24/03/2014 15:47 GMT+7

Dân Myanmar phản đối đập thủy điện do Trung Quốc đầu tư

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO- Ngày 24-3, khoảng 60 người Myanmar bắt đầu cuộc tuần hành trên quãng đường dài 2.400 km đến phía bắc Myanmar để kêu gọi chính phủ nước này hủy bỏ dự án xây đập thủy điện Myitsone do Trung Quốc đầu tư với tổng vốn lên đến 3,6 tỉ USD.

Họ quan ngại hệ môi trường sinh thái sẽ bị hủy hoại và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nghèo.

aeSp47L2.jpgPhóng to
Nhà sư và những người biểu tình cầm cờ bắt đầu cuộc tuần hành dài 2.400 km phản đối xây đập Myitsone Ảnh:AFP

Hãng tin AP cho biết đập Myitsone nằm dọc sông Irrawaddy, khi xây xong ước tính sẽ xuất khẩu khoảng 90% nguồn điện sang Trung Quốc. Chính quyền của tổng thống Thein Sein đã ra lệnh ngưng dự án này từ năm 2011 vì cho rằng nếu tiếp tục dự án này sẽ "chống lại ý nguyện của nhân dân Myanmar". Song, hiện nay người dân Myanmar đang quan ngại khi xuất hiện thông tin công trình này sẽ tiếp tục được xây dựng sau cuộc tổng tuyển cửa năm 2015.

Những người biểu tình dự tính sẽ giương biểu ngữ kêu gọi ngưng vĩnh viễn dự án tỉ USD này. Họ đã tập trung ở ngoại ô thành phố Yangon từ hôm qua và bắt đầu tuần hành dọc sông Irrawaddy, đi qua hàng loạt thị trấn và làng mạc để kêu gọi ý thức người dân về ảnh hưởng tiêu cực của con đập đến môi trường sinh thái sau khi nó được xây xong.

Ye Htut Khaung - một trong những nhà tổ chức cuộc tuần hành cho biết đoàn người sẽ đi khoảng 70 ngày, qua 2.400 km đến bang Kachin, nơi con đập tọa lạc theo dự kiến trên bản vẽ ban đầu.

Các nhà hoạt động môi trường cho rằng trong khi hầu hết người dân Myanmar chưa có điện xài thì dự án này lại đem điện bán cho Trung Quốc. Thêm vào đó, để xây con đập thì hàng ngàn dân làng phải mất nhà cửa, hệ môi trường sinh thái trên sông Irrawaddy bị tổn hại nghiêm trọng. "Ai cũng biết thiên nhiên quanh con đập Myitsone có thể sẽ bị hủy diệt nhưng họ sẽ cho dự án này sống dậy bất cứ lúc nào" - Ma Phyu Phyu, một người biểu tình nói.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên