04/12/2015 12:07 GMT+7

Dân nghèo được tặng bò được hơn một tuần thì bò chết

THÁI THỊNH - TRUNG TÂN
THÁI THỊNH - TRUNG TÂN

TT - Người dân buôn Alê, xã Ea Hồ, huyện Krông Năng (Đắk Lắk) đang xôn xao chuyện con bò nhà ông 
Y. En Mlô do UBND xã cấp theo dự án 135 cho hộ nghèo, đưa về được hơn một tuần đã chết vì bệnh dịch lở mồm long móng.

Con bò được xã cấp cho chị H’Piết Mlô gầy nhom sau khi bị lở mồm long móng - Ảnh: Thái Thịnh
Con bò được xã cấp cho chị H’Piết Mlô gầy nhom sau khi bị lở mồm long móng - Ảnh: Thái Thịnh

Điều đáng nói là không chỉ riêng con bò của ông Y. En Mlô, trong số 19 con bò dự án cấp có sáu con mắc bệnh dịch và đã lây lan cho bốn con bò khác tại địa phương.

Bò chết, mình buồn chẳng thèm ăn cơm. Cả nhà mình ai cũng buồn, không biết đến bao giờ mới có được một con bò như thế mà nuôi nữa

Ông Y. EN MLÔ  tiếc nuối

Nhận bò về... trị bệnh

Ngày 2-12, phóng viên Tuổi Trẻ đã về xã Ea Hồ, nơi có nhiều con bò vừa được cấp cho người nghèo thuộc chương trình 135 đã bị nhiễm bệnh.

Theo bà con ở đây, 19 con bò nói trên được xã mua từ huyện Ea Súp (Đắk Lắk) về hỗ trợ 19 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, ngày 17-10 được cấp bò thì ngày 19-10 một số con bò đã bị nhiễm bệnh.

Nhà ông Y. En Mlô là một trong những hộ nghèo ở buôn Alê. Nhà đông con, quanh năm đi làm thuê chẳng đủ ăn, con bò được xã tặng trị giá 10 triệu đồng là tài sản lớn nhất đối với gia đình ông.

“Ngày được tin trên xã cho gia đình nhận bò về nuôi, mình mừng lắm. Định bụng nuôi nó lớn, sinh con để bán, thoát nghèo” - ông Y. En Mlô nói. Thế nhưng, khi đến nhận bò, ông Y. En Mlô thấy con bò cấp cho ông đứng không vững, dắt không đi, bước hai bước lại nằm bẹp giữa đường. Cuối cùng ông phải lấy xe máy cày chở bò về nhà.

Ông Y. En Mlô cho hay sau khi chở bò về nuôi, ba ngày đầu bò ăn ít, sau đó thì bỏ ăn hẳn liên tục bảy ngày. Một thời gian sau trên đùi và cổ bò nổi những vết loang lổ, môi bò lở loét, sùi cả bọt mép trắng quanh miệng và xuất hiện thêm những cục u ở cổ.

“Thấy con bò bị bệnh, mình ngày đêm nấu cám, cắt cỏ cho nó ăn nhưng nó không ăn. Không có điện thoại nên mình cũng không gọi được cho cán bộ thú y, cũng chẳng biết nhờ ai. Cứ thế được hai tuần thì nó yếu quá rồi chết” - ông Y. En Mlô kể.

Sau khi bò chết, cán bộ thú y đến kiểm nghiệm và đem đi chôn để tránh dịch bệnh lây lan.

Tương tự, chị H’ Piết Mlô kể sau khi gia đình chị nhận bò về nuôi thì những ngày đầu thấy bò đi không vững, ngày một yếu rồi nổi những khối u ở cổ và những vết lở ở thân. Tuy nhiên, chị H’ Piết Mlô may mắn hơn khi con bò nhà chị được cán bộ thú y đến chữa trị kịp thời.

Lây bệnh cho bò địa phương

Ông Dương Hoài Châu - cán bộ thú y xã Ea Hồ, người trực tiếp đi tiếp nhận đàn bò để hỗ trợ người dân - cho biết 19 con bò chương trình 135 hỗ trợ dân được xã mua ở huyện Ea Súp. Ngày 17-10, xã cấp số bò này cho 19 hộ dân thì hai ngày sau đã có ba con bị nhiễm bệnh. Đến ngày 29-10, tổng số bò mắc bệnh là 10 con, trong đó có bốn con bò ở địa phương được xác định lây từ bò hỗ trợ.

“Sau khi dịch bệnh bùng phát, chúng tôi đã kết hợp với Chi cục Thú y tỉnh Đắk Lắk khoanh vùng dịch bệnh, tiêm thuốc thường xuyên cho các con bò có triệu chứng nhiễm bệnh, tiêu hủy một con bò đã chết” - ông Châu nói.

Còn ông Y Sol - chủ tịch UBND xã Ea Hồ - thừa nhận để xảy ra dịch lở mồm long móng trên đàn bò thuộc chương trình 135 là do “sơ suất trong công tác kiểm dịch”.

ông Y Sol, nếu đúng quy định, bò mua về phải được tiêm phòng và cách ly để kiểm dịch trong 22 ngày.

“Tuy nhiên, do chủ quan nên xã đã tiếp nhận số bò trên khi mới chỉ có giấy tiêm phòng mà chưa có phiếu kiểm dịch từ cơ quan chức năng” - ông Y Sol lý giải.

Theo một lãnh đạo tại Chi cục Phát triển nông thôn (thuộc Sở NN&PTNT Đắk Lắk), chương trình 135 là chương trình hỗ trợ người nghèo, dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn về cây trồng, con giống, kỹ thuật...

Năm 2015, tổng số kinh phí cho chương trình này tại Đắk Lắk là hơn 18,6 tỉ đồng. Việc hỗ trợ bò giống theo chương trình 135 năm 2015 do UBND các huyện chủ động thực hiện, đến nay cũng chưa có báo cáo nên chi cục chưa nắm được số lượng cụ thể.

Không làm thủ tục kiểm dịch theo quy định

Theo một báo cáo mới đây của UBND tỉnh Đắk Lắk, trong tháng 10 và 11-2015, dịch lở mồm long móng ở bò đã xảy ra tại một số địa phương. Trong đó có những con bò trong các chương trình, dự án hỗ trợ người dân nghèo tại các huyện Krông Năng, Buôn Đôn, Cư M’Gar.

Cụ thể, huyện Buôn Đôn có 13 con bò bị nhiễm bệnh, trong đó có bảy con thuộc dự án lây sang sáu con bò địa phương.

Tại huyện Krông Năng nói trên, trong 19 con bò mua từ huyện Ea Súp về để cấp cho 19 hộ nghèo theo chương trình phát triển kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó khăn vùng dân tộc thiểu số và miền núi (chương trình 135) đều chưa được cách ly sau tiêm phòng theo quy định. Số bò này cũng không được làm thủ tục kiểm dịch từ huyện Ea Súp về Krông Năng theo quy định...

THÁI THỊNH - TRUNG TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên