm mẹ, làm người xây tổ ấm, đời sống hiện đại lại thúc giục họ ra ngoài xã hội làm nhà khoa học, làm thầy thuốc, nhà giáo, nhà báo hoặc có khi làm chủ tịch tỉnh, tổng giám đốc công ty... Cùng lúc giữ hai vị trí đều quan trọng và vất vả nên họ vất vả hơn nhiều so với đàn ông. Không như nhiều quốc gia xung quanh, phụ nữ VN chúng ta có tỉ lệ đi làm ngoài xã hội cao hơn hẳn. Họ cũng kiếm tiền như đàn ông, lại vừa phải lo việc nội trợ.

Là người đàn ông, thật lòng tôi phải nói câu biết ơn phụ nữ. Phụ nữ không ở đâu xa, đầu tiên là mẹ, là bà, là cô dì, bác của ta, sau này là vợ, là con gái, em gái ta. Làm đàn ông điều tối thiểu là phải biết tôn trọng phụ nữ, trong gia đình thì sự tôn trọng ấy nâng lên thành trân trọng, nâng niu phụ nữ.

Thực tế có nhiều gia đình khi hàn vi thì hạnh phúc, nhưng sau này khi người chồng đã có những bước tiến trong sự nghiệp và học vấn, sẽ có thêm những người phụ nữ khác quan tâm đến anh ta và hạnh phúc gia đình ấy mất đi. Tôi không cho đó là một lựa chọn đúng đắn của một người đàn ông chân chính.

LAN ANH ghi

 

DIỆU NGUYỄN - MỸ DUYÊN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên