19/05/2012 05:02 GMT+7

Dân ở chung cư nơm nớp sợ trộm

ĐOÀN CƯỜNG
ĐOÀN CƯỜNG

TT - Hàng loạt chung cư ở Đà Nẵng hiện trở thành miếng mồi ngon của đối tượng trộm cắp. Không chỉ hoạt động ngang nhiên, những đối tượng này còn dọa giết chủ nhà khi bị phát hiện.

jnplBiir.jpgPhóng to
Trước tình hình trộm cắp, người dân ở các khu chưng cư đã phải lắp đặt hai khóa cửa nhưng vẫn không yên tâmẢnh: đoàn cường

Quận Sơn Trà hiện là nơi tập trung nhiều chung cư nhất Đà Nẵng và là điểm nóng về trộm cắp.

Trộm dọa giết chủ nhà

Ngày 10-5, anh L.V.H ở tầng 4 (chung cư 3B) đi làm cả ngày. Đến chiều về, hai vợ chồng anh H. phát hiện khóa cửa đã bị cạy, kiểm tra lại tủ thì phát hiện mất hơn 10 triệu đồng. Trước đó ngày 25-4, anh T.V. ở tầng 5 (khu chung cư 3B) trong lúc đi làm bị kẻ gian lẻn vào căn hộ bẻ khóa và lấy một laptop trị giá 15 triệu đồng. Sáng 8-3, anh N.V.T. (chung cư 3B) cùng vợ đi làm lúc 8g, đến 10g anh về nhà thì thấy khóa cửa bị cạy, căn hộ bị lục tung. Kiểm tra lại tài sản anh T. thấy mất 5 triệu đồng, 3 điện thoại di động... “Tui liền báo bảo vệ chung cư để họ báo công an, đồng thời mua khóa mới về thay” - anh T. cho biết.

Thông báo cảnh giác trộm

Trước tình hình trộm cắp gia tăng, Công an phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) đã in thông báo cảnh giác các phương thức, thủ đoạn trộm cắp để dán ở các khu chung cư. Đồng thời cung cấp số điện thoại đường dây nóng của công an để người dân kịp thời liên hệ khi phát hiện đối tượng trộm cắp.

Anh K. (chung cư A6) kể đêm hôm đó nghe tiếng động lạ nên bật dậy xem thì thấy song cửa sắt đã bị bẻ cong. Anh liền hô hoán “trộm, trộm” thì nghe giọng lạnh lùng nói: “Mày la nữa là tao đâm chết”. Sau đó, người này bỏ đi. Anh L.V.H. (chung cư 3B) cho biết thêm: “Những đối tượng trộm cắp ở đây rất ngang nhiên và không biết sợ là gì. Vài ngày trước, có hai thanh niên đi thang máy lên chung cư, sau đó ung dung dùng khóa vạn năng mở cửa căn hộ chị T.. Hàng xóm nhìn thấy nhưng nghĩ là người nhà nên để chúng lấy hết đồ mà không nghi ngờ gì”.

Theo ghi nhận, ở khu chung cư nào người dân cũng phản ảnh tình trạng mất cắp diễn ra liên miên. Anh P.N.Đ. (chung cư 3A) cho biết nhà anh vừa bị phá khóa và cuỗm đi 30 triệu đồng, 1 chỉ vàng và 1 laptop. “Vừa qua lại có 4-5 nhà mất cắp nên chúng tôi rất hoang mang” - anh Đ. lo lắng nói. Mất nhiều tài sản nhất là trường hợp anh Trần Phong N. (khu chung cư A4) vào tháng 1 vừa qua bị trộm 47 triệu đồng.

Giả danh công nhân điện, nước để trộm

Công an quận Sơn Trà cho biết trên địa bàn có khoảng 45 khu chung cư với gần 9.000 nhân khẩu. Từ cuối năm 2010 đến nay, tại các khu chung cư xảy ra 24 vụ trộm cắp (trong đó nhiều nhất là ở Nại Hiên Đông với 18 vụ). Tuy nhiên, nhiều vụ người dân không báo cho cơ quan công an. Theo một cán bộ của đội tổng hợp (Công an quận Sơn Trà), thủ đoạn của các đối tượng này rất ranh ma. Có nhiều trường hợp họ mặc đồ công nhân sửa điện, nước để qua mặt bảo vệ chung cư. Khi vào được rồi thì rình nhà nào sơ hở “xẹt” vô lấy đồ và rút đi ngay. Có trường hợp họ mặc áo quần bảnh bao vào chung cư như đi thăm người quen, sau đó đột nhập vào căn hộ để ăn trộm.

Trung tá Lê Minh Lý - đội trưởng Đội cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an quận Sơn Trà) - cho biết thêm về phương thức hoạt động của bọn trộm: “Họ thường lợi dụng ban đêm hoặc buổi trưa khi chủ căn hộ đi vắng và dùng chìa khóa vạn năng mở cửa lấy đồ. Có trường hợp họ còn sử dụng móc dây ba chấu từ dưới đất móc lên tầng 2-3, sau đó đu lên cửa sổ để vào nhà”.

Theo trung tá Lý, khó khăn trong phòng chống trộm cắp ở chung cư hiện nay là ý thức cảnh giác, đề phòng của người dân chưa cao. Mỗi khu chung cư rộng lớn như vậy nhưng chỉ có 1-2 bảo vệ nên không quản lý hết. Mặt khác, khi xảy ra trộm thì một số chủ hộ không báo cơ quan công an để có biện pháp điều tra, xử lý.

ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên