04/02/2015 00:10 GMT+7

​Dân nghèo Croatia được xóa hết nợ

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Những người dân nghèo nhất của Croatia đã bắt đầu cuộc sống mới khi Chính phủ nước này quyết định xóa hết nợ cho họ.

Đây là một trong những chủ trương của đề án “Khởi đầu mới” được Chính phủ Croatia bỏ phiếu thông qua hôm 15-1 và chính thức có hiệu lực từ ngày 2-2.

Đối tượng được xóa nợ là những người không có tiền tiết kiệm hoặc tài sản, mắc khoản nợ dưới 35,000 kuna ($5,146) và đang sống nhờ trợ cấp hoặc có thu nhập dưới 1,250 kuna ($184)/tháng.

Thủ tướng Croatia Zoran Milanovic cho biết, đây là việc làm chưa từng có tiền lệ tại nước này. "Chúng tôi làm tất cả những gì có thể để mang lại cho người dân cuộc sống dễ dàng hơn trong cuộc khủng hoảng hiện nay”, ông Milanovic cho biết trong một cuộc họp báo vào tháng trước.

Theo ước tính, khoảng 31 triệu USD nợ xấu sẽ được các chủ nợ xóa bỏ sau khi ký kết vào đề án của Chính phủ. Họ bao gồm một số ngân hàng, các công ty viễn thông, một số thành phố lớn và cơ quan thuế của Chính phủ...

89Wgm0tS.jpg

Croatia là một quốc gia nhỏ thuộc khu vực Địa Trung Hải với dân số chỉ có 4,4 triệu người, song số người mang nợ đã trở nên đáng báo động. Tổng khoản nợ của người dân Croatia hiện vào khoảng 4,11 tỉ USD.

Croatia là thành viên thứ 28 của Liên minh châu Âu, song không nằm trong khối sử dụng đồng euro (Eurozone).

Từ năm 2008 đến nay, kinh tế Croatia hầu như liên tục trong tình trạng suy thoái, nợ công chiếm gần 80% tổng sản phẩm quốc nội và nạn thất nghiệp lên tới gần 20%, gần 50% giới trẻ Croatia không có việc làm.

Sau 6 năm suy thoái, dự đoán tăng trưởng kinh tế ở Croatia vẫn ở mức thấp trong năm nay.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên